คมนาคมเตรียมปรับพื้นที่สุวรรณภูมิเป็นรพ.สนามแห่งใหม่แทนบุษราคัม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คมนาคมเตรียมใช้อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 สนามบินสุวรรณภูมิเป็นรพ.สนามแห่งใหม่ใหญ่กว่า 3 เท่าของรพ.สนามบุษราคัม

“ศักดิ์สยาม” เผย เตรียมเปลี่ยนอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ในสนามบินสุวรรณภูมิที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จหมาดๆ เป็นโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ ทดแทนโรงพยาบาลสนามบุษราคัม ที่กำลังจะสิ้นสุดสัญญาในเดือนส.ค. โดยโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ใหญ่กว่าเดิมถึง 3 เท่า มีระบบสาธารณูปโภคพร้อม ทั้งน้ำประปา ไฟฟ้า และ ระบบปรับอากาศ รอกระทรวงสาธารณสุขไฟเขียว หลังส่งทีมลงพื้นที่ตรวจสอบความเหมาะสม

เปิด ICU สนาม หลังผู้ป่วยโควิดวิกฤตพุ่ง

“ประยุทธ์” สั่งตั้ง รพ.สนาม ให้เพียงพอ รองรับผู้ติดโควิด-19

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข กำลังเข้าไปตรวจสอบความเหมาะสมของพื้นที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT1) หรืออาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ของสนามบินสุวรรณภูมิ ที่กระทรวงคมนาคมมีแผนจะใช้เป็นโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ ทดแทนโรงพยาบาลสนามบุษราคัม ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ที่กำลังจะหมดสัญญาเช่าในเดือนสิงหาคมนี้ โดยอาคารSAT1 มีเนื้อที่มากกว่ารพ.สนามบุษราคัมถึง 3 เท่า

          สำหรับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT1) ของสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นอาคาร 4 ชั้น ความยาวประมาณ 1 พันเมตร พื้นที่ใช้สอย 216,000 ตารางเมตร ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว มีระบบปรับอากาศ ไฟฟ้า น้ำประปา พร้อมแล้ว หากปรับใช้เป็นโรงพยาบาล จะต้องมีการปรับพื้นที่ และ เพิ่มเติมห้องอาบน้ำ รวมถึงอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ

          ส่วนการเดินทางใช้เวลาประมาณ 20 นาทีจากบางนา ปัจจุบันมีถนนชั่วคราวเข้าพื้นที่อาคาร หากจะใช้เป็นเส้นทางหลัก ต้องปรับปรุงสภาพถนนเล็กน้อย

          ข้อมูลจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุ ว่า การเลือกสถานที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนามต้องมีคุณสมบัติดังนี้

1.อากาศโปร่ง และเป็นสถานที่ที่มีการถ่ายเทอากาศได้ดี

2.ไม่ควรอยู่ในที่ชุมชนแออัด

3.มีสิ่งอำนวยความสะดวกทางด้านสาธารณูปโภคที่สำคัญ เช่น ไฟฟ้า ประปา และอื่นๆ

          นอกจากนี้ควรมีระระบบสนับสนุน รวมถึงการจัดการด้านสาธารณูปโภค ที่พักบุคลากร โภชนาการ เครื่องปั่นไฟ เครื่องกรองน้ำ ประปาสนาม และมีระบบรักษาความปลอดภัย แก่บุคลากร ผู้ป่วย ยา เวชภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ