เปิดทางเอกชน นำเข้าวัคซีนโควิด-19 ศบค.จับตา "คลัสเตอร์ปทุมธานี" แพร่เชื้อ 676 คนแล้ว มั่นใจคุมได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดทางเอกชน นำเข้าวัคซีนที่ประชุมสธ.สั่งอย.ทำความเข้าใจ ศบค.เกาะติด "คลัสเตอร์ปทุมธานี" แพร่เชื่อจากตลาด กระจาย 676 คน คุมเข้ม มั่นใจเอาอยู่

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 วันนี้ ว่า  วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 35 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 25 ราย โดยในจำนวนนี้ติดเชื้อในระบบบริการ 17 ราย จากการค้นหาเชิงรุก 8 ราย  ขณะที่ผู้ติดเดินทางจากต่างประเทศ  10ราย  วันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิต ติดเชื้อสะสม 26,108 ราย

เทียบ “วัคซีนโควิด-19” ทำไมไทยต้องจอง “แอสตราเซเนกา-ออกซฟอร์ด”

สธ.ถกด่วน! บุคลากรทางแพทย์วัย 28 ปี แพ้วัคซีนรุนแรง โชคดีช่วยทัน ปักเข็มแล้ว 7,262 ราย รับวัคซีน "ซิ...

เกาหลีใต้เร่งสอบ ดับ 2 หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 114 ของโลก ขณะที่ทั้งโลกติดเชื้อสะสมแล้ว 115,298,908 ราย วันนี้ติดเชื้อเพิ่ม 365,575 ราย 5 อันดับแรกยังเป็น สหรัฐอเมริกา  อินเดีย บราซิล รัสเซีย และ สหราชอาณาจักร ส่วนในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อต่อวันน้อยลง  เมียนมาวันนี้พบรายใหม่เพียง 49 รายเท่านั้น  มาเลเซีย 1,555 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มี 10 จังหวัดที่ยังพบการติดเชื้อโควิด-19 อาทิ จ.สมุทรสาคร กรุงเทพฯ  ชลบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา  ประจวบคีรีขันธ์ ตาก

โฆษกศบค.เผยว่า  กองระบาดวิทยาวิทยา กรมควบคุมโรค รวมรวมข้อมูลกลุ่มการระบาดของโควิด-19 จ.ปทุมธานี  ระหว่าง 1ม.ค.-2 มี.ค.พบว่า กระจายเชื้อโควิด-19 จนมีผู้ติดเชื้อจากกลุ่มนี้ 676 คน  กระจายไป 13 จังหวัด คือ ปทุมฯ พระนครศรีอยุธยา กทม. นครนายก นนทบุรี อ่างทอง สมุทรปราการ สระบุรี ขอนแก่น ชัยนาท เพชรบุรี นครปฐม นครราชสีมา ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาชีพค้าขาย

กลุ่มนี้พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 1,055 ราย ร้อยละ 13 ของผู้ติดเชื้อประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ สถานที่เสี่ยงคือตลาด ตลาดพรพัฒน์ ตลาดสุชาติ ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดรังสิตฯลฯ จากข้อมูลทำให้ต้องมีมาตรการด้านความสะอาด การควบคุมโรคที่เข้มข้น

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า จากการประชุมกระทรวงสาธารณสุขในตอนเช้าวันนี้ มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน มีรายงานพบผู้มีอาการแพ้วัคซีนโควิด-19 แล้ว เป็นบุคลากรทางการแพทย์มีอาการแพ้ ยาแพนิซิลีน และแพ้วัคซีนโควิด-19  เกิดอาการแพ้หลังฉีดไป 3 ชั่วโมงโชคดีเป็นบุคลากรทางการแพทย์ จึงได้รับการช่วยเหลือทัน ทำให้รายนี้เป็นอุทาหรณ์ เป็นกรณีศึกษาเพื่อวางรูปแบบการช่วยเหลือ กรณีมีอาการข้างเคียง และสื่อสารประชนให้เข้าใจกรณีผลข้างคียงด้วย

นอกจากที่ประชุมย้ำการจัด 8 ขั้นตอนในการฉีดวัคซีนว่าทุกที่ต้องทำ มีมาตรฐานเดียวกัน ลดเวลาในการรับวัคซีนในขั้นตอนการรอคอย ลดความแออัด  และสั่งการผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข ไปวางมาตรการให้มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ที่ประชุม สธ.ย้ำว่าไม่ปิดกั้นวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้ออื่น เพื่อ ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ไปทำความเข้าใจภาคเอกชน เพื่อเปิดโอกาสให้นำวัคซีนมาให้บริการแก่ผู้ที่ได้ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง แต่มีความต้องการ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ