นายกฯ พร้อมฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา 12 มี.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรียืนยัน พร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 ศุกร์ที่ 12 มี.ค.นี้ โดยจะเป็นวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา ตามคำแนะนำของแพทย์

เซอร์ไพรส์ ! อนุทิน เผยวัคซีน “แอสตราเซเนกา” 117,000 โดส มาพร้อม “ซิโนแวค” 24 ก.พ. นี้

แอสตราเซเนกา แจง เหตุวัคซีนโควิด-19 ล็อตเข้าไทย ยังฉีดไม่ได้

วันนี้ 9 มี.ค. 3564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกว่า การฉีดวัคซีนครั้งนี้ จะมีคณะรัฐมนตรีบางส่วนที่จะไปฉีดวัคซีนด้วย ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การฉีดวัคซีนของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ จะฉีดที่สถาบันบำราศนราดูร

อย่างไรก็ตาม ข้อคำถามถึง กรณีการกีดกัน ภาคเอกชน ให้เข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ได้ยากพล.อ.ประยุทธ์บอกว่า มอบหมายให้คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เรียกผู้ประกอบการ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าหารือหลายครั้งแล้ว ซึ่งหากประเทศไทยจะได้วัคซีนเพิ่ม จะไปกีดกันทำไม

แต่ช่วงนี้เป็น Emergency Use คืออนุญาตใช้เป็นการฉุกเฉิน และข้อสำคัญเจ้าของวัคซีนต้องการจะขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จะทำอย่างไร บางทีจองไปเขาก็ไม่ให้ แต่ถ้าของได้ ตนก็ยินดี แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการฉีด ระยะต่อไปคิดว่าดีเสียอีกที่เอกชนจะช่วยฉีด มีวัคซีนเพิ่มขึ้น คนที่มีขีดความสามารถที่ไปฉีดโรงพยาบาลเอกชนก็ถือเป็นทางเลือก แล้วจะไปปิดกั้นทำไม

ส่วนการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นายกรัฐมนตรี บอกว่า ได้มอบหมายให้ ศบค. ร่วมกับกระทรวงต่างๆ หามาตรการที่เหมาะสม ขอให้ทุกคนสบายใจได้ว่าเราไม่เคยนิ่งนอนใจ คาดว่า การประชุม ครม.สัปดาห์หน้า จะได้ข้อสรุป เพื่อให้ประชาชนวางแผนท่องเที่ยวล่วงหน้าได้

แต่ท่ามกลางกระแส ฉีด ไม่ฉีดวัคซีน ของคณะรัฐมนตรี ได้มีเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ คือเมื่อวานนี้ ระหว่างการไปรับมอบวัคซีนแอสตราเซเนกา ของนายอนุทิน โดยเปิดเผยว่า ได้มีการหารือ ร่วมกับ นายหยางซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรับประชาชนจีนประจำประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะบอกว่า วัคซีนของซิโนแวคล็อต 2 จะเข้าไทยวันที่ 25 มี.ค.นี้แล้วนั้น

นายหยางซิน ยังเสนอให้ไทย ช่วยพิจารณาการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน สัญชาติจีนที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ในหลักการเราก็รับเพราะจีน ไทยก็พี่น้องกัน และกำลังจะขอรับสนับสนุนวัคซีนจากจีนในฐานะมิตรประเทศ ซึ่งนายหยางซิน ได้มีการหารือกับท่านนายกฯ มารอบหนึ่งแล้ว ขอให้ทำหนังสือแสดงความจำนงขอรับวัคซีน  ซึ่งหากทางจีนให้มาอาจจะมีเงื่อนไขให้การดูแลประชาชนจีนดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจา

นอกจากนี้ จีน ยังขอให้ไทย พิจารณาร่วมกันในการจัดตั้งศูนย์การฉีดวัคซีนให้ชาวจีนโพ้นทะเลในภูมิภาคนี้ ในเอเซียน ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในอินโดจีน ถ้าทำได้

นายอนุทินบอกว่า ฟังแล้ว เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะเกิดผลดีกับไทย และจะได้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยจีนยังได้เสนอ เรื่องการใช้วัคซีนพาสปอร์ตระหว่างไทยและจีน เป็นแบบทราเวล บับเบิ้ล เพื่อให้การท่องเที่ยวระหว่างกันทำได้ และผลักดันเศรษฐกิจให้เดินหน้าได้ ทั้งนี้ หากมีประเทศอื่นๆ อยากทำเช่นนี้ นายอนุทินบอกว่า ได้หมด เรายินดี

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ