เริ่ม Home Isolation ผู้ป่วยสีเขียวรักษาตัวที่บ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในที่สุดสถานการณ์การระบาดในประเทศไทยก็มาถึงจุดที่ เราต้องใช้แนวทาง Home Isolation หรือการให้ผู้ป่วยระดับอาการสีเขียว ที่ไม่แสดงอาการ สามารถกักตัวได้ที่บ้าน เพื่อที่จากนี้ไป จะสามารถบริหารจัดการเตียงสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักได้

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ข้อเสนอ Home Isolation หรือการให้ผู้ป่วยระดับอาการสีเขียวรักษาตัวที่บ้านได้เริ่มใช้วันนี้เป็นวันแรก ซึ่งจะช่วยลดเตียงผู้ป่วยระดับอาการสีเขียวในโรงพยาบาล โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หากทำ Home Isolation ได้ ก็จะช่วยลดการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ให้ไปดูแลกลุ่มที่มีอาการหนัก เพื่อลดการเสียชีวิตให้มากที่สุด 

Home Isolation วิธีปฎิบัติตัวผู้ป่วยโควิดเมื่อจำเป็นต้องกักตัวที่บ้าน

สปสช. พร้อมจ่าย ค่าอุปกรณ์ - อาหาร 3 มื้อ 14 วัน ผู้ป่วยโควิดรักษาตัวที่บ้าน (Home isolation)

เด็กอ่อนติดโควิดในแคมป์ 10 วัน ไม่ได้เตียง

ส่วนเรื่องการส่งฟาวิพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยที่รักษาตัวที่บ้าน นายสาธิต ระบุว่า ประเด็นนี้ทำควบคู่กันอยู่แล้ว ซึ่งใช้เกณฑ์ตามดุลพินิจของแพทย์ อยู่ในเงื่อนไขของ Home Isolation ด้วย และหากจะให้ดีต้องประสานกับกรมแพทย์แผนไทยที่มีการทดลองยา 3 ชนิด กับผู้ต้องขังในเรือนจำ ได้แก่ ฟ้าทะลายโจร กระชายขาว และยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งการทดลองเบื้องต้นพบว่ากระชายขาวใช้ได้ดีกว่าฟ้าทะลายโจรและมีผลกระทบน้อยกว่าและได้ผลในการรักษามากกว่า แต่ต้องใช้ในปริมาณที่มาก ซึ่งกรมแพทย์แผนไทยอยู่ระหว่างการคิดค้นว่าต่อไปจะนำกระชายขาวส่งไปรักษากับผู้ป่วยที่อยู่ที่บ้านอย่างไร

คราวนี้ มาดู วิธีปฎิบัติตัวผู้ป่วยโควิดเมื่อจำเป็นต้องกักตัวที่บ้านHome Isolation  ซึ่งนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ได้ เปิดเผยเกณฑ์ของผู้ป่วยที่สามารถกักตัวที่บ้านว่า ต้องมีอายุ น้อยกว่า 60 ปี ต้องเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง อยู่คนเดียว หรือ มีผู้อยู่ร่วมที่พักไม่เกิน 1 คน ต้องไม่มีภาวะอ้วน หรือ น้ำหนักตัวไม่เกิน 90 กก.และต้อง ไม่ป่วย ด้วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง  โรคไตเรื้อรัง  โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง  โรคเบาหวานที่ควบคุมน้ำตาลไม่ได้ และโรคอื่นๆ ตามดุลยพินิจของแพทย์

ขณะที่ผู้ป่วยอยู่ที่บ้าน แพทย์จะส่งปรอทวัดไข้  เครื่องวัดระดับออกซิเจน ให้กับผู้ป่วยวัดแล้วส่งข้อมูลกลับมา รวมถึงยังมีระบบติดตามอาการผ่านระบบที่จะเห็นทั้งภาพและเสียง พร้อมสั่งจ่ายยาฟ้าทะลายโจรให้ผู้ป่วยไม่มีอาการ แต่เมื่อเริ่มมีอาการก็จะสั่งจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่อไม่ให้อาการแย่ลง นอกจากนี้ยังมีอาหารจัดส่งให้วันละ 3 มื้อ เหมือนรักษาที่โรงพยาบาล

ค่าอุปการณ์ทางการแพทย์ ค่ายา และค่าอาหารที่โรงพยาบาลจัดส่งให้กับผู้ป่วยระหว่างรักษาตัวที่บ้าน ทางโรงพยาบาลที่รักษาจะเบิกจ่ายกับสปสช. ตามสิทธิ์ 30 บาท โดยค่าอุปกรณ์ไม่เกิน 1,100 บาท  ค่ายา และค่าอาหาร 3 มื้อ ไม่เกิน 1,000 บาทต่อวัน ส่วนกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่ไม่มีสิทธิ์การรักษา สิทธิ์ประกันยังอยู่ระหว่างการหารือ คาดจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

ทั้งนี้มีข้อปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยที่รักษาตัวในบ้านด้วยว่า ในระหว่างการรักษาขอให้งดเยี่ยม ไม่เข้าใกล้ผู้สูงอายุ และเด็ก  แยกห้องพัก ของใช้ส่วนตัว หากแยกไม่ได้นอนให้ห่าง เปิดหน้าต่าง ไม่เปิดแอร์  ไม่กินข้าวด้วยกัน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่จะออกมาจากห้อง ล้างมือทุกครั้งที่สัมผัสกับผู้อื่น หรือของใช้ที่ต้องใช่ร่วมกับผู้อื่น  แยกซักเสื้อผ้า  แยกห้องน้ำ หากแยกไม่ได้ให้เข้าคนสุดท้าย และล้างสะอาด

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ