“หมอโอภาส” แจง โควิด-19 ในไทย มาจากเมียนมา ยังไม่กลายพันธุ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยระบุว่า เชื้อที่พบในการระบาดระลอกใหม่ของไทยเป็นสายพันธุ์ที่มาจากเมียนมา ขณะที่ไทยยังไม่มีรายงานการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ

เตือนเร่งสกัดโควิดสายพันธุ์จากเมียนมาก่อนกลายพันธุ์

โลกกำลังหวาดกลัวกลับการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 แม้ในประเทศที่ฉีดวัคซีนกันไปแล้วก็ตาม เพราะไม่มีใครรู้ว่า วัคซีนจะสามารถต่อกรกลับไวรัสที่กลายพันธุ์ได้มากน้อยแค่ไหน ขณะที่ประเทศไทย ซึ่งยังไม่มีวัคซีนแม้แต่โดสเดียว ยังไม่พบไวรัสกลายพันธุ์ในประเทศ แต่พบในผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ใน พื้นที่ควบคุมได้อย่าง SQ

ซึ่งข้อมูลนี้ ยืนยันโดย ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยระบุว่า เชื้อที่พบในการระบาดระลอกใหม่ของไทยเป็นสายพันธุ์ที่มาจากเมียนมา ขณะที่ไทยยังไม่มีรายงานการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ

แต่ล่าสุด เราพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.351 จำนวน 3 ราย โดย เดินทางมาจากประเทศแทนซาเนีย 1 รายและวันนี้รายงานพบอีก 2 ราย เป็นไวรัสโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ อยู่ในระหว่างการรายงานเข้าในระบบ รวมแล้วพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้แล้ว 3 คน ดังนั้นต้องมีมาตรการควบคุมอบย่างเข้มงวดไม่ให้สายพันธุ์นี้แพร่กระจายออกมา

ผศ.นพ.โอภาส ว่า ในปัจจุบันโควิด-19 มีการกลายพันธุ์ตามธรรมชาติ ด้วยปัจจัยต่างๆ มีผลทำให้เกิดการติดเชื้อและการแพร่กระจายที่เร็วขึ้น และบางสายพันธุ์อาจจะลดประสิทธิภาพการใช้วัคซีนลง เช่น สายพันธุ์ B.1.351 เจอในแอฟริกาใต้ ที่มีการกลายพันธุ์ด้านนอกไวรัส แต่มีการเพิ่มตำแหน่งกลายพันธุ์ที่สำคัญคือ E484K ที่อาจจะทำให้ไวรัสมีการหนีภูมิคุ้มกันที่อาจจะเกิดจากวัคซีน เพราะฉะนั้นคนที่ได้รับวัคซีนในพื้นที่ที่มีการระบาดของไวรัสนี้อยู่อาจจะลดประสิทธิภาพการตอบสนองต่อวัคซีนในหลายตัว อย่างวัคซีนของ J&J, NANOVAX และ AstraZeneca/Oxford หรือ การป้องกันความรุนแรงของโรค

ในส่วนสายพันธุ์ B.1.1.7 ที่พบในอังกฤษ มีความสามารถเกาะกับเซลล์ของมนุษย์ได้ดี และสามารถแพร่กระจายได้ง่ายขึ้นเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ปกติถึง 40-70% มีส่วนในการเพิ่มอัตราการเสียชีวิตและในสายพันธุ์ P.1 ที่พบในบราซิล ที่กำลังได้รับความสนใจไปทั่วโลก เพราะมีผลต่อการควบคุมและการตอบสนองต่อวัคซีน

สำหรับไทยที่เป็นเป็นไวรัสสายพันธุ์เมียนมา ผศ.นพ.โอภาส ก็มีคำเตือนว่า ถ้าไม่ยับยั้งการแพร่กระจายเชื้อจากคนสู่คน โควิดสายพันธุ์จากเมียนมาในคนไทยอาจกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่เป็นของเราเอง

ผศ.นพ.โอภาส บอกว่า สิ่งที่อยากจะเน้นคือตอนนี้วิธีป้องกันไม่ให้ไวรัสกลายพันธุ์คือพยายามจะทำให้หยุดการระบาดน่าจะดีที่สุด การล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย การทำ Social Distancing สำคัญ ยับยั้งกระบวนการไม่ให้ไวรัสอยู่ในคน เพราะการแบ่งตัวในคนคือการกลายพันธุ์ ส่วนอีกวิธีหนึ่งก็คือการใช้วัคซีน

นักวิทย์เร่งศึกษา โควิด-19 พันธุ์แอฟริกาใต้ “501.V2” กระทบประสิทธิภาพวัคซีนหรือไม่

 

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ