ปลดล็อก เกษตรปลูก “กัญชง-กัญชา” รอกฤษฎีกาตีความ คาดเริ่ม ส.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การยาสูบแห่งประเทศไทย เตรียมเปิดให้เกษตรกรลงทะเบียน ปลูกกัญชา-กัญชง นำร่อง 13,000 ครัวเรือน ล่าสุดรอกฤษฎีกาตีความ คาดชัดเจนในสัปดาห์หน้า เชื่อเริ่มปลูกได้ในเดือนสิงหาคมนี้

เปิดไทม์ไลน์ สายเขียว ต.ค.นี้ ได้ปลูกแน่ “กัญชง” ส่วน “กัญชา” คาดตามมาติดๆ   

ข่าวดี! สธ.ปลดล็อกประชาชนปลูกกัญชาได้จริงบ้านละ 6 ต้น ย้ำ ห้ามเสพผิดกม.

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  เตรียมหารือร่วมกับการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ในวันที่ 1 เมษายนนี้ หลัง ยสท. เตรียมขึ้นทะเบียนเกษตรผู้ปลูกกัญชง-กัญชา  จำนวน 13,500 ครัวเรือน ซึ่งจะหารือถึงเงื่อนไขในการรับรองการปลูกกัญชง-กัญชา

นายภาณุพล รัตนกาญจนภัทร ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การหารือกับรัฐบาลที่ผ่านมา รัฐบาลเห็นด้วย ที่ยสท.มีความเหมาะสมที่จะเข้ามาปลูก และผลิตกัญชา กัญชงในเชิงพาณิชย์ เพราะ ยสท.ได้สนับสนุนเกษตรกรที่มีคุณภาพ ด้วยการจัดหาเมล็ดพันธุ์  และเป็นตัวกลางการันตีสายพันธุ์ที่จะนำมาปลูก รวมทั้งประกันการรับซื้อในราคาตามมาตราฐาน หลังที่ผ่านมายสท. ร่วมมือกับหน่วยงานด้านวิจัย พันธมิตรสถาบันการศึกษา โรงพยาบาล ที่มีความพร้อมด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ อีกทั้งปัจจุบัน ยสท. ได้รอกฤษฎีกาตีความชัดเจน ในสัปดาห์หน้า เพื่อออกกฎกระทรวง ปลดล็อกให้การยาสูบฯ สามารถเดินหน้าทำกัญชา-กัญชงเชิงพาณิชย์ ได้อย่างเป็นทางการ

รัฐบาลหนุนปลูกกัญชา-กัญชงสร้างมูลค่าเพิ่ม รองรับเศรษฐกิจ BCG

เช็กลิสต์เมนู “กัญชา” สุดว้าว เทรนด์ใหม่มาแรง เปิดพิกัดร้านเอาใจสายเขียว

ทั้งนี้ ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย กล่าวต่อว่า การทำธุรกิจกัญชา-กัญชง เป็นการวิจัยเพื่อนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ และอุตสาหกรรมยา ไม่มีแนวคิดที่จะทำมาผลิตและผสมในบุหรี่ โดยได้จับมือกับทางองค์การเภสัชกรรม และองค์การอาหารและยา คาดว่าหากทำได้จะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การลงทุนปลูกไร่กัญชา-กัญชงแบบ in house คาดใช้งบประมาณ 3 ล้านบาทต่อไร่ โดยปัจจุบันเกษตรกรผู้ปลูกกัญชง-กัญชา ที่ยสท. ได้ทำการพูดคุย มีจำนวน 13,500 ครัวเรือน ได้สนใจจะเข้าร่วมและตอบรับมาแล้วกว่า 70% และคาดว่าจะได้รับอนุญาตให้ลงมือปลูกเมล็ดพันธุ์กัญชา-กัญชง ได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ