“ศิริราช” เสนอ รัฐบาลเร่งหาเครื่อง “ไฮโฟลว์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีผู้ป่วยหนักจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากการระบาดระลอก 3 ในไทย // ล่าสุดโรงพยาบาลศิริราชขอรับบริจาคเงินซื้อเครื่อง “ไฮโฟลว์” เพื่อนำมาใช้กับผู้ป่วยกลุ่มนี้ โดยประโยชน์ของเครื่องนี้ จะช่วยลดทั้งอัตราการใช้เครื่องช่วยหายใจ อัตราการเสียชีวิต และจำนวนวันนอนไอซียู พร้อมประเมินว่า หลังจากนี้จะมีความต้องการใช้เครื่องนี้เพิ่มมากขึ้น รัฐบาลจึงต้องเร่งจัดหาเครื่องนี้ให้กับโรงพยาบาลต่างๆ

หมอเผยความจริง อย่าติดโควิดเลย หมอน้อย อาการหนักเยอะ เครื่องช่วยหายใจ เครื่องช่วยชีวิตขาดจริงหรือ!

เริ่มเคอร์ฟิว! ยะลา ประเดิม จับตาชายแดนใต้ เช็กจังหวัดสั่งงดออกนอกเคหสถานยามวิกาล

เฟซบุ๊กส่วนตัวของรศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล  หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ขอรับบริจาคเงิน เพื่อซื้อเครื่องไฮโฟลว์ ทั้งหมด 60 เครื่อง มูลค่า 12 ล้านบาท โดยจะนำมาใช้รักษาผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรง หลักการทำงานของเครื่องไฮโฟลว์ จะช่วยผู้ป่วยหายใจด้วยอัตราการไหลของอากาศสูงถึง 60 ลิตรต่อนาที พร้อมให้ความชื้นอุณหภูมิที่เหมาะสมผ่านทางสายเข้าจมูก ในความเข้มข้นของออกซิเจนคงที่

ซึ่งจะช่วยกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ที่ค้างในโพลงหลังจมูก เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายเสมหะ และเพิ่มปริมาณออกซิเจนในร่างกาย ทำให้ชะลอการลุกลามของปอดอักเสบไม่ให้รุนแรง

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ อธิบายว่า ในจำนวนทั้งหมดของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มีปริมาณ 5 เปอร์เซนต์ ที่จะพบมีอาการปอดอักเสบรุนแรงโดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ  ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ และใส่เครื่องช่วยหายใจ โดยผู้ที่ใส่เครื่องช่วยหายใจก็จะมีความเสี่ยงเสียชีวิตถึง 35 – 50 เปอร์เซ็นต์  การนำเครื่องมือนี้มาช่วยควบคู่กับการรักษาโดยใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ และยาสเตียรอยด์  จะช่วยชะลอ และลดจำนวนคนไข้ที่จะต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ หรือหากต้องใส่เครื่องช่วยหายใจในไอซียู ก็จะช่วยลดจำนวนวันลง เหลือ 10 วัน หรือในบางคนเหลือ 3-5 วัน จากเดิมผู้ป่วยอยู่ในห้องไอซียู เฉลี่ย 20 – 30 วัน

ส่วนการระบาดระลอกนี้ ที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ป่วยโควิด-19 มีอาการปอดอักเสบรุนแรงและเร็วขึ้น รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ระบุว่า อัตราการเกิดภาวะปอดอักเสบรุนแรงไม่ได้แตกต่างจากการระบาดระลอก 1 และระลอก 2 แต่ครั้งนี้พบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก และทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดจึงดูเหมือนสถานการณ์ปอดอักเสบรุนแรงกว่า

หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ยังประเมินตัวเลขผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยหายใจวันนี้ 270 คน จะเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 50-70 คน ในอีก 10 วันข้างหน้า จึงเสนอให้รัฐบาลมีการจัดหาเครื่องไฮโฟลว์ให้กับโรงพยาบาลต่างๆโดยเร็ว  

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ