“นพ.มนูญ” เผย “น้าค่อม” เสียชีวิตเพราะโควิดสายพันธุ์อังกฤษ ทำลายปอดเร็ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากย้อนดูอาการของ “น้าค่อม ชวนชื่น” พบว่า รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนานกว่าครึ่งเดือน แต่อาการทรุดหนักลงเรื่อย ๆ จนเสียชีวิต ด้าน อายุรแพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ รพ.วิชัยยุทธ ชี้โควิดที่เล่นงาน “น้าค่อม” คือ เชื้อสายพันธ์อังกฤษ เมื่อเชื้อลามลงปอดอาการจึงทรุดหนักทำลายระบบภายในร่างกายอย่างรวดเร็ว

เผาร่าง "น้าค่อม ชวนชื่น" วันนี้ วัดพระศรีฯ ย้อนไทม์ไลน์ 19 วัน ตลกขวัญใจคนไทย สู้โควิด-19

คืนดาวสู่ฟ้า! ประวัติ “ค่อม ชวนชื่น” ตลกผู้สร้างรอยยิ้ม

ฌาปนกิจ “น้าค่อม” สุดเศร้า ลูกสาวร่ำไห้ ส่งพ่อครั้งสุดท้าย คนบันเทิงร่วมอาลัย

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 64 “น้าค่อม ชวนชื่น” นักแสดงตลกชื่อดัง ถูกพาตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลทันทีที่ตรวจพบเชื้อโควิด 19 โดยครอบครัวเคยลงคลิป ตอนที่เจ้าหน้าที่เข้าไปรับตัวไปรักษา ตอนนั้น ยังไม่มีการแสดงอาการใดใด น้าค่อมสามารถเดินขึ้นรถพยาบาลได้ด้วยตัวเอง ในวันเดียวกัน ยังให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์ บอกว่า “อาการของตัวเองปกติมาก ไม่มีไข้ ไม่ไอ ปวดเมื่อยตามตัวนิดหน่อย ตาไม่แดง” รวมถึงยังตะโกนด่า ซึ่งเป็นคำประจำตัวของน้าค่อม เพื่อยืนยันว่าตัวเองสบายดี

ต่อมา วันที่ 16 เมษายน ไอซ์ ณพัชรินทร์ ลูกสาวของ น้าค่อม โพสต์คลิปตอนที่วิดีโอคอลพูดคุยกับน้าค่อม ซึ่งยังยืนยันว่าอาการปกติดี โดยวันดังกล่าวน่าจะเป็นวันที่น้าค่อมถูกพาตัวไปเอ็กซเรย์ปอด แต่อยู่ระหว่างรอผลตรวจ

จากนั้นอาการน้าค่อมเริ่มแย่ลง ตามไทม์ไลน์ระบุว่า วันที่ 17 เมษายน พบ ฝ้าหนาที่ปอด ทำให้น้าค่อมถูกย้ายโรงพยาบาล และถูกส่งตัวเข้าไอซียู การรักษาตัวต้องให้นอนคว่ำ เพราะ เนื้อปอดเหลือน้อย รวมถึงมีอาการเหนื่อยหอบ จากนั้น 19 เมษายน ค่าออกซิเจนเริ่มต่ำลง มีข่าวต่อเนื่องว่าน้าค่อมอาการทรุดหนัก ก่อนที่ 22 เมษายน ลูกสาวและลูกเขยของน้าค่อมจะอัดคลิปร้องไห้ พร้อมระบุว่า น้าค่อมมีอาการไตวาย พร้อมขอให้คุณหมอผู้เชี่ยวชาญช่วยเหลือ  จากนั้นอาการก็ไม่ดีขึ้นจน

เมื่อวานนี้ ลูกสาวน้าค่อมอัพเดตอาการ ว่า น้าค่อมอยู่ในภาวะโคม่า อวัยวะหลายอย่างล้มเหลว ร่างกายไม่ตอบสนองยา มีความเสี่ยงที่หัวใจจะหยุดเต้น ทีมแพทย์ช่วยเหลือทุกวิถีทางแล้ว ยังไม่ดีขึ้น มีการประเมินว่า หากภาวะหัวใจหยุดเต้น ร่างกายน้าค่อมอาจไม่ตอบสนองการปั๊มหัวใจ เพราะ อวัยวะหลายอย่างล้มเหลว จนสุดท้ายเช้าวันนี้มีข่าวเศร้าว่า น้าค่อมเสียชีวิตลงแล้ว

จาก "รมต.อนุทิน" ถึง "ค่อม ชวนชื่น" ผู้ล่วงลับ ตอบดราม่าโควิดคร่าชีวิต

เศร้า! "น้าค่อม ชวนชื่น" เสียชีวิตแล้ว หลังเข้ารักษาอาการโควิด-19

มีข้อมูลเพิ่มเติมจาก หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ระบุว่า พูดคุยกับครอบครัวของน้าค่อม ทราบว่า ตั้งแต่เมื่อวาน(29 เม.ย.) น้าค่อมอาการไม่ดี คุณหมอให้ยาเยอะมากจนมีอาการมือเท้าบวมและเขียว และ คุณหมอบอกกับครอบครัวว่า ทำเต็มที่แล้ว ให้ยาทุกตัวแล้ว อยู่ที่ตัวน้าค่อมว่าร่างกายจะไหวหรือไม่ ครอบคัรวน้าค่อมยังเปิดใจว่า น้าค่อมรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาน 19 วัน แต่กลับพบว่า เชื้อโควิดยังอยู่ในร่างกาย ทั้งที่จริง ๆ ตามปกติคนอื่นจะมีเชื้ออยู่แค่ 14 วัน รวมถึงคุณหมอพบเชื้อแบคทีเรียอีก 1 ตัว ที่ปอดด้วย

ขณะที่ นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ อายุรแพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ อธิบายว่า เมื่อเชื้อโควิด-19 ลามลงปอด จะเกิดความเสี่ยงที่เชื้อจะเข้าไปทำลายระบบทางเดินหายใจ กรณีของน้าค่อม คาดจะได้รับเชื้อโควิดสายพันธุ์อังกฤษ B1.1.7  ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่สามารถเพิ่มเชื้อในทางเดินหายใจส่วนบน และส่วนล่างได้เป็นจำนวนมาก เมื่อเชื้อลงปอด ก็จะทำลายปอดได้อย่างรวดเร็ว โดยระหว่างนี้ร่างกายของผู้ป่วยก็จะพยายามสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อสู้กับไวรัส แต่ในขณะเดียวกันภูมิคุ้มกันก็ส่งผลกระทบต่อร่างกายผู้ป่วยด้วย

“ทำให้ระบบหายใจล้มเหลว ไม่สามารถรับออกซิเจนได้ ไม่สามารถจะขับคาร์บอนไดออกไซด์จากร่างกายได้ ทำให้ร่างกายมีภาวะเป็นกรด ซึ่งจะทำให้อวัยวะอื่นล้มเหลวตามไปด้วย นอกจากนี้แล้วเชื้อโควิดยังไปทำลายอวัยวะอื่นด้วย เช่น หัวใจ สอมง ตับ ไต สุดท้ายก็เกิดภาวะระบบอวัยวะหลายๆอย่างล้มเหลว ซึ่งหากล้มเหลวเกิน 3 ระบบ โอกาสที่จะเสียชีวิตมีสูงมาก” นพ.มนูญ กล่าว

นายแพทย์มนูญ ระบุอีกว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ เชื้อดุกว่าเดิมมากภาพรวมที่ผ่านมา การระบาด ในเดือนเมษายนนี้ พบผู้เสียชีวิตแล้ว 109 คน เมื่อเทียบกับการระบาดในระลอกแรก รวม 11 เดือนครึ่ง มีผู้เสียชีวิต 60 คนเท่านั้น ซึ่งทางเดียวที่จะช่วยยับยั้งไม้ให้มีผู้ป่วยหนัก และมีผู้เสียชีวิต คือ การฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งขณะนี้ถือว่า การกระจายวัคซีนในไทยล่าช้ามาก


 

ประเด็นนี้ถูกพูดถึงมากในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ ลูกสาวของน้าค่อม ที่แชร์โพสต์ของ นาตาลี เดวิส นักแสดงที่โพสต์ข้อความลงไอจีสตอรี่ จากนั้น ไอซ์ ลูกสาวน้าค่อม แชร์มาที่ไอจีส่วนตัว โดยข้อความระบุว่า “ถ้าประเทศเราได้ฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงเร็วกว่านี้...ถ้าประเทศเรามีตัวเลือกวัคซีนให้ ปชช.มากกว่า... ถ้าประเทศเราเห็นแก่ความเป็นอยู่ของมนุษย์มากกว่านี้...หลายๆความสูญเสียคงไม่เกิด”

ขณะที่อีกหนึ่งดราม่าในโลกออนไลน์ คือ การแชร์ข้อความในข้อกำหนดการบริหารราชการฉุกเฉิน ที่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวานนี้(29เม.ย.) เรื่องการเพิ่มความเข้มงวดในสถานการณ์การระบาดโควิด -19 สาเหตุที่ถูกพูดถึง เพราะ ในเอกสารระบุว่า สาเหตุที่ต้องขยายการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และ เพิ่มมาตรการต่าง ๆ เพราะ ประชาชนส่วนใหญ่ ไม่ระมัดระวังตัวเอง ผ่อนคลายการควบคุมโรค ทำให้เชื้อโควิดแพร่กระจายไปในทุกพื้นที่ ซึ่งสาเหตุที่กลายเป็นดราม่า

เพราะ หากย้อนกลับไปในช่วงต้นเดือน การระบาดเกิดขึ้นเพราะ มีกลุ่มคนติดเชื้อไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อ และ มีข้อครหาว่าเป็นกลุ่มไฮโซ นักการเมือง และ รัฐมนตรี แม้จะมีหลายฝ่ายออกมาปฎิเสธ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่เชื่อข้อมูล

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ