เปิดแผนเฝ้าระวังชุมชนโมราวรรณ 1 หลังพบติดโควิดกว่า 30 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประกาศจาก ศบค. ถึง 9 จุดสำคัญที่ต้องเฝ้าระวังโควิด-19 หนึ่งในนั้นคือชุมชนโมราวรรณ 1 เขตสวนหลวง หลังพบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 30 คน ทำให้วันนี้หลายหน่วยงานลงพื้นที่หารือมาตรการจำกัดวงการแพร่ระบาด

เจ้าหน้าที่สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองหรือ สปคม. ลงพื้นที่ชุมชนโมราวรรณ 1 เขตสวนหลวง เพื่อสอบสวนโรคเพิ่มเติม หลังพบผู้ติดเชื้อกว่า 30 คน  โดยตั้งแต่ช่วงเช้าหลายหน่วยงาน ได้แก่ สปคม. สำนักงานเขตสวนหลวง และคณะกรรมการชุมชน ลงพื้นที่พูดคุยหารือมาตรการควบคุมโรค โดยจากการสังเกตภายในชุมชน ชาวบ้านที่นี่สวมหน้ากากอนามัยเคร่งครัด บางคนสวมเฟซชิลด์ด้วย หลายบ้านมีการติดป้ายห้ามเข้าช่วงโควิด-19 และตั้งโต๊ะไว้หน้าบ้านเพื่อรับพัสดุ

โควิดกทม.ลามหนัก เช็ก 9 คลัสเตอร์ใหญ่ แบงก์ สำเพ็ง แพลทินัม 2 บริษัทดัง 4 ชุมชน

สอบสวนโรคชุมชนโมราวรรณ ติดโควิด-19 กว่า 30 คน

นายศิริวัฒน์ ตั้งเจริญ ประธานชุมชนโมราวรรณ 1 เปิดเผยว่า ที่นี่เป็นชุมชนแออัดที่มี 350 หลังคาเรือน ผู้อยู่อาศัยราว 1,500 คน ภายในเป็นบ้านหลังคาเกยกัน บางหลังอยู่หลายครอบครัว ทำให้หลังพบผู้ติดเชื้อกลุ่มแรกในวันที่ 29 เมษายน มีการแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว

โดยมาตรการในชุมชน นายศิริวัฒน์ ระบุว่า ที่ผ่านมามีการประกาศเสียงตามสายให้คนในชุมชนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ส่วนใหญ่มีความตระหนักและกลัวตนเองจะติดเชื้อ จึงคอยระมัดระวังตนเอง โดยกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัว ประธานชุมชนและ อสส.ชุมชน จะคอยนำอาหารและอุปกรณ์ป้องกันโรคไปวางไว้ให้หน้าบ้านทุกวัน

ด้าน นางเรณู ซื่อสัตย์ ผอ.สำนักงานเขตสวนหลวง เปิดเผยว่า ชุมชนโมราวรรณ 1 เป็นจุดที่สำนักงานเขตฯ เฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด เพราะพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในพื้นที่เขตสวนหลวง

มาตรการของสำนักงานเขตสวนหลวง เมื่อมีผู้ติดเชื้อคนในบ้านต้องแจ้งประธานชุมชน ซึ่งจะแจ้งต่อไปยังสำนักงานเขตฯ จากนั้นสำนักงานเขตฯ จะออกหนังสือคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรค ให้คนในบ้านที่พบผู้ติดเชื้อกักตัว ซึ่งมีผลทางกฎหมายหากไม่ปฏิบัติตาม และนำเสบียงอาหารไปส่งให้กับประธานชุมชน ซึ่งจะเป็นผู้นำไปกระจายต่อตามบ้าน

อย่างไรก็ตามช่วงหนึ่งของการลงพื้นที่ ชาวบ้านร้องเรียนเจ้าหน้าที่ว่า ผู้ติดเชื้อบางส่วนไม่แจ้งผลทันที และใช้วิธีให้คนในบ้านเดินออกมาบอกว่าติดเชื้อทำให้เกิดความเสี่ยง โดยวันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่ม 7 คน จากการตรวจคัดกรองไป 400 คน เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้ต่อมาชุมชนประกาศเสียงตามสายขอให้แจ้งผลติดเชื้อผ่านทางไลน์หรือโทรศัพท์เท่านั้น

แม้จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม แต่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตสวนหลวง บอกว่า ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้เนื่องจากทั้งหมดอยู่ในบ้านหลังเดียวกันหรือติดกันกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ แสดงว่ายังสามารถจำกัดวงการแพร่ระบาดได้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ