“อ.อ๊อด” ยัน น้ำแร่โซดาห้วยกระเจา ดื่มได้ คุณภาพเยี่ยม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงพื้นที่บ่อน้ำแร่โซดา ในอ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนว่าสามารถดื่มได้จริงและมีความปลอดภัยต่อร่างกาย

ผลตรวจ “น้ำแร่โซดา” คุณภาพสูง ทำราคาที่ดินพุ่งไร่ละ 5 แสนบาท

วันนี้อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงพื้นที่บ่อน้ำแร่โซดา ในอ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนว่าสามารถดื่มได้จริงและมีความปลอดภัยต่อร่างกาย ขณะที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ยกจุดบ่อน้ำพุแร่โซดา ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัด พร้อมเตรียมจุดเจาะน้ำบาดาลเพิ่มอีก 6 บ่อ เพื่อเป็นศูนย์กระจายน้ำไปสู่ชุมชนแก้ปัญหาภัยแล้ง

ตั้งแต่ช่วงเช้า ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาถึงยังจุดบ่อน้ำพุแร่โซดา โดยได้ลองชิมน้ำแร่จากบ่อ พร้อมให้เจ้าหน้าที่กรอกน้ำตัวอย่างเพื่อนำไปทดสอบในห้องแล็ปเคลื่อนที่ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ก่อนยืนยันว่า น้ำแร่ที่บ่อมีมาตรฐานสูง มีแร่ซัลเฟตน้อยกว่าน้ำแร่อื่นๆในท้องตลาด  ซึ่งปกติ แร่ซัลเฟตจะทำให้ท้องเสีย หมายความว่า ดื่มน้ำแร่โซดามีโอกาสท้องเสียน้อยกว่าดื่มน้ำแร่ทั่วไป

แต่ขณะเดียวกัน ในน้ำแร่โซดา มี ธาตุเหล็กสูง หากดื่มเข้าไปโดยไม่ผ่านการกรองอาจทำให้เกิดโรคนิ่วได้ จึง แนะนำประชาชนว่าให้ดื่มน้ำแร่ที่ผ่านการกรองแล้วเท่านั้น

สภาพทางเคมีที่นักวิทยาศาสตร์ทดสอบแล้วก็ที่นี่มีรถโมบายด้วยแล้วก็ส่งเข้ากรมด้วย ก็จะมีความเป็นกรด 6.8 ซึ่งมีกรดคาร์บอนิกก็เหมือนกับน้ำอัดลมหรือว่าน้ำโซดาทั่วไป แต่ว่าที่น่าเป็นห่วงก็คือว่าจะมีเหล็กค่อนข้างสูง ปริมาณเหล็กที่อยู่ในน้ำดิบอยู่ที่ 10 PPM แต่กรมก็เป็นห่วงทางประชาชนก็เลยเตือนว่าอย่าเอาน้ำดิบไปรับประทานมากชิมได้นะครับ คือเหล็กเป็นสารประกอบนะครับ เวลารับประทานเข้าไปมันจะไปคอมเพล็กซ์กับเคมีในร่างกายแล้วมันจะเกิดเป็นของแข็งเพราะฉะนั้นจะมีปัญหาเรื่องนิ่ว

รองศาสตราจารย์ วีรชัย ยังบอกอีกว่า ตามความเชื่อของชาวบ้านที่บอกว่าหากนำน้ำแร่มาถูหรือทาตัว บริเวณที่ปวดเมื่อยก็จะหาย เป็นสิ่งที่ไม่เป็นความจริง เพราะร่างกายจะดูดซึมคุณประโยชน์ของน้ำแร่ได้ก็ต่อเมื่อดื่มเข้าไปในร่างกายเท่านั้น

ส่วนพื้นที่บ่อน้ำแร่โซดา มีการเตรียมพร้อมพัฒนาเป็นแหล่องท่องเที่ยว โดยจะมอบให้ท้องถิ่นเป็นผู้ดูแล ส่วนการจัดการน้ำอุปโภคบริโภค ด้าน นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุว่า ตอนนี้ได้การสำรวจแหล่งขุดเจาะบ่อใหม่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน โดย เบื้องต้นเจาะไปแล้ว 2 บ่อ พบน้ำปริมาณ 20 ลบ.ม./ชม. และจะดำเนินการเจาะเพิ่มอีก 4 บ่อ รวมเป็น 6 บ่อ ปริมาณกว่า 100 ลบ.ม./ชม. เพื่อไว้สำหรับแจกจ่ายให้ประชาชนใน 9 หมู่บ้าน ของ อ.ห้วยกระเจา ทั้งอุปโภคบริโภคและใช้ในทางการเกษตร

ส่วนทางด้านการบริหารจัดการพื้นที่เพื่อพัฒนาบ่อน้ำพุแร่โซดาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี บอกกับทีมข่าวว่า ในวันที่ 5 มี.ค.นี้ จะมีการประชุมกับทุกฝ่าย เพื่อระดมความคิดหาแนวทางในการพัฒนาพื้นที่

ส่วนที่ดินโดยรอบตอนนี้ เจ้าของที่ดินเปิดใจว่ามีคนมาขอซื้อที่ดินแล้ว ไร่ละ 1 ล้าน 2 แสนบาท โดยราคานี้เป็นราคาที่เขาพอใจ อยู่ระหว่างตกลงกัน แต่หากมีใครให้ราคาสูงกว่าก็จะขายให้กับคนนั้น ซึ่งที่ดินของเจ้าของพื้นที่ บ่อน้ำแร่โซดา มีทั้งหมด 10 ไร่

“น้ำแร่ห้วยกระเจา"แจกดื่มฟรี 24 ก.พ.นี้

 

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ