คาด “ซิโนฟาร์ม” ล็อตแรกถึงไทย 20-21 มิ.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การคาดการณ์วัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะเปิดให้หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนจองผ่านระบบออนไลน์ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้

หลังจากนั้นคณะกรรมการบริหารวัคซีน ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะเริ่มพิจารณาหลักเกณฑ์ว่าจะขายวัคซีนให้กับใครบ้าง โดยยึดหลัก นโยบาย 4 ข้อ เช่น บริษัทขนาดเล็กขนาดใหญ่ สำคัญอย่างไรในความมั่นคงของสังคมและเศรษฐกิจ มีความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อมากน้อยแค่ไหน และจะสร้างความเหลื่อมล้ำในสังคมหรือไม่ จากนั้น ล็อตแรกน่าจะมาถึงไทยในช่วงวันที่ 20-21 มิ.ย. จากนั้นจะมีทยอยมาอีก 5 -6 ล้านโดส ทุกๆ 10 วัน

สภาอุตฯ เตรียมสั่งจองซิโนฟาร์มแล้ว 3 แสนโดส

“ซิโนฟาร์ม” เข้าไทย 1 ล้านโดส มิ.ย.นี้ ราชวิทยาลัยฯ ย้ำเป็นวัคซีนทางเลือกยังไม่เคาะราคา

เต็มโควต้า 1 ล้านโดส วัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ท้องถิ่น - เอกชน รุมจองซื้อ

 

 

 

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เคยระบุว่า ยอดการสั่งซื้อซิโนแวคกับซิโนฟาร์มจะถูกนับรวมกัน คือ เดือนมิถุนายน ไทยจะซื้อวัคซีนจากจีนได้ 3 ล้านโดส หากซื้อซิโนฟาร์ม 1 ล้านโดส โควตาซิโนแวคก็จะเหลือ แค่ 2 ล้านโดส ประเด็นนี้ ศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์กับคุณสุทธิชัย หยุ่น ระบุว่า ข้อมูลที่ ราชวิทยาลัยได้รับจากจีน ไม่ได้เป็นแบบนั้น แต่ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง เบื้องต้นยังไม่มั่นใจว่าทำไมถึงยอดถูกหักรวมกัน ทั้งที่ ซิโนแวค เป็นของบริษัทเอกชนจีน ขณะที่ ซิโนฟาร์มเป็นของรัฐวิสาหกิจจีน

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ