นักวิจัย WHO โต้สื่อ ไม่ได้บอก "ตลาดนัดจตุจักร" เป็นต้นตอแพร่โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีนักวิจัยเดนมาร์กสมาชิกทีมอนามัยโลก ระบุว่า จตุจักรอาจเป็นต้นกำเนิดของเชื้อโควิด19 ก่อนอู่ฮั่น ประเทศจีน ล่าสุดนักวิจัยคนดังกล่าว ชี้แจง ไม่ได้บอกตลาดไหน เป็นแหล่งแพร่โควิด-19

WHO สงสัย “ตลาดนัดจตุจักร” อาจเป็นต้นตอแพร่โควิด-19 ไปอู่ฮั่น

กรมอุทยานฯ ยืนยัน "ไม่พบเชื้อโคโรนา" ในสัตว์แปลกที่ขายตลาดนัดจตุจักร

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564 ศ.ดร.ธีอา ฟิชเชอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข การติดเชื้อ และโรคระบาด จากโรงพยาบาลนอร์ทซีแลนด์ เดนมาร์ก ที่ถูกพาดพิงในข่าวดังกล่าว ออกมาทวีตชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เธอไม่ได้ระบุเจาะจงว่าตลาดใดเป็นต้นตอของโควิด-19 เพียงแต่บอกว่ามีโอกาสสูงที่จะเกิดการติดเชื้อข้ามสายพันธุ์จากสัตว์สู่สัตว์ หรือจากสัตว์สู่คนในตลาดประเภทดังกล่าว

 

ด้าน นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ไทยมีการศึกษาวิจัยโรคจากค้างคาวมานานกว่า 20 ปีแล้ว และก็มีนักวิจัย ลงไปเก็บตัวอย่างตรวจสอบค้างคาวมงกุฎในไทย เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด19 อย่างต่อเนื่อง  พบว่า ค้างคาวเป็นแหล่งรังโรคของเชื้อไวรัสหลายชนิด ซึ่งเชื้อไวรัสโคโรนาที่พบในค้างคาวมงกุฏ มีรหัสพันธุกรรมที่คล้ายคลึงกับเชื้อไวรัสโควิด19 ถึง 91.5% แต่ไม่ติดต่อระหว่างค้างคาวสู่คน ก็ขอแนะนำประชาชนว่า ไม่ควรกินสัตว์ป่า รวมทั้งค้างคาว จะเป็นการป้องกันโรคที่ดีที่สุด  แม้ว่าจะยังไม่มีข้อสรุป หรือมีหลักฐานที่ชัดเจน นพ.เฉวตสรร ระบุว่า ประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญกับการ เฝ้าระวัง ตลาดค้าสัตว์ ที่มีอยู่ 5 ตลาด เช่น ตลาดจตุจักร ตลาดมีนบุรี ตลาดพุทธมณฑล เป็นประจำ และทำอย่างเข้มข้นอยู่แล้ว

ด้าน นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อช่วง 14.30น.วันนี้ (24 ก.พ.64) ยืนยันเช่นเดียวกันว่า ไวรัสโควิด19 ไม่ได้แพร่จากประเทศไทย โดบแม้ไทยจะเคยพบเชื้อไวรัสตัวแม่พิมพ์ แต่อย่าเข้าใจผิดว่า เชื้อไวรัส โควิด-19 มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศไทย ทั้งนี้เพราะถิ่นที่อยู่อาศัยของค้างคาว สายพันธุ์นี้กว้างขวางไปหมดทั้งประเทศจีนและเอเชียกลาง พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนามฟิลิปปินส์ เลยไปถึงอินโดนีเซีย หรือจีนเอง ล่าสุดปี 2563 จีนก็พบไวรัสที่เป็นแม่พิมพ์ในค้างคาวมงกุฎจากมณฑลยูนนาน ก่อนหน้านี้ก็พบมาแล้ว 2 ครั้ง ทั้งนี้ไม่อยากให้ประมาท อนาคตอันใกล้นี้ มีโอกาสที่จะมีการประกอบร่างของไวรัสที่เป็นแม่พิมพ์ที่จะผสมรวมกับไวรัสในตระกูลโคโรนาในสัตว์อื่นๆ และมีโอกาสแพร่มาสู่คนได้

ด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วันนี้สื่อไปสอบถามประเด็นนี้เช่นกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธการตอบคำถาม โดยส่ายหัวและเดินทางกลับทันที

 

ทั้งนี้ทีมข่าว PPTV ได้ลงพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร พบว่าตลาดแห่งนี้ถูกแบ่งพื้นที่รับผิดชอบออกเป็นโซน อยู่ในเขตความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และภาคเอกชน และจากการลงพื้นที่เห็นได้ชัดว่ามีบางจุดที่ยังไม่สะอาดพอ ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องกับพื้นที่ของเอกชนที่ค่อนข้างสะอาดกว่าอีกพื้นที่หนึ่ง

สำหรับพื้นที่ของภาคเอกชน นางสิริกร โชคชูวัฒน์ ผู้จัดการตลาดนัดจตุจักร พลาซ่า บอกกับทีมข่าวว่าตนดูแลพื้นที่ส่วนนี้อย่างดี ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ มีการพ่นฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์สัปดาห์ละ 1 ครั้ง แต่ก็ยอมรับว่ามีบางพื้นที่ที่ยังดูแลไม่ทั่วถึง แต่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานอื่นที่ติดกับพื้นที่ของตน

ด้าน นายธีระภัฒน์ โภคพูน ผู้ค้าอีกรายในตลาดนัดจตุจักร พลาซ่า บอกว่าหากสื่อต่างประเทศจะลงข่าวโจมตีประเทศไทยแบบนี้ควรจะมีหลักฐานที่ชัดเจน เพราะทำให้หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าตลาดนัดจตุจักรเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค

สำหรับโซนตลาดนัดจตุจักร พลาซ่า ผู้ค้าทุกคนขายสัตว์ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีใบรับรองทั้งหมด สามารถตรวจสอบได้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ