ศบศ.เคาะเปิด“ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” 1 ก.ค.64


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบศ.เห็นชอบในหลักการแนวทางการเปิดประเทศตามโมเดล “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เสนอให้เปิดได้ 1 กรกฎาคมนี้ แต่มีการปรับรายละเอียดจากเดิมที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ จะต้องอยู่ใน จ.ภูเก็ต 7 วัน ขยายเป็น 14 วัน เพราะทางกระทรวงสาธารณสุข มีความกังวลเรื่องสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงสูงอยู่ในประเทศ

ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบศ. ครั้งที่ 2/2564 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในวันนี้ มติที่ประชุม ศบศ. เห็นชอบในหลักการตามที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เสนอ

โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยรายละเอียดว่าสำหรับโมเดล “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนแล้ว 2 โดสเข้ามาเที่ยวในภูเก็ต

 

เปิดรับ "นักท่องเที่ยวต่างชาติ" ชุดแรก 1 ต.ค.นี้

“ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” รอวัคซีนโควิด 3.6 แสนโดส เชื่อทันเปิดประเทศ 1 ก.ค.นี้

 

 

ได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป โดยไม่กักตัว มีเงื่อนไข คือ ผู้เดินทางจะต้องได้รับวัคซีนครบโดสอย่างน้อย 14 วัน ก่อนการเดินทาง เป็นผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยงต่ำ-กลาง  มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนจากประเทศต้นทาง  ติดตั้งแอปพลิเคชัน หมอชนะ  พักโรงแรมที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยว และพนักงานได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว เป็นจำนวน 14 คืน จากเดิมที่เคยจะเสนอพิจารณาแค่ 7 คืน

เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข ยังคงเป็นห่วงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย  รวมถึงตลอดระยะเวลา 14 วัน ท่องเที่ยวในภูเก็ต จะต้องตรวจเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ครั้ง และผลเป็นลบทุกครั้งจึงจะสามารถเดินทางไปยังจังหวัดอื่น ๆ ได้

ส่วนก่อนหน้านี้ มีการพิจารณาจะเสนอขอเปิดพื้นที่ให้ต่างชาติไปท่องเที่ยวตามโมเดล ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ในเส้นทาง seal route เช่นพื้นที่ เกาะพะงัน เกาะสมุย ที่ประชุม ศบศ. ยังไม่เห็นชอบให้อนุมัติเส้นทางดังกล่าว เนื่องจากต้องขอประเมินสถานการณ์การเปิดประเทศในระยะแรกของ จ.ภูเก็ต ภายใน 2 เดือน หลังเปิดประเทศว่าจะเกิดปัญหาหรือไม่ ซึ่งถ้าไม่มีปัญหาการติดเชื้อสูงขึ้น ในช่วงเดือนกันยายน 2564 ก็อาจจะพิจารณาเปิดพื้นที่ Seal route

ส่วนความกังวลจาก ภาคเอกชน นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต ให้ข้อมูลกับทีมข่าวพีพีทีวีว่าในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จ.ภูเก็ต ฉีดวัคซีนแล้วราว 300,000 คน ตามกำหนดการรัฐบาล จะต้องจัดสรรวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวค รวมจำนวนทั้งสิ้น 360,000 โดส ให้ จ.ภูเก็ต เร่งฉีดให้ประชาชนภายในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ เพื่อให้ประชาชนราว 70% มีภูมิคุ้มกันหมู่

ขณะที่หน่วยงานใน จ.ภูเก็ต มีความพร้อมในการกระจายวัคซีน โดยเฉพาะศูนย์กระจายวัคซีน ที่ฉีดวัคซีนได้สูงสุดถึง 16,000 โดสต่อวัน ขณะนี้จึงรอเพียงแต่ วัคซีน ที่จะทยอยเข้ามาเท่านั้น ประเด็นนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันว่าจะสามารถกระจายวัคซีนได้ตามแผนแน่นอน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ