หายป่วย โควิด-19 แล้ว ยังต้องฉีดวัคซีนอยู่ไหม? และควรรับเมื่อไร


โดย BDMS

เผยแพร่




เมื่อเราหายป่วยจาก โควิด-19 แล้วจำเป็นต้องรับวัคซีนอีกหรือไม่และต้องรับเมื่อไร

เมื่อเราหายจากโรคโควิดแล้วร่างกายของเราจะสร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อไวรัสขึ้นมา มากน้อยแตกต่างกันไปตามแต่ละคน ในปัจจุบันมีรายงานพบว่าในช่วง 2-3 เดือนแรก หลังจากการติดโควิดเรายังอาจติดเชื้อโควิดซ้ำได้อีก ทั้งนี้เนื่องจากระดับภูมิคุ้มกันที่ได้จากการติดเชื้อตามธรรมชาติจะค่อยๆ ลดลงประกอบกับเชื้อไวรัสโควิดมีการกลายพันธุ์อยู่ตลอด ซึ่งสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น ทำให้ปัจจุบันมีรายงานถึงการติดเชื้อซ้ำในหลายประเทศ แต่ถึงแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดซ้ำอีกครั้งจะยังมีไม่มาก ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ

แพทย์ชี้หายจากป่วยโควิด-19 แล้วยังมีภูมิคุ้มกันธรรมชาติรอฉีดวัคซีนได้

เปิดคำแนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เด็กและวัยรุ่น

จากข้อมูลที่เรามีอยู่ในขณะนี้ส่วนใหญ่ผู้ที่ติดเชื้อโควิดจะมีผมต้านทานเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเริ่มมีอาการ 1-2 สัปดาห์ และคงอยู่ในระดับสูงประมาณ 1 เดือน แล้วหลังจากนั้นภูมิต้านทานดังกล่าวก็จะค่อยๆ ลดลง

ก่อนหน้านี้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกาหรือ CDC เคยแนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิดภายหลังการติดเชื้อไปแล้ว 1-3 เดือน แต่ปัจจุบันหลังจากการที่ไวรัสกลายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ และมีรายงานการติดเชื้อซ้ำภายในช่วง 1 เดือนแรกเพิ่มมากขึ้น ทาง CDC จึงแนะนำว่าผู้ติดเชื้อควรได้รับวัคซีนทันทีเมื่อผลระยะเวลาการกักตัวหรือหายจากอาการป่วยแล้ว และควรฉีดวัคซีนให้ครบ 2 เข็มไม่ให้ถือว่าการติดเชื้อโดยธรรมชาตินั้นเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกันแทนวัคซีนเข็มที่ 1 

CDC เผย ไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เสี่ยงเข้าโรงพยาบาลมากกว่าคนฉีด 29 เท่า
กล่าวสรุปโดยทั่วไป ผู้ที่หายป่วยจากโควิดแล้วควรได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันเข็มที่ 1 ไม่เกิน 1 เดือน นับจากวันที่ติดเชื้อหรือเมื่อผลระยะการกักตัวไปแล้วและไม่มีอาการป่วยก็สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ทันที สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 ไปแล้วแต่พบว่ามีการติดเชื้อโควิดก่อนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แนะนำให้รักษาอาการป่วยให้หายสนิทก่อนแล้วจึงสามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ได้โดยเว้นระยะห่างจากการติดเชื้อไม่เกิน 1 เดือน เช่นเดียวกัน สำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิดที่มีอาการหนักหรือต้องเข้ารับการรักษาในห้อง ICU เมื่อหายป่วยดีแล้วเวลาในการฉีดวัคซีนสามารถยืดระยะเวลาออกไปได้ ทั้งนี้เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานได้เต็มที่และตอบสนองต่อวัคซีนได้ดีพอซึ่งในกรณีนี้อาจจะต้องอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์

2 วัคซีนตัวสำคัญ ที่แพทย์แนะนำให้ฉีด ในช่วงโควิด 19

ขอบคุณข้อมูล : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) : BDMS

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ