รู้ความแตกต่าง ภูมิแพ้ VS ไข้หวัด VS ไข้หวัดใหญ่ VS โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภูมิแพ้ VS ไข้หวัด VS ไข้หวัดใหญ่ VS โควิด-19 ถ้ามองผิดเผิน โรดทั้ง 4 ตัว ต่างมีอาการคล้ายกัน แต่มันก็มีข้อแตกต่างที่สามารถแยกได้

เมื่อพูดถึง อาการของโรคภูมิแพ้  ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ และโควิด-19 ถือเป็นโรคกที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ จึงส่งผลให้อาการที่เกิดขึ้นมีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หรือปวดศรีษะ การที่เราจะตรวจสอบ หรือสังเกตว่าอาการที่เราเป็นนั้นเข้าข่ายเป็นโรคใดกันแน่ใน 4 โรคนี้ ก็สามารถทำได้ แต่เราต้องรู้จักอาการของโรคและลักษณะรายละเอียดต่างๆ ก็สามารถแยกได้ว่าเราป่วยเป็นอะไร 

อาการแบบนี้! เป็นไข้หวัดใหญ่ หรือ COVID 19 กันแน่?

สังเกตความต่าง “สูญเสียการรับกลิ่น” ในผู้ป่วยโควิด-19 กับไข้หวัดทั่วไป

โรคภูมิแพ้ 
    เกิดจากการตอบสนองของร่างกายที่ไวต่อสารก่อภูมิแพ้มากกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการผิดปกติกับอวัยวะที่สัมผัสสารก่อภูมิแพ้นั้นๆ ซึ่งผู้ป่วยโรคนี้แต่ละคนจะมีอาการแตกต่างกันและความรุนแรงไม่เท่ากัน เพราะชนิดของสารก่อภูมิแพ้ที่ได้รับและการตอบสนองของร่างกายแต่ละบุคคลต่างกัน 

สำหรับอาการที่เกิดขึ้น จะมีได้ตั้งแต่ ผื่นคัน คันจมูก จาม มีน้ำมูก คัดจมูก ไปจนถึงไอ หอบ แน่นหน้าอก หายใจไม่คล่อง เป็นต้น

ซึ่งคนกลุ่มนี้ มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 มากกว่าปกติหรือไม่ต้องบอกว่าไม่ได้มีความเสี่ยงมากกว่าปกติ แต่หากดูแลป้องกันตัวเองไม่ดีพอก็มีโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้


ส่วนการรักษา ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงจากสิ่งกระตุ้นที่ทำให้ให้เกิดอาการแพ้ ใช้ยาตามแพทย์สั่ง อาจล้างจมูก พ่นยาจมูก เพื่อป้องกันไม่ให้อาการกำเริบได้

โรคไข้หวัด
    เป็นโรคติดเชื้อที่พบได้บ่อย เกิดจากการติดเชื้อไวรัสซึ่งมีหลายสายพันธุ์ มักพบในช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง ความรุนแรงของโรคไม่มาก และสามารถหายเองได้ภายในไม่กี่วัน 

สำหรับอาการที่เกิดขึ้น จะมีได้ตั้งแต่ คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอมีเสมหะ จาม เจ็บคอ เสียงแหบ และมีไข้ต่ำๆ ร่วมกับอาการปวดศีรษะเล็กน้อย

ทั้งนี้ไข้หวัดสามารถติดต่อสู่คนอื่นได้ด้วยการ หายใจเอาละอองน้ำมูก น้ำลาย และเสมหะของผู้ป่วยที่ไอ หรือ จาม และการสัมผัสมือ หรือการใช้สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ร่วมกับผู้ป่วย


โรคไข้หวัดใหญ่
     เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza Virus) แบ่งเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่พบกันมานานแล้ว อาการมักจะไม่รุนแรง และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ปัจจุบันได้กลายเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่พบปะปนกับสายพันธุ์ต่าง ๆ ทั่วไป

สำหรับอาการที่เกิดขึ้น จะมีได้ตั้งแต่ มีไข้สูงติดกันหลายวัน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไอแห้ง ๆ จาม
เจ็บคอ บางครั้งมีน้ำมูก

ดูผิวเผิน อาจเหมือนกับการติดเชื้อโควิด 19 แต่งานนี้บอกเลยว่า มีความแตกต่างตรงที่ถ้าป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่จะไม่มีอาการ หายใจลำบาก แน่นหน้าอก แน่นอน 


โรคโควิด-19
     บางคนอาจมีอาการรุนแรงไม่มาก มีลักษณะเหมือนไข้หวัดทั่วไป ขณะที่บางคนมีอาการรุนแรงมาก ทำให้เกิดปอดอักเสบได้

สำหรับอาการที่เกิดขึ้นในส่วนของผู้ป่วยโควิด 19 ไข้ รู้สึกเมื่อยล้า ไอแห้ง ๆ หายใจได้ลำบาก บางครั้งอาจมีอาการเจ็บคอ

ส่วนการรักษา นั้นแพทย์จะรักษาตามอาการของแต่ละบุคคล 

เมื่อทราบรายละเอียดของโรคและอาการแล้ว หลังจากนี้ก็ลองสังเกตตัวเอง ให้ดีว่ามีอาการเข้าข่ายกลุ่มโรคใด แต่ถ้าเพื่อความชัวร์ ก็เดินทางไปพบแพทย์เพื่อให้เป็นผู้วินิจฉัย  แต่ถ้าจะทางที่ดีเราควรป้องกันตัวเอง ด้วยการใส่หน้ากากอนามมัย ล้างมือบ่อยๆ  หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีคนแออัดในช่วงที่มีการระบาด เว้นระยะห่าง (Social Distancing) ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะได้ไม่ป่วยเป็นดีที่สุด 

เปิดวิธีรับประทานวิตามินซีที่ถูกต้องเพื่อ “รักษาโรคหวัด”

ข้อมูลจาก 

- พญ.ลินน่า งามตระกูลพานิช ผู้อำนวยการศูนย์โรคภูมิแพ้ และหอบหืด รพ.กรุงเทพ

-ราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์แห่งประเทศไทย 

อ่านก่อน!! เปิด 5 ข้อควรรู้ก่อนหยิบยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรมารับประทาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ