“นพ.ทวีศิลป์” ชี้ ล็อกดาวน์ กทม. เสี่ยงแรงงานกลับต่างจังหวัดแพร่โควิด งัดโมเดล "บับเบิ้ลแอนด์ซีล"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“นพ.ทวีศิลป์” ตอบคำถามกรณี “นพ.นิธิพัฒน์” เสนอล็อกดาวน์ กทม. 7 วัน ชี้ เสี่ยงแพร่โควิดต่างจังหวัด เผยใช้วิธี 'บับเบิ้ลแอนด์ซีล'

“นพ.ยง” คาด 3-4 เดือน โควิดสายพันธุ์เดลต้าอินเดีย ระบาดหนักในไทย

กทม.วิกฤต รับผู้ป่วยสีแดงได้อีก 20 เตียง ขยายเพิ่มไม่ได้ งานล้นมือบุคลากรทางการแพทย์

"เตียงเริ่มไม่พอ" นพ.นิธิพัฒน์ เสนอล็อกดาวน์ กทม.อย่างน้อย 7 วัน เคลียร์ปัญหาค้างคา

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2564 จากกรณี รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เรียกร้องข้อเสนอให้ล็อกดาวน์กรุงเทพมหานคร เป็นเวลา 7 วัน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19

ล่าสุด นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว การล็อกดาวน์เป็นเรื่องที่ได้ผลดี แต่ในทางปฏิบัติได้ดำเนินการอยู่เฉพาะที่ เกิดเหตุตรงไหนก็จัดการตรงนั้น

อย่างไรก็ตาม การปิดพื้นที่ หรือโรงงาน อาจทำให้คนที่ไม่มีงานทำเดินทางกลับต่างจังหวัด อาจจะไปเพิ่มปัญหาอีกที่หนึ่ง  

ตรงนี้ก็จะพิจารณาไตร่ตรอง กันอย่างดี การปิด กทม. อย่างที่ทราบ คน กทม. จริง ๆ ไม่ได้มีมาก เป็นแรงงานที่มาจากต่างจังหวัด ถ้าปิด กทม. อาจจะเป็นการเคลื่อนย้ายกลับไปติดเชื้อในต่างจังหวัดด้วยก็ได้  ตรงนี้คงต้องผสมผสาน

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ข้อสรุปก็คือ จะทำลักษณะ 'บับเบิ้ลแอนด์ซีล' (Bubble and Seal) เหมือนกับที่จังหวัดสมุทรสาคร ที่ยอมให้โรงงานเปิดได้ ซึ่งการดูแลระหว่างนำแรงงานมาสู่โรงงาน ทำกันได้อย่างดี และ กทม.ก็จะทำแบบนั้นด้วย แต่เป็นเรื่องที่ยากยิ่งกว่า เพราะกทม.จำนวนคน แรงงานต่างด้าวเยอะกว่า ความซับซ้อนองค์กร และสถานที่ก็มากกว่า เพราะฉะนั้นการแบ่งเขตการดำเนินการ ขึ้นอยู่กับท่านรองปลัดกรุงเทพมหานคร ให้ไปคุมโซนแต่ละที่ ว่าเกิดโรคขึ้นที่ไหน ก็จะจัดการเฉพาะที่

โดยข้อเสนอนี้เกิดจากฝ่ายบุคลากรทางการแพทย์ที่เสนอขึ้นมา นำมาสู่การคิดและหาหนทางปฏิบัติให้ได้ ผสมสานกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต้องไปด้วยกัน  และต้องไม่กระทบกับประชาชนในต่างจังหวัด

ที่สำคัญคือ การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล มาตรการจะดีอย่างไร มาตรการจะมีช่องว่างอย่างไร แต่ถ้าทุกคนที่ดูแลสุขอนามัยได้อย่างดี เราจะผ่านความยากลำบากนี้ไปด้วยกันนะครับ กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ การ์ดอย่าตกครับ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ