เปิด 3 ดีล รพ.เอกชน สภากาชาด ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซื้อ "โมเดอร์นา" 14 ล้านโดส มีฉีดฟรี ล็อตแรกได้ ต.ค.64


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายในต้นปี 2565 ไทยจะนำเข้าวัคซีน mRNA ยี่ห้อโมเดอร์นา 14 ล้านโดส ผ่าน 3 ดีลหลัก รพ.เอกชน สภากาชาดไทย และราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีรูปแบบการบริหารกระจายวัคซีนต่างๆกัน ทั้งเข็ม 1 เข็มกระตุ้น ทั้งฟรีและเสียค่าใช้จ่าย

จากกรณีที่ทวิตเตอร์ มีแฮชแทก #โมเดอร์นา ตั้งประเด็นคำถามถึงการนำเข้าของวัคซีนโควิดยี่ห้อ "โมเดอร์นา" ในประเทศไทย จากหน่วยงานต่างๆ หลังจาก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ ประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับ แซดพี เทอราพิวติกส์  หน่วยธุรกิจภายใต้ ซิลลิค ฟาร์มา ในการจัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา (Covid-19 Vaccine Moderna) จำนวน 8 ล้านโดส สำหรับการใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชาชนในปีหน้า

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ลงนามสัญญาซื้อ วัคซีนโมเดอร์นา 8 ล้านโดส

สภากาชาด ยันไม่แย่งโควตารพ.เอกชน ซื้อ “โมเดอร์นา” เผยเจรจาสั่งจองเอง

คนอยากฉีด "โมเดอร์นา" ต้องศึกษารายละเอียดสำคัญ - ข้อควรรู้

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เผยถึงกรณีวัคซีนโมเดอร์นาว่า การจัดหาวัคซีน #โมเดอร์นา มึ 2 ล็อต ขออย่าสับสน

"เมื่อวานนี้  (14 ก.ย.64 ) มีข่าวการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ของทางจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย และที่รัฐบาลอนุมัติงบกลางให้สภากาชาด วัคซีนจะมาถึงในต้นปีหน้า  เป็นคนละล็อตกับที่โรงพยาบาลเอกชนและสภากาชาด ได้ทำการสั่งซื้อก่อนหน้านี้ สั่งผ่านองค์การเภสัชกรรม ซึ่งจะมาถึงในช่วงตุลาคม ถึงธันวาคม ดังนั้น การดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนผู้ทำการจองผ่านโรงพยาบาลเอกชน จึงไม่เกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อในล็อตใหม่นี้"

ขณะที่ ตรวจสอบข้อมูลพบว่า ณ วันนี้ (15 ก.ย.64 ) มีการเปิดเผยข้อมูลการสั่งซื้อ วัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ยี่ห้อโมเดอร์นา (Moderna) รวมประมาณ 14 ล้านโดส โดยกำหนดส่งมอบในไตรมาส 4 ของปี 2564 และไตรมาส 1 ของปี 2565 ดังนี้

  • นำเข้าผ่านองค์การเภสัชกรรม เป็นโควต้าของโรงพยาบาลเอกชน และสภากาชาดไทย (1 ล้านโดส) รวมกว่า 5 ล้านโดส 

บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด ได้มีหนังสือมายังองค์การเภสัชกรรม เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2564 แจ้งว่า วัคซีนโมเดอร์นา จะเริ่มทยอยส่งมอบในไตรมาสที่ 4 ช่วงเดือน ตุลาคมถึงธันวาคม ปี 2564 จำนวน 1,958,400 โดส และ ไตรมาสที่ 1 ช่วงเดือนมกราคม ถึงมีนาคม ปี 2565  อีกจำนวน 3,110,400 โดส รวม 5,068,800 โดส

ล่าสุดทางองค์การเภสัชฯแจ้งว่าวัคซีนโมเดอร์นาจะทยอยนำเข้าตั้งแต่ เดือนตุลาคม 2564 สัปดาห์ละ 3 แสนโดส

ขณะบริษัทซิลลิกฯ แจ้งว่า จัดสรรจำนวนวัคซีนที่บริษัทซิลลิคฯ นำเข้ามาในแต่ละครั้ง องค์การเภสัชกรรมจะจัดสรร ตามสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ของยอดโควต้าที่มีการจองเข้ามาเป็นหลัก ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลเอกชนและสภากาชาดไทย โดยจะมีการแจ้งให้โรงพยาบาลทราบล่วงหน้า เพื่อให้โรงพยาบาลแต่ละแห่งกำหนดเวลาบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่สั่งจองต่อไป

ทั้งนี้ในส่วนของโรงพยาบาลเอกชน เปิดจองราคาโดสละ 1,650 บาท 

ในส่วนสภากาชาด ให้สิทธิองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น(อปท.) ซื้อจากสภากาชาดราคาโดสละ  1,100 บาท แล้วนำไปฉีดฟรีให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย

 

  • นำเข้าโดยสภากาชาดไทย 1 ล้านโดส

สภากาชาดไทย ขออนุมัติงบประมาณจากรัฐบาล ขอนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดส ฉีดให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย โดยวานนี้ (14 ก.ย.) ครม. ได้อนุมัติ งบกลาง 946.31 ล้านบาทให้กับสภากาชาดไทย สำหรับใช้ในโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 Moderna ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 1 ล้านโดส โดยไม่คิดมูลค่า ทางบริษัท ชิลลิค ฟาร์มา จำกัด เป็นตัวแทนในการจัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาในประเทศไทย ได้เสนอขายราคา 28 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 940 บาทต่อโดส รวมค่าขนส่ง 26.75 บาทต่อโดส รวมเป็น 966.75 บาทต่อโดส ต้องชำระเงิน 30% ของมูลค่าวัคซีน เพื่อสามารถส่งมอบวัคซีนงวดแรกได้ในต้นปี 2565

ในส่วนของสภากาชาดไทยนั้น มีแผนนำวัคซีน 1 ล้านโดสแรก (จองซื้อด้วยงบของสภากาชาดไทย และองค์การบริหารส่วนจังหวัดต่างๆ ) ฉีดให้ ประชาชน 5 กลุ่มเป้าหมาย ในช่วงปลายปี 2564

ส่วนที่ครม.อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม 946 ล้านบาท นั้นเพิ่มอีก 1ล้านโดส เป็นวัคซีนที่ต้องสั่งซื้อล่วงหน้าตามที่บริษัทผู้ขายกำหนดเงื่อนไขไว้ และหน่วยงานสภากาชาดไทยจะนำไปบริการฉีดเอง ให้กับประชาชนทั่วไปซึ่งจะต้องกำหนดรายละเอียดกลุ่มเป้าหมายและพื้นที่เป้าหมายครั้ง 

ทำให้สภากาชาดไทยมีการจองซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 2 ล้านโดส

 

  • นำเข้าโดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 8 ล้านโดส

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับ แซดพี เทอราพิวติกส์ ในเครือ ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด จัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา (Covid-19 Vaccine Moderna) จำนวน 8 ล้านโดส  สำหรับการใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชาชนในปีหน้า

นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เผยว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีแผนที่จะจัดสรรและกระจายวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ให้แก่กลุ่มองค์กรนิติบุคคล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงสถานพยาบาล ตลอดจนกลุ่มเปราะบางทางสังคมที่เคยได้รับการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์มจากทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เป็นกลุ่มแรกก่อน เนื่องจากประชาชนในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เป็นต้นมา โดยเป็นทางเลือกอีกตัวหนึ่งที่จะใช้วัคซีนโมเดอร์นาเป็นเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และฉีดเพียง 1 เข็ม (ปริมาณ 50 ไมโครกรัม) ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 ซึ่งจัดเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น

จะเปิดให้องค์กรนิติบุคคลประเภทต่างๆ ได้ยื่นจองขอรับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นาในช่วงเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการกำหนดราคาขาย พร้อมประกันภัยคุ้มครองผลกระทบจากการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาในราคาเดียวกันทั่วประเทศต่อไป และคาดว่าการจัดส่งครั้งแรกจะส่งมอบวัคซีนได้ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นมีนาคมปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค. เผย ณ วันที่ 9 ก.ย. 64 ตามแผนนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ของไทย ว่าในปี 2564 จะมีวัคซีนยี่ห้อโมเดอร์นาเข้าไป 2 ล้านโดส ในเดือนธันวาคม 2564 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ