ทีมแอป"หมอชนะ"ถอนตัวยกทีม ให้รัฐดูแล 100%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นข่าวสะพัดโด่งดัง เมื่อทีมพัฒนาแอป "หมอชนะ" ได้ถอนตัวยกทีม และยุติบทบาทในการพัฒนาแอป หมอชนะ พร้อมส่งให้รัฐบาลเป็นผู้ดูแลอย่างเต็มตัว 100% เผยเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและคำนึงถึงสิทธิส่วนบุคคลเป็นสำคัญ

ปชช.เห็นต่าง โหลด-ไม่โหลด “หมอชนะ” แนะรัฐสื่อสารให้เข้าใจกว่านี้

ความต่าง "หมอชนะ-ไทยชนะ" ใช้คู่กันห่างไกลโควิด-19

เกิดประเด็นร้อนในโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการถอนทีม และยุติบทบทของทีมพัฒนาแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ"  ล่าสุด เพจ Code For Public ซึ่งเป็นทีมงานอาสาหมอชนะ ชี้แจงการส่งต่อแอปฯ จากกลุ่มอาสาสมัครไปสู่การกำกับดูแลจากทางรัฐบาลอย่างเต็มตัว 

เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงในการดูแลจัดการแอปฯ หมอชนะ ที่ค่อนข้างมีความสำคัญ ทางเราซึ่งเป็นกลุ่มนักพัฒนาจึงอยากจะขอแถลงชี้แจงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นเพื่อความชัดเจน และโปร่งใสในการทำงาน ดังนี้ แอปฯ หมอชนะ ที่เดิมถูกดูแลจากกลุ่มอาสาสมัครร่วมกับหน่วยงานราชการมาตลอดหลายเดือน ล่าสุดหลังจากวันนี้เป็นต้นไปจะถูกส่งต่อไปควบคุมดูแลโดยรัฐบาลเต็ม 100%

ทางกลุ่มนักพัฒนาจะขอแก้ไขบั๊กที่เกิดขึ้น เช่น การกินแบต หรือ กินดาต้า และอัปเดตแอปฯ เป็นครั้งสุดท้ายภายในอีก 2 สัปดาห์นี้ ทั้งนี้โค้ดดังกล่าวจะถูกนำขึ้นใน store หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาอนุมัติของภาครัฐ  หลังจากนั้นทางกลุ่มนักพัฒนาขอแสดงความชัดเจนว่าเราจะไม่ได้เป็นผู้ดูแลแอปฯ หมอชนะอีกต่อไปอย่างเป็นทางการ 

ส่วนที่เก็บข้อมูล หรือ Repository ของหมอชนะที่ถูกดูแลโดยรัฐบาล ซึ่งเราไม่สามารถการันตีได้ว่าทางกลุ่มผู้ดูแลใหม่จะมีการอัปเดต Source Code ที่แก้ไขขึ้นหรือไม่ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงใดๆจะเป็นจากทางรัฐบาล

การส่งต่อให้รัฐบาลนี้เราคำนึงถึงสิทธิส่วนบุคคลเป็นสำคัญเช่นเดิม ดังนั้นข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนอย่างเช่นเบอร์โทรศัพท์ จะถูกลบทิ้งออกจากฐานข้อมูล  รวมถึงตัวแอปฯ ได้ปิด feature ยืนยันตัวตนเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เวอร์ชัน 2.0.1 ทำให้ผู้ใช้ใหม่จะไม่มีวิธีในการใส่เบอร์โทรตัวเองเข้าระบบอีกต่อไป

ทางเรากลุ่มนักพัฒนา Codeforpublic ชี้แจงถึงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้เพราะเชื่อว่าเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน และอยากแสดงความชัดเจนว่าทางกลุ่มนักพัฒนาจะไม่ได้มีส่วนในการดูแลแอปฯ “หมอชนะ” จากนี้เป็นต้นไป

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ