เผยคนท้องติดโควิดเข้า ICU สูงกว่าคนปกติ 2-3 เท่า พบทารกติดเชื้อเสียชีวิต 23 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หญิงตั้งครรภ์เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่น่าเป็นห่วงในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ เพราะอัตราการติดเชื้อและการเสียชีวิตเริ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับกลุ่มที่มีโรคประจำตัวในช่วงที่ผ่านมา กรมอนามัยเผยหญิงตั้งครรภ์เข้า ICU และใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าของหญิงไม่ตั้งครรภ์ เน้นย้ำเร่งให้หญิงอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น ป้องกันความเสี่ยงและอาการหนัก หากติดเชื้อ

กรมอนามัย เปิดเผยตัวเลขหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างวันที่ 1 เมษายน-18 สิงหาคม 2564 พบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อโควิดแล้ว 2,327 คน เสียชีวิต 53 คน และจากสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้พบว่ากลุ่มหญิงตั้งครรภ์เป็นกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น จังหวัดที่พบการติดเชื้อสูงสุด 5 อันดับแรก คือกรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร ปทุมธานี ยะลา และสงขลา

แนะวิธีปฏิบัติตัวสำหรับผู้ป่วยโควิดที่ออกจาก รพ. ไปพักฟื้นที่บ้าน

2 วัคซีนตัวสำคัญ ที่แพทย์แนะนำให้ฉีด ในช่วงโควิด 19

โดยขณะนี้หญิงตั้งครรภ์ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็ม 1 และ 2 มีเพียง 14,590 คน ยังไม่ถึง 10% ของหญิงตั้งครรภ์ที่มีอยู่ 5 แสนคน จึงเน้นย้ำเร่งให้หญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป รีบไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้มากขึ้น เพราะขณะนี้หญิงตั้งครรภ์ที่ติดโควิดและมีความเสี่ยงอาการหนักต้องเข้า ICU และใช้เครื่องช่วยหายใจ 2-3 เท่าของหญิงไม่ตั้งครรภ์ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และพบหญิงตั้งครรภ์ที่ปอดอักเสบมากขึ้นถึง 22% ของผู้ติดเชื้อ รักษาตัวใน ICU เพิ่มขึ้น

สถิติเด็กติดเชื้อโควิด-19 หลังคลอด มีทารกติดเชื้อ 119 ราย เสียชีวิต 23 ราย

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 35 ปี มีโรคประจำตัวทั้งโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ธาลัสซีเมีย มีเพียง 2 รายที่ติดเชื้อจากคนในครอบครัว ที่ทำงาน และสถานที่แออัด หญิงตั้งครรภ์จึงต้องป้องกันตนเองจากการติดเชื้อเป็นพิเศษ โดยงดใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับคนในบ้าน เว้นระยะห่าง งดออกจากบ้านหรือเดินทางเท่าที่จำเป็น โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง

กทม. ชวนลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 “ผู้ป่วยติดเตียง-ผู้สูงอายุ” มีทีมสาธารณสุขฉีดให้ถึงบ้าน

ไทยติดโควิดสะสม 1,009,710 ราย ยอดวันนี้ลดลงต่ำกว่า 2 หมื่น เสียชีวิต 240 คน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ