กรมอนามัยแนะลูกหลานดูแล ผู้สูงอายุใกล้ชิด หวั่นเดินแล้วลื่นล้มในช่วงฝนตกหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย ห่วงกลุ่มผู้สูงอายุลื่นล้มในช่วงฝนตก แนะลูกหลานดูแลอย่างใกล้ชิด เลือกรองเท้าให้เหมาะสม จัดสภาพแวดล้อมภายนอกและภายในบ้านให้เป็นระเบียบ และฝึกการทรงตัว เพื่อลดอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า  ในช่วงที่ฝนตกหนักอาจทำให้พื้นทางเดินเฉอะแฉะและลื่น ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่อาจเสี่ยงได้รับบาดเจ็บจากการลื่นล้ม หรือพลัดตกบนทางต่างระดับได้ง่าย ผลที่ตามมาอาจจะไม่ใช่แค่เคล็ดขัดยอก แต่อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งจากสถิติของการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้รายงานว่า กลุ่มอาการพลัดตกหกล้ม อุบัติเหตุ และเจ็บปวด ช่วงปี 2560 - 2562 พบว่า มีการติดต่อสายด่วน 1669 ด้วยอาการเหล่านี้ 414,710 ครั้ง 

ผู้สูงอายุหกล้มเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 3 คน บุตรหลานควรดูแลใกล้ชิด

อันตรายจากยากับผู้สูงอายุมีมากกว่าที่คิด แนะลูกหลานดูแลใกล้ชิด

ในจำนวนนี้พบว่าเป็นกลุ่มอายุ 60 ขึ้นไป 136,015 ราย  เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีการทรงตัวไม่ดี มีปัญหาด้านทางสายตา และปัญหาทางการได้ยิน ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย การป้องกันจึงควรเลือกรองเท้ากันลื่นให้กับผู้สูงอายุ เพื่อช่วยในการทรงตัวได้ดีขณะเดินภายนอกบ้าน  หรือในกรณีที่อยู่ภายในบ้านไม่ควรจัดวางพรม เสื่อ ผ้ายาง หรือผ้าปูรองพื้น ให้เกิดการลื่นล้มได้ ส่วนบันไดเป็นจุดทำให้เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยครั้ง ควรสร้างพื้นบันไดให้ไม่ลื่น และมีแสงสว่างเพียงพอในบริเวณนั้น รวมถึงการจัดวางสิ่งของที่จำเป็นให้เป็นระเบียบ ง่ายต่อการนำไปใช้ เพื่อป้องกันผู้สูงอายุสะดุด ลื่น หกล้มจนได้รับบาดเจ็บ

“สำหรับห้องน้ำซึ่งเป็นสถานที่ที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ภายในต้องมีราวจับที่สามารถเดินได้ทั่ว พื้นต้องแห้งและระดับของพื้นควรเสมอกับพื้นภายนอก มีระบบระบายน้ำได้ดี ห้องน้ำที่เหมาะกับผู้สูงอายุ ไม่ควรอยู่ไกลจากห้องนอนเพื่อความสะดวก นอกจากนี้ ผู้สูงอายุต้องหมั่นออกกำลังกายเสริมสร้างกำลังของกล้ามเนื้อ ฝึกการ   ทรงตัว เพื่อสุขภาพที่ดีและช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ