ตลาดนัดจตุจักรมั่นใจไม่ใช่แหล่งแพร่โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เกี่ยวข้องยืนยัน ตลาดนัดจตุจักรไม่ใช่แหล่งแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 อย่างแน่นอน

WHO สงสัย “ตลาดนัดจตุจักร” อาจเป็นต้นตอแพร่โควิด-19 ไปอู่ฮั่น

กรมอุทยานฯ ยืนยัน "ไม่พบเชื้อโคโรนา" ในสัตว์แปลกที่ขายตลาดนัดจตุจักร

นักวิจัยเดนมาร์กชี้แจง “ไม่ได้พูดถึงจตุจักร” กรณีสัมภาษณ์เรื่องต้นตอโควิด-19

ข้อมูลจาก “หมอธี” ต้นตอโควิด-19 ไม่ได้แพร่จากไทย

นายพินิต อารยะศิลปธร ผู้อำนวยการสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีสื่อต่างประเทศ เสนอข่าวตลาดค้าสัตว์ในสวนจตุจักร กรุงเทพฯ อาจเป็นสถานที่ต้นกำเนิดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่นของจีนและทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลกว่า ตลาดนัดจตุจักร ซึ่งอยู่ในความดูแลของสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาจำหน่ายแต่อย่างใด โดยอนุญาตให้จำหน่ายเฉพาะสินค้าประเภทเสื้อผ้า ของใช้เบ็ดเตล็ด และต้นไม้เท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในตลาดนัดจตุจักรอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ค้าและประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ โดยเพิ่มความถี่ล้างทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในตลาด จึงขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเชื่อมั่นในความปลอดภัยในการเข้าใช้บริการภายในตลาดนัดจตุจักร

ด้าน นายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวว่า สำหรับตลาดค้าสัตว์ตามที่สื่อต่างประเทศระบุคาดว่าเป็นตลาดศรีสมรัตน์ ซึ่งเป็นตลาดเอกชนที่อยู่ในบริเวณข้างเคียงกับตลาดนัดจตุจักร ตั้งอยู่ในพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) บริเวณถนนกำแพงเพชร 4 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร เป็นตลาดจำหน่ายสัตว์เลี้ยง สัตว์ปีก ปลาสวยงาม ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตจตุจักร ได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ ร.ฟ.ท. กองกำกับการตำรวจรถไฟ กอ.รมน.กทม.

พร้อมกันนี้ังได้ลงพื้นที่ตลาดศรีสมรัตน์ พบว่ามาตรการป้องกันโควิด-19 ยังไม่เป็นไปตามที่กำหนด จึงได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการตลาดดังกล่าวจัดระเบียบแผงค้าและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19  ซึ่งสำนักงานเขตจตุจักรได้ดำเนินการตรวจแนะนำให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ในตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยให้ล้างทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณตลาด จำกัดทางเข้า-ออก มีการตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ผู้มาใช้บริการและจุดลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ จัดให้มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือตามจุดต่าง ๆ และภายในร้าน ติดป้ายจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ กำหนดจุดเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด และกำหนดให้ผู้ค้าและผู้ที่มาใช้บริการต้องสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยทุกคน เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ค้าและประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ นอกจากนี้ ได้ประสานหารือกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งกรมอุทยานฯ ระบุข้อมูลที่กล่าวว่า ไทยอาจเป็นแหล่งแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ