ตรวจเชิงรุก"แคมป์คนงานหลักสี่"มั่นใจคุมได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งจุดในเขตกทม.ที่พบการระบาดเพิ่มสูงมาก คือ เขตหลักสี่ ที่ แคมป์คนงานก่อสร้าง บริษัทอิตาเลียนไทย ที่พบการติดเชื้อไป 196 คน จากการตรวจ 300 คน โดยจุดนี้ปิดพื้นที่เข้าออกตั้งแต่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตหลักสี่ ยังมั่นใจว่าจะสามารถคุมสถานการณ์ได้

จุดตรวจคัดกรองโควิด-19 สำหรับคนงาน บริษัท อิตาเลียนไทย ตั้งอยู่ในไซต์งานก่อสร้างของบริษัทที่ห่างจากแคมป์ที่พักของคนงานประมาณ 700 เมตร มีรถพระราชทานมาตรวจกลุ่มเป้าหมายคือแรงงานต่างด้าว 500 คน เริ่มตรวจตั้งแต่เวลา 13.00 น. โดยใช้รถสองแถวของบริษัทไปรับคนงานจากแคมป์มาตรวจตามคิว ไม่ให้ปะปนกับคนทั่วไป  

ส่วนแคมป์คนงาน ถูกสั่งปิด ห้ามเข้า-ออก  ภายในแคมป์มีคนงานพักอาศัยกว่า 1,600 คน แบ่งเป็นแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว ราวครึ่งต่อครึ่ง ส่วนปากซอยเข้าแคมป์คนงาน เป็นแฟลตตำรวจหลายอาคาร  

คลัสเตอร์ใหม่ !! แคมป์คนงานแจ้งวัฒนะ ติดแล้ว 196 คน

ตรวจเชิงรุก คลัสเตอร์แคมป์แรงงานต่างด้าวหลักสี่ บ.ชื่อดัง หลังติดโควิดเกือบ 200 ราย

แต่จากการสังเกตของทีมข่าวที่ลงพื้นที่ พบว่า ไม่ค่อยพบคนเดินเข้าออกแล้ว

นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตหลักสี่ เปิดเผยว่า หลังจากมีคำสั่งปิดสถานที่ สำนักงานเขตหลังสี่ ให้ผู้ประกอบการแยกผู้มีอาการออกจากคนที่ไม่มีอาการ และกำหนดมาตรการทำความสะอาด ใช้ห้องน้ำแยกกัน ทานอาหารแยกกัน // ส่วนต้นตอการแพร่ระบาดยังไม่สามารถยืนยันได้ แต่ในไซต์งานที่คนงานเหล่านี้มาทำงาน มีคนภายนอกจากหลายบริษัททำงานร่วมกัน ซึ่งพบผู้ติดเชื้อเช่นเดียวกัน

ส่วนแผนการคัดกรอง แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ประชาชนรอบแคมป์คนงาน ตั้งแต่เมื่อวานนี้มีการจัดรถรับส่งพาไปตรวจหาเชื้อที่ สปคม. และสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง  ส่วนแรงงานในแคมป์ วันนี้มีการตรวจเชิงรุกแรงงานต่างด้าว 500 คน และพรุ่งนี้ตรวจเพิ่มอีก 800 คน โดยจะเร่งตรวจแรงงานทั้งหมด นอกจากนี้ ช่วงสัปดาห์หน้าตั้งแต่วันที่ 17-21 พ.ค. จะมีการตั้งจุดตรวจคัดกรองประชาชนทั่วไปที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ วันละ 500 คน โดยสามารถนำบัตรประจำตัวประชาชน Walk-In เข้ามาตรวจ โดย ผอ.สำนักงานเขตหลักสี่ ยืนยันว่า ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ พร้อมฝากประชาชนปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข ส่วนภาครัฐจะพยายามทำงานเต็มที่ มีข้อเสนอจาก น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ มองว่า กรุงเทพมหานคร ควรเร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้นำชุมชน เพราะ เป็นบุคลากรด่านหน้าที่ต้องดูแลคนในแต่ละชุมชนที่ตอนนี้พบว่าติดโควิดไปแล้วจำนวนมาก

ทีมข่าวพีพีทีวี พูดคุยเพิ่มเติมกับ นางภชสร ชัยภูริสุกุล ประธานชุมชนเชื้อเพลิงพัฒนา เขตยานาวา หนึ่งในจุดที่พบการระบาดของโควิด-19 และอยู่ห่างจากชุมชนคลองเตยไม่ถึง 3 กิโลเมตร  เธอเล่า กิจวัตรประจำวันช่วงโควิด ตอนนี้ ว่า ทุกวัน มีงานหลายอย่างต้องทำ

อย่างวันนี้ เธอต้องประสานและจัดระเบียบลูกบ้าน เพื่อให้เข้ารับการตรวจโควิด-19  จากภาพจะเห็นได้ชัดว่า ผู้นำชุมชน รวมถึง กรรมการ ต้องคอยอำนวยความสะดวกให้กับลูกบ้านที่ต่อแถวรอตรวจโควิดจำนวนมาก

นางภชสร ไล่เรียงชีวิตประจำวันของเธอ และ กรรมการชุมชนคนอื่นๆ ให้ฟัง บอกว่า ช่วงโควิด ทุกคนมีภารกิจตอนเช้า คือ  07.00น. เดินดูลูกบ้านที่กักตัวว่ามีอาการหรือไม่ โดยใช้วิธีเดินไปดูตามหน้าบ้านแต่ละหลัง สอบถามสารทุกข์สุขดิบ รวมถึงนำเครื่องอุปโภคบริโภคไปให้  08.00น. ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านเสียงตามสายชุมชน  09.00น. รับมอบสิ่งของภารรัฐและเอกชนที่นำมาใช้ชุมชน (ภาคเช้า)  จากนั้น 11.00น.หากมีหน่วยงานนำข้าวกล่องหรือน้ำดื่มมาให้ จะตั้งโต๊ะแจกจ่ายให้ลูกบ้าน เป็นอาหารมื้อเที่ยง และช่วง 13.00-16.00น. จะมีการรับมอบสิ่งของภารรัฐและเอกชนที่นำมาใช้ชุมชน (ภาคบ่าย)   ก่อนที่ 17.00น. จะนำข้าวกล่องหรือน้ำดื่มแจกจ่ายให้ลูกบ้าน

นางภชสร บอกว่า แต่ละวันภารกิจอาจเปลี่ยนตามสถานการณ์ เช่น มีตรวจโควิด มีฉีดยาฆ่าเชื้อ  แต่ทุกกิจกรรม กรรมการชุมชนต้องพบเจอคนจำนวนมาก  เห็นด้วยหากจะมีการฉีดวัคซีนให้กรรมการชุมชน โดยเธอบอกว่าตัวเธอได้รับวัคซีนไปแล้วเมื่อวาน แต่มองว่า กรรมการชุมชนคนอื่น ก็ควรได้รับเช่นเดียวกัน

นางภชสร ย้ำอีกว่า ผู้นำชุมชน ต้องทำงานหนักมากในช่วงนี้ ยิ่งพื้นที่ใด พบการติดเชื้อ จะต้องเร่งดูแล เพื่อควบคุมไม่ให้เชื้อกระจายไป  อย่างชุมชน เชื้อเพลิงพัฒนา ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อ 20 คน  กักตัวอีก 20 คน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ