สธ.เร่งตรวจสอบชุด ATK ผิดพลาด ครู-นร.ในมุกดาหาร เจอผลบวกปลอม ทำป่วน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.เร่งตรวจสอบชุด ATK ผิดพลาด ครู-นร.ในมุกดาหาร เจอผลบวกปลอม ย้ำ เปิดโรงเรียนพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นไม่ใช่เรื่องแปลก แต่จะอยู่ในระดับควบคุมได้

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง กรณีการจัดการคลัสเตอร์โรงเรียนในจ.มุกดาหาร หลังคณะครู และนักเรียน ของโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ มีผลตรวจ ATK เป็นลบทั้งหมด ไม่พบผู้ติดเชื้อแล้ว ทางกระทรวงสาธารณสุข กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ได้ติดตามข้อมูลเบื้องต้น พบคณุมีผลบวกจากชุดตรวจโควิด-19 ATK จำนวน 14 ราย และสุ่มตรวจนักเรียนในโรงเรียนมีผล ATK บวก 3 ราย รวมเป็น 17 ราย ทำให้เกิดความตกใจ 

รอดหมด! รร.คำสร้อยพิทยาสรรค์ ผลตรวจโควิดซ้ำ "เป็นลบ" ปล่อยเด็กกลับบ้านแล้ว - สั่งปิดเรียน on site

เปิดใจ นร.รร.มุกดาหาร รับเครียด-ตกใจ ยันไม่ติดโควิด

เตือนใช้ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง ATK ระวังให้ผลบวก-ผลลบปลอม

ต่อมา ทีมสอบสวนโรค และสสจ.มุกดาหาร ได้ออกตรวจชิงรุก ATK หลายแบบในกลุ่มนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน 1,106 คน ด้วยชุดตรวจ ATK ทั้งหมด 4 ยี่ห้อ ที่โรงเรียนจัดหามาเองทั้งหมด พบว่าเป็นผลบวกอีก 87 คน 

ต่อมา จึงสุ่มตรวจ 2 รายจาก 87 ราย อีกครั้งด้วยชุด ATK  ของ สปสช.และ สสจ.มุกดาหาร พบว่าผลเป็นลบ จากนั้นทีมสอบสวนโรค จึงทำการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการทั้งผู้มี่พบผลบวกจากชุดตรวจ ATK ของโรงเรียนและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติมอีก 160 ราย และแยกกัก ขณะรอผลตรวจ ส่วนคนอื่นๆ เฝ้าสังเกตการอยู่ในโรงเรียนขณะรอผลตรวจพบว่า ผลจากการตรวจ RT-PCR เป็นลบทั้งหมด ไม่พบเชื้อทุกราย พร้อมกับให้กลับบ้านและให้เฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 7 วัน หากมีอาการให้พบแพทย์ทันที  รวมถึงทางโรงเรียนได้ทำความสะอาดและเปิดเรียนได้ เพราะนักเรียนและบุคลากรสวนใหญ่ฉีดวัคซีนเข็ม 1 มากกว่า 70%

สร้างเกราะป้องกัน Covid-19 ด้วยการสร้างภูมิให้แข็งแรง 

ผู้ป่วยติดเตียงลุกเดินได้หลังฉีดสูตรไขว้ ญาติเชื่อผลข้างเคียงจากวัคซีน แต่แพทย์ยังไม่ยืนยัน

ส่วนผล ATK ที่แตกต่างกันก่อนหน้านี้ จะมีการตรวจสอบชุดตรวจที่ทางโรงเรียนจัดหาซื้อมา ซึ่งคาดว่าทำให้เกิดผล false positive หรือผลบวกปลอม ทางจังหวัดจะดำเนินการหาสาเหตุที่เกิด error test ต่อไป

" การเปิดโรงเรียน การเปิดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก ก็มีความเสี่ยงอาจเกิดการระบาดได้ ไม่ได้แปลว่าฉีดวัคซีนแล้วจะไม่มีการระบาด ไม่มีการติดเชื้อ ซึ่งมาตรการที่โรงเรียนต้องดำเนินการนอกจากมาตรการดูแลสถานที่ บุคลากรครู ได้ฉีดวัคซีนแล้ว มาตรการเฝ้าระวัง สุ่มตรวจ ยังมีความสำคัญ ถ้ามีการผิดปกติให้รายงานทีมสอบสวนควบคุมโรคทางจังหวัด การเปิดโรงเรียนจะพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นแน่ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การติดเชื้อจะอยู่ในระดับควบคุมได้" 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ