“ทูตจีน”รับปาก สิ้นพ.ค.ไทยมีซิโนแวค 6 ล้านโดส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัมภาษณ์พิเศษ ฯพณฯ หยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต สถานทูตจีนประจำประเทศไทย มีประเด็นที่น่าสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะผลการฉีดวัคซีนซิโนแวคในกลุ่มผู้มีอายุเกิน 59 ปี ในจีน พบว่า ได้ผลที่น่าพอใจอย่างมาก พร้อมรับปากว่า สิ้นเดือนพฤษภาคม ไทยจะมีซิโนแวคในมืออย่างน้อย 6 ล้านโดสอย่างแน่นอน

เป็นการเปิดเผยผ่านการบันทึกเทป รายการ กาแฟดำ ของ PPTVHD ช่อง 36 โดย คุณสุทธิชัย หยุ่น มีโอกาสวิดีโอคอลล์ พูดคุยแบบตัวต่อตัวกับ ฯพณฯ หยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต สถานทูตจีนประจำประเทศไทย  ได้รับคำยืนยันว่า รัฐบาลจีนได้ทำการฉีดวัคซีนซิโนแวคให้แก่ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 59 ปีแล้วเป็นจำนวนมาก

นับสถิติจนถึงวันที่ 10 พ.ค. เฉพาะในกรุงปักกิ่ง ฉีดให้ประประชาชนไปแล้วถึง 15 ล้านคน จำนวนนี้ราว 10% หรือ 1.5 ล้านคน เป็นคนที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และไม่มีผลข้างเคียงอย่างที่คนไทยกำลังกังวล   


จีนตั้งข้อสงสัย“วัคซีนโควิด-19 ของตัวเอง”มีประสิทธิภาพน้อยกว่าตัวอื่น

นอกจากไทย ใครอีกบ้างซื้อวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค”

อุปทูต หยาง ซิน ยืนยันว่า ซิโนแวค เป็นวัคซีนเชื้อตายที่ผลิตจากเทคโนโลยีเดิมซึ่งดำเนินการมานานแล้ว จึงได้รับความเชื่อมั่นในการฉีดสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ประชากรจำนวนมากได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ว่ามีประสิทธิผล 51-84% จึงขอให้คนไทยที่ได้รับวัคซีนตัวนี้วางใจได้

ในประเทศจีนมีวัคซีนไปแล้วมากกว่า 300 ล้านคน จำนวนนี้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านคนได้รับซิโนแวค พบผลข้างเคียง ร้อยละ 1-10 มีอาการปวดและคันบริเวณที่ฉีด และ 0.1% อาเจียน/มีไข้/เวียนหัว โดยยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนเตรียมจัดส่งวัคซีนซิโนแวคมอบเป็นของขวัญให้แก่รัฐบาลและประชาชนคนไทย จำนวน 5 แสนโดส ในวันศุกร์ที่ 14 พ.ค. และในวันเสาร์ที่ 15 พ.ค. ไทยสั่งซื้อเข้ามาอีก 5 แสนโดส ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมจะมีซิโนแวคส่งมาถึงไทยไม่น้อยกว่า 6 ล้านโดส

ท่านอุปทูตเชื่อว่า "วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ฉีดเข้าไปในร่างกายเร็วที่สุด" ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใดก็ตามที่ผ่านการรับรองทางการแพทย์ 

สำหรับ การพูดคุยระหว่าง ท่านหยางซินกับคุณสุทธิชัย หยุ่น แบบเจาะลึก ติดตามได้ทางรายการกาแฟดำ วันพฤหัสบดีที่ 20 พ.ค. เวลา 22.45 น.
 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ