รพ.ราชวิถี พร้อมฉีดวัคซีนโควิด วันละ 500 คน – การบินไทย เผยเส้นทางขน “ซิโนแวค”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค จากจีน ที่มีการเปิดเผยจาก “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะมาถึงไทยแน่นอนในวันพุธที่ 24 ก.พ. นี้ ขั้นตอนจากนี้คือการเตรียมความพร้อมในการขนส่งวัคซีน และ ความพร้อมในการฉีดวัคซีน

การบินไทย ขนวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก 2 แสนโดสถึงไทย 24 ก.พ. นี้

คลายล็อก! นั่งดื่ม เปิดบริการ ชุดเล็กชงศบค.ใหญ่ กทม.เฮ วันนี้เป็น 0 ซีลตลาดเขตติดปทุมฯเสี่ยงโควิดลาม

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2564 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ลงพื้นที่ โรงพยาบาลราชวิถี เพื่อตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมฉีดวัคซีน

สำหรับโรงพยาบาลราชวิถี จะรองรับประชาชน เพื่อฉีดวัคซีนได้วันละ 500 คน ตั้งแต่ 9.00-21.00น. ผู้ที่ต้องการฉีด จะต้อง ลงทะเบียนผ่าน ไลน์ @หมอพร้อม  แล้วจะต้องมาฉีดตามคิวที่ได้ เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาล จากการซักซ้อมการฉีด พบ 1 ชั่วโมง ให้บริการได้ 100 คน 1 คนใช้ระยะเวลาครบทุกขั้นตอน 40 นาที ให้บริการพร้อมกันได้ 10 คน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การฉีดวัคซีนยังยึดหลักสมัครใจ และจะเริ่มฉีดวัคซีนให้ประมาณวันที่ 28 กุมภาพันธ์ หรือ 1 มีนาคม

 

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า วัคซีนซิโนแวค 2 แสนโดสแรก มีการปรับกลุ่มฉีดใหม่ โดยจะฉีดให้ 3 กลุ่มหลักก่อน ได้แก่ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าด่านหน้า กลุ่มเปราะบาง ที่มีโรคประจำตัว โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง เช่น ปอดอุดกั้นเรื้อรังโรคหอบหืดที่ควบคุมได้ไม่ดี โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตเรื้อรังที่อยู่ระยะ 5 ขึ้นไป โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิดที่อยู่ในระหว่างเคมีบำบัด รังสีบำบัดและภูมิคุ้มกันบำบัด  โรคเบาหวาน โรคอ้วนที่มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป และ กลุ่มประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง เช่น  กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาครสมุทรปราการ  ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป จะให้ไปฉีดในเฟสที่ 2 แทน

ทั้งนี้เมื่อวัคซีนมาถึง กรมควบคุมโรคจะเก็บวัคซีนไว้ 2-3 วัน เพื่อกระจายไปในพื้นที่จังหวัดเป้าหมาย ซึ่ง คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

 

สำหรับวัคซีน ซิโนแวค 2 แสนโดสแรก จะเดินทางมาถึงไทยอย่างไร ล่าสุด พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานในที่ประชุมคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผย ว่าการบินไทย จะเป็นผู้ปฏิบัติการขนวัคซีนซิโนแวค 2 แสนโดสแรก และเวชภัณฑ์ที่ต้องใช้ในการฉีดวัคซีน จากจีนมาไทย

โดยจะใช้ เที่ยวบินขนส่งสินค้า จี 675 เส้นทางปักกิ่ง-กรุงเทพฯ ออกจากจีน 24 ก.พ.64 เวลา 6.50 น. และมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กทม. 11.05 น. เครื่องบินนี้ เป็นเครื่องบินแบบแอร์บัส A350-900 เป็นเที่ยวบินลำตัวกว้าง เพื่อขนส่งวัคซีนโควิด ด้วยตู้คอนเทนเนอร์ชนิดปรับควบคุมอุณหภูมิ (-20 ถึง 20 องศาเซลเซียส) ได้ และจะมีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ ดูแล วัคซีนและเวชภัณฑ์ ตลอดเส้นทาง

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ