Home Isolation ทางรอด ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงพยาบาลจึงได้เริ่มการรักษาในรูปแบบ Home Isolation แบบครบวงจร เพื่อลดการครองเตียงสำหรับผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียว ที่มีอาการไม่มาก

ตอนนี้หลายโรงพยาบาลทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดกำลังเจอวิกฤตเตียงรักษาเต็ม ไม่สามารถรับผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ได้

หนึ่งในนั้นคือโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ทางโรงพยาบาลจึงได้เริ่มการรักษาในรูปแบบ Home Isolation แบบครบวงจร เพื่อลดการครองเตียงสำหรับผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียว ที่มีอาการไม่มาก

ประกาศจากโรงพยาบาลต่างๆ ที่ระบุว่าไม่สามารถรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้แล้ว สะท้อนถึงวิกฤตระบบสาธารณสุขของประเทศไทยในตอนนี้ หนึ่งในนั้นคือโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

เปิดชีวิต ผู้ป่วยโควิด-19 รักษาที่บ้าน จนอาการดีขึ้น

เริ่ม Home Isolation ผู้ป่วยสีเขียวรักษาตัวที่บ้าน

 

 

ตอนนี้ที่นี่มีส่วนรับผิดชอบเกี่ยวข้องกับโควิด-19 หลายอย่าง ทั้งเป็นศูนย์ฉีดวัคซีน ดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีแดงในโรงพยาบาลหลัก และดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองในโรงพยาบาลสนามหลายร้อยคน

แต่ด้วยจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่พุ่งสูงขึ้นแตะหลักหมื่นรายต่อวัน สวนทางกับจำนวนผู้ป่วยที่หายและกลับบ้านได้ ทำให้ศักยภาพในการรับผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารักษาของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์นั้นเกินขีดจำกัด ในขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ก็อ่อนล้า

ระบบ Home Isolation ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จึงเกิดขึ้นเพื่อเพิ่มศักยภาพของการรองรับและรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วงเวลาวิกฤตนี้

ขั้นตอนการรักษาแบบ Home Isolation นั้นจะเริ่มจากผู้ที่มาตรวจโควิด-19 ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์และมีผลเป็นบวก หากแพทย์ประเมินแล้วว่ามีอาการอยู่ในกลุ่มสีเขียว ก็จะโทรสอบถามผู้ป่วยว่าสามารถกักตัวที่บ้านโดยไม่แพร่เชื้อให้คนในบ้านได้หรือไม่ และหากยินยอมที่จะรับการรักษาแบบ Home Isolation ก็จะเข้าสู่ระบบทันที

จากนั้นผู้ป่วยจะต้องเข้ามา x-ray ปอดเพื่อให้แพทย์ประเมินว่าต้องใช้ยาฟาวิพิราเวียในการรักษาหรือไม่ พร้อมกับรับถุงอุปกรณ์สำหรับรักษาตัวเองที่บ้านในช่วง 14 วัน ที่ประกอบไปด้วยปรอทวัดไข้ ชุดวัดออกซิเจน และยารักษาตามอาการของผู้ป่วยแต่ละคน ขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลก็มีเมนูอาหารให้เลือกในแต่ละวัน เพื่อนำส่งอาหารที่สดใหม่ให้ผู้ป่วยถึงบ้านทุกมื้อ ทั้ง 3 มื้อ

ในช่วงที่อยู่ในการรักษาระบบ Home Isolation นี้ ผู้ป่วยจะต้องวัดชีพจร อุณหภูมิและออกซิเจนส่งผ่านช่องทางออนไลน์วันละ 2 ครั้ง โดยมีทีมแพทย์และพยาบาลติดตามอาการและให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อคอยประเมินว่าหากผู้ป่วยอาการแย่ลงและต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล ก็จะสามารถดำเนินการได้ทันที

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติเริ่มเปิดการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยระบบ Home Isolation เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จนถึงวันนี้มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในระบบนี้แล้วจำนวน 240 ราย ทีมข่าวได้พูดคุยกับหนึ่งในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยระบบ Home Isolation และหายจากโควิด-19 แล้ว

แม้ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขจะปรับแนวทางให้ผู้ป่วยที่มีอาการไม่มากในกลุ่มสีเขียวรับการรักษาแบบ Home Isolation แล้ว แต่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติมองว่าการประกาศนโยบายที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นสิ่งที่ต้องเร่งทำ เพราะตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยในช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ประชาชนจะคุ้นชินกับมาตรการและชุดความคิดว่าหากติดโควิด ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันที

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลานี้ ความเข้าใจที่ถูกต้องของผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวและยินดีเข้าสู่ระบบการรักษาแบบ Home Isolation จะช่วยลดการครองเตียง ต่อลมหายใจให้ผู้ป่วยอาการหนัก รวมถึงช่วยลดภาระของระบบสาธารณสุขที่กำลังสั่นคลอนจากวิกฤตโควิด-19

 

 

คอนเทนต์แนะนำ
บุกทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า เย้ยโควิด-19
โควิดอินโดนีเซียยอดพุ่ง! คนเสียชีวิตคาบ้าน | 21 ก.ค. 64 | รอบโลก DAILY

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ