“หมอธีระวัฒน์” เตือน เด็กยังไม่ควรไป ร.ร. เสี่ยงโควิดสูง ป่วยรุนแรงกว่าผู้ใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีพบเด็กติดเชื้อโควิด-19 จากการไปโรงเรียนสร้างความกังวลให้กับผู้ปกครองอย่างมาก ทำให้หลายคนอาจจะไม่กล้าส่งลูกไปโรงเรียน เพราะเด็กยังไม่สามารถฉีดวัคซีนได้เหมือนกับผู้ใหญ่ ด้านแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ประเมินว่า ยังมีความเสี่ยงอยู่มาก หากเด็กต้องเดินทางไปโรงเรียน

คลัสเตอร์งานบวช ลาม 2 โรงเรียน เด็กติดเชื้อ + 9 ตรวจหาโควิดวุ่น กลุ่ม นร.ประถม

ครูสาวประจวบฯ ติดโควิดดับ หลังเยี่ยมญาติในสมุทรปราการ ล่าสุด ร.ร.ประกาศเลื่อนเปิดเทอม

“หมอยง” ตอบ ทำไมไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กก่อน?

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2564 ทีมข่าว PPTV สอบถามความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในเด็กจากการไปโรงเรียนกับ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ในทางการแพทย์มีข้อมูลว่า โอกาสในการติดเชื้อในเด็กมีค่อนข้างน้อย ถือเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง การติดเชื้อในเด็กมีโอกาสเท่าๆกับกลุ่มของผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ

โดยเฉพาะการที่เด็ก ๆ ยังต้องไปโรงเรียนถือเป็นความเสี่ยงมาก และที่สำคัญปัจจุบันยังไม่มีการใช้วัคซีนกับกลุ่มของเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี เพราะเป็นวัคซีนที่อนุมัติฉุกเฉินการวิจัยต่าง ๆ อาจจะยังไม่ครอบคลุม ทำให้เด็กวัยเรียนถือเป็นกลุ่มเสี่ยงอาจจะเป็นพาหะในการแพร่เชื้อได้

ทั้งนี้หากเด็กติดเชื้อโควิด-19 อาการก็จะรุนแรงกว่าผู้ใหญ่ กว่าจะหายเป็นปกติใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3-4 เดือน บางรายหากติดเชื้อระบบทางเดินหายใจอาจจะรุนแรงถึงขนาดมีภาวะเส้นเลือดหัวใจหรือกล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติได้ และยังเสี่ยงทำให้เด็กบางคนมีภาวะเป็นโรคซึมเศร้าตามมา

"นับตั้งแต่การคัดกรองเจ้าหน้าที่ คุณครูต้องมีการคัดกรองในครอบครัวของเด็กและตัวเด็กเอง อีกประการหนึ่งคือการจัดพื้นที่ในห้องเรียน ซึ่งพื้นที่ในห้องเรียนตรงนี้นะครับ เป็นการจัดมาตรฐานเอาไว้เรียบร้อย จำนวนของเด็กที่จะเข้าเรียน ไม่ควรใช้แอร์ ควรเปิดหน้าต่างแทนหรือประตูแทน ถ้าหากหน้าต่างอยู่ด้านเดียวควรมีการวางพัดลมในทิศต่างๆให้ถูกทิศ ควรรักษาระยะห่าง ล้างมือเป็นประจำ เวลารับประทานอาหารเหล่านี้เป็นต้น กระบวนการเหล่านี้เป็นเรื่องที่ยุ่งยากพอสมควร โดยเพราะในเด็กเล็ก ในความเห็นของพวกเราหมอๆหลายคน ถ้าจะเปิดในกลุ่มเด็กเล็ก เด็กที่วัยซุกซนอาจจะต้องมีความระมัดระวังสูงสุด" ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ