เตือน! ซื้อยาจากร้านขายยาที่ไม่มีเภสัชกรอาจได้รับอันตราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การซื้อยาจากร้านที่ไม่มีเภสัชกร อาจได้รับอันตราย ใช้ยาควบคุมเกินขนาด-ได้ยาไม่ตรงกับอาการที่เป็น

ยา เป็นของอันตราย หากจะมีการนำเข้า ซื้อขาย ตามกฎหมายแล้วต้องได้รับการอนุญาตก่อนทั้งสิ้น ซึ่งยาที่สามารถนำเข้ามาได้เอง คือการใช้เป็นกรณีส่วนตัว ไม่ได้นำมาขายต่อ เพราะการหิ้วยาจากต่างประเทศมาจำหน่าย ทำให้ผู้ซื้อมีความเสี่ยง เพราะจะมั่นใจได้อย่างไรว่ายามีคุณภาพ ได้มาตรฐาน หรือในกรณีที่รู้ว่าเป็นยาจริง เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่ายาดังกล่าว รักษาได้ถูกโรค ถูกอาการที่เราเป็นอยู่ ดังนั้นสิ่งที่ถูกต้องคือ ยาจะต้องถูกคัดกรองโดยแพทย์ และเภสัชกร ก่อนจะถึงมือผู้ป่วย

พบร่างพ.ร.บ.ยา พบ ตัดข้อความ“เภสัชกร ต้องอยู่ร้านยาตลอดเวลา” ออก

ร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ เอื้อประโยชน์ร้านสะดวกซื้อจริงหรือ ?

ซึ่งยาแต่ละตัว มีส่วนผสม และฤทธิ์ในการรักษาแตกต่างกันไป จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับคำแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญอย่างแพทย์หรือเภสัชกร โดยเฉพาะยาอันตราย ยาที่ต้องควบคุมปริมาณในการกินให้เหมาะสมกับอาการ ไม่ให้ร่างกายได้รับยาเกินขนาด

ดังนั้น เมื่อเราเข้าร้านขายยาแผนปัจจุบัน จึงต้องสังเกตร้านที่มีการจ่ายยาโดยเภสัชกร แต่อย่างไรก็ตามบางร้านก็ไม่ได้มีเภสัชกรอยู่ประจำตลอดเวลา จึงต้องสังเกตป้ายเวลาปฏิบัติงานให้ดี

เมื่อมีเภสัชกรประจำร้านขายยาดีอย่างไร
-มีคนคอยแนะนำตัวยาที่เหมาะกับอาการป่วย
-เภสัชกรจะทราบว่า ควรกินยาในปริมาณเท่าไหร่จึงจะไม่เกิดผลเสียต่อร่างกาย
-ยาบางประเภทในร้านขายยา เช่น ยาอันตราย ยาควบคุม ต้องจ่ายโดยเภสัชกรเท่านั้น

เคยสังเกตไหมว่า บางครั้งเราไปร้านขายยา จะมีการปิดม่านในตู้ยาบางส่วน ซึ่งนั่นเป้นสัญลักษณ์ว่าไม่มได้อยู่ในช่วงการปฏิบัติงานของเภสัชกรประจำร้านยา ฉะนั้น ยาอันตราย ยาควบคุม ไม่สามารถจำหน่ายให้ผู้บริโดยผู้อื่นได้

เพราะเคยมีกรณีตัวอย่างมาแล้ว คือ ผู้ที่ไม่ใช่เภสัชกรหยิบยาที่มีลักษณะคล้ายกันให้แก่ลูกค้า แม้ลูกค้าจะยืนยันว่าใช่ยาที่ต้องการ แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่ ซึ่งกรณีนี้ จะทำให้เกิดอันตรายหากกินยาเข้าไป

ดังนั้น เภสัชกร จึงความสำคัญ  ซึ่งหน้าที่ตามกฎหมายนั้น คือ การควบคุมการจ่ายยาในร้านขายยา จัดเก็บให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสม ดูแลจัดหมวดหมู่ยาภายในร้านอีกด้วย เพื่อป้องกันการหยิบยาผิด รวมถึงทำบัญชีต่าง ๆ รายงานต่าง ๆ เพื่อนำส่ง อย. และยังมีหน้าที่อื่น ๆ ตามหลักเภสัชกรรมชุมชนที่ร้านขายยาต้องทำ เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้เข้ารับบริการ ได้รับการบริการที่ดี ยามีคุณภาพ เพื่อประโยชน์สูงสุดและความปลอดภัยจากการใช้ยาอีกด้วย

หากเจอร้านขายยาที่ไม่มีเภสัชกรต้องทำอย่างไร
ตามกฎหมายสามารถให้ทางร้านขายยา ระบุเวลาปฏิบัติงานของเภสัชกรได้ ซึ่งหากเวลาดังกล่าวเภสัชกรไม่เข้ามาปฏิบัติงาน ก็จะมีความผิด

ในมุมของผู้ขอใบอนุญาตเปิดร้านขายยา หากไม่มีเภสัชกร จะไม่สามารถเปิดร้านได้อยู่แล้ว แต่หากเป็นนอกเวลาปฏิบัติงานของเภสัชจะต้องมีการปิดผ้าม่าน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่ายาที่ต้องควบคุมจ่ายโดยเภสัชกร ไม่สามารถจำหน่ายได้ในเวลานั้น ๆ ส่วนยาบางชนิดที่ลูกค้าสามารถซื้อได้เอง อย่าง กลุ่มยาสามัญประจำบ้าน สามารถจำหน่ายได้

ทั้งนี้ หากผู้ที่ไม่ใช่เภสัชกร ฝ่าฝืนจำหน่ายยาควบคุม หรือยาอันตรายแก่ลูกค้า จะมีโทษปรับ และอาจจะนำไปสู่การพักใช้ใบอนุญาตร้านขายยาได้เช่นกัน

ส่วนในมุมลูกค้า อาจจะได้รับความเสี่ยงจากการซื้อยาที่ไม่มีการแนะวิธีใช้ที่ถูกต้อง

ฉะนั้นหากเจอร้านขายที่ไม่มีเภสัชกร สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน อย.1556

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ