จิตอาสา SWAB เผย ปชช.ยังแห่ตรวจโควิดวันละ 1 พันคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ตอนนี้ทุกภาคส่วนจะให้ความสำคัญไปที่การเร่งหาเตียงให้ผู้ป่วยโควิด แต่จากข้อมูลทีมข่าวพบว่า ต้นทางการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ยังคงมีประชาชนที่มีความเสี่ยงเดินทางไปตรวจหาเชื้อต่อเนื่อง ทีมข่าวพูดคุยกับ จิตอาสา ที่ทำหน้าที่ตรวจ SWAB ให้กลุ่มเสี่ยง เล่าว่า ทุกวัน จำนวนประชาชนที่ไปรอขอตรวจ SWAB ยังมีจำนวนมากทุกวัน

เช็ก 50 เขตกทม. จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 วันนี้ ตัวเลขลดลง

ถกศบค.ชุดใหญ่ เปิดข้อมูลลึก ล็อก "กรุงเทพฯ -ปริมณฑล" หยุดโควิดทั้งประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังคงมีประชาชน ทยอยเดินทางมารอต่อคิวตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ SWAB ตามจุดให้บริหารต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่นที่ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง หรือ สปคม. และรถตรวจเคลื่อนที่พระราชทาน มีประชาชนเดินทางมารอบตั้งแต่เช้า 

หนึ่งในนักเทคนิคการแพทย์จิตอาสา ช่วยไปร่วมกับ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง หรือ สปคม. ตรวจหาเชื้อโควิด-19 และเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งด้วยวิธีการ SWAB เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 รอบนี้ มีประชาชนจำนวนมากต้องการเ

ข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด โดยหากเทียบกับรอบแรกของการระบาดเมื่อปีที่ผ่านมา พบว่า  การระบาดรอบแรก เจ้าหน้าที่ตรวจ SWAB วันละประมาณ 500 คน แต่การระบาดรอบนี้ การตรวจ SWAB ให้ประชาชนมากถึงวันละ 1,000 คน

โดยการทำงานของเจ้าหน้าที่จะแบ่งเป็น 2 รอบ คือ SWAB รอบเช้า 08.00-12.00น.  รอบบ่าย 13.00-15.00น.  ช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ประชาชนจะมาเข้าแถวรอบ SWAB ตั้งแต่ 04.00 น. หรือ ตี 05.00 น.  แต่ตอนนี้มีการปรับระบบให้ลงทะเบียนทางออนไลน์ ทำให้ลดความแออัดไปได้บ้าง

นักเทคนิคการแพทย์จิตอาสาคนนี้ เล่าต่อว่า อุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องชุด PPE เพราะ มีอุปกรณ์หลายชิ้น เมื่อใส่เป็นเวลานาน ๆ จะรู้สึกอึดอัดประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อน ทำให้เวลาใส่ชุด PPE จะทำงานได้คนละประมาณ  2-3 ชั่วโมง เพราะจะเรื่มรู้สึกเหนื่อย ส่วนสาเหตุที่เธอมาร่วมเป็นจิตอาสา SWAB เพราะอยากให้ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 เข้าสู่กระบวนการรักษาโดยเร็ว

สำหรับรูปแบบการให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลักๆจะมี 2 รูปแบบ คือการตรวจบนรถพระราชทาน จะตรวจได้วันละ 300 คน ต่อ 1 คัน  ซึ่งการตรวจบนรถพระราชทานเจ้าหน้าที่จะมีความปลอดภัยสูง เพราะ ระบบภายในรถเป้นระบบทำความเย็นและระบบความดันบวกช่วยลดความเสี่ยงให้เจ้าหน้าที่

ขณะที่การตรวจอีกแบบหนึ่ง คือ การออกหน่วยตรวจ เจ้าหน้าที่จะต้องสวมชุดPPE ตรวจในพื้นที่โล่งแจ้ง ซึ่งแบบนี้เจ้าหน้าที่จะทำงานได้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ