คลัสเตอร์ใหม่ ติดโควิดพุ่ง 160 ราย สั่งปิดโรงงานสมุทรปราการ พบพนักงานดื่มน้ำแก้วเดียวกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลัสเตอร์โควิด-19 ใหม่ ในโรงงานแห่งหนึ่ง อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ กรมควบคุมโรค พบผู้ติดเชื้อเพิ่มถึง 160 ราย สั่งปิดโรงงานทำความสะอาด คัดกรองผู้ติดเชื้อ

สมุทรปราการ พบคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานแห่งเดียวติดโควิด 128 คน

ยอดตายโควิดยังสูง วันเดียวคร่า 27 ชีวิต ติดเชื้ออีก 1,763 ราย

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรณีการระบาดโควิด-19 ในโรงงานแห่งหนึ่ง อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 151 ราย หรือ 46.8% จากพนักงานทั้งหมด 323 คน และยังระบาดในชุมชนอีก 9 คน รวมทั้งสิ้น 160 ราย โดยจุดเริ่มต้นการระบาด มาจากผู้ป่วยรายแรกที่เป็นคนงาน ติดเชื้อโควิดมาจากแหล่งหนึ่ง ก่อนแพร่เชื้อเพื่อนร่วมงานอีก 2 คน  
 

ซึ่งทั้ง 2 คนนี้ ได้เข้าไปทำงานในโรงงานดังกล่าว  ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นคือผู้ติดเชื้อต้องทำงานร่วมกับหลายแผนก จึงพบปะผู้คนจำนวนมาก อีกทั้งเวลารับประทานอาหารในโรงงานทุกคนนั่งรวมกัน ไม่ได้มีการแยก ทำให้เป็นจุดเสี่ยง เพราะเวลารับประทานอาหาร ไม่มีใครใส่หน้ากากอนามัย และมักจะพูดคุยกับเพื่อนฝูง โอากาสติดเชื้อจึงสูงมาก

นอกจากนี้ โรงงานดังกล่าว ไม่ได้มีมาตรการที่เคร่งครัด สิ่งที่พบคือ พนักงานบางคนยังใช้แก้วน้ำใบเดียวกดน้ำดื่มกินกันหลาย ๆ คน จึงทำให้โรงงานนี้มีผู้ติดเชื้อร้อยกว่าคน และมีการแพร่เชื้อไปยังชุมชุน จึงสั่งต้องปิดโรงงานทำความสะอาด รวมทั้งคัดกรองผู้ที่ติดเชื้อ หาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไปกักตัว และรักษา ทำให้โรงงานนี้ไม่สามารถดำเนินการต่อได้นานหลายวัน

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ตรงนี้เป็นสิ่งที่เตือนใจเรา แต่ละโรงงานต้องเคร่งครัดตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม และทางจังหวัด ต้องคอยตรวจพนักงานของตัวเอง หลังเลิกทำงานกลับบ้าน งดสังสรรค์ เนื่องจากสถานการณ์ระบาดหลายแห่งเกิดจากการสังสรรค์ในกลุ่มเล็ก ๆ หลายครั้งพบการดื่มเหล้ามักใช้แก้วเดียวกัน

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ