แนะพ่อแม่ระวัง โควิดในเด็กอาการหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงนี้เริ่มพบเด็กติดเชื้อเร็วและมากขึ้น นายกสมาคมโรคติดเชื้อเด็กแห่งประเทศไทย เผยสาเหตุเด็กติดเชื้อง่ายเพราะไม่ได้ฉีดวัคซีน ขณะที่เพจดังแชร์อาการของเด็กที่ป่วยโควิด

คลิปที่แชร์ในเพจ Drama-addict ที่ คุณแม่ท่านนึงฝากมา ซึ่งในคลิปเป็น เด็กชายวัย 4 ปี ที่  ติดโควิด ตอนนี้ได้รับการรักษาแล้วและ เสียงการหายใจของน้อง ค่อนข้างที่จะหายใจลำบาก หายใจเข้าออกมีเสียงดัง เหนื่อย

ขณะที่ โรงพยาบาล ได้พ่นยาให้ น้องอาการดีขึ้น ซึ่งที่คาดว่า น้องมีอาการเยอะ เนื่องจากน้องมี ต่อมทอมซิลอักเสบด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ ทางเพจ ยังบอกข้อมูลให้พ่อแม่เฝ้าระวัง เนื่องจาก โควิดสายพันธ์โอมิครอน กลุ่มเสี่ยงสุดตอนนี้ คือเด็กเล็ก อายุน้อยกว่า 5 ขวบ ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

พื้นฐานพัฒนาวัคซีนใหม่ พบ "ทีเซลล์" จาก "ไข้หวัด" ต้านโควิด-19 ได้

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

8 อาการติด "โอมิครอน" สธ.ชี้ เกินครึ่งไม่แสดงอาการ

โดยอาการของเด็กที่ติดโอมิครอนตอนนี้ จะค่อนข้างคล้ายกับ โรค ครูป croup ซึ่งเป็นโรคที่มีการอักเสบในทางเดินหายใจส่วนบนจากเชื้อไวรัส  อาการที่สังเกตได้ง่ายคือ เด็กจะมีอาการ ไอเสียงก้อง คล้ายๆหมาเห่า

พื้นฐานพัฒนาวัคซีนใหม่ พบ "ทีเซลล์" จาก "ไข้หวัด" ต้านโควิด-19 ได้

หายใจเร็ว หายใจเสียงดัง ครืดคราด   ถ้าเด็กๆ ที่ป่วยโควิด ขณะนี้ แล้วมีอาการดังกล่าว ให้พ่อแม่ให้ตั้งสติ แล้วรีบติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ารับการรักษาเร็วที่สุด

จากสถานการณ์โควิดในเด็กขณะนี้ มีข้อมูจาก นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อเด็กแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าสาเหตุที่เด็กติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้น เป็นเพราะไม่มีภูมิคุ้มกันหรือไม่มีเสื้อเกราะในการป้องกันตัวเอง การฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปี ถือเป็นแนวทางที่ดีที่จะทำให้เด็กวัยนี้มีภูมิคุ้มกันในตัว แต่สำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี ทางการแพทย์ยังต้องวิจัยเพื่อหาแนวทางให้เด็กวัยนี้ได้รับวัคซีนเหมือนประเทศจีนที่ฉีดวัคซีนให้เด็กตั้งแต่อายุ 3-18 ปี

นพ.ทวี ระบุอีกว่าเมื่อมีการเปิดเรียนจะเห็นได้ว่าเด็กติดไข้หวัดกันเยอะ เพราะไข้หวัดจะไปไปจู่โจมในตัวเด็กมากกว่า และโดยธรรมชาติเมื่อไวรัสติดเชื้อในเด็กจะมีภูมิคุ้มกันในตัวไปตลอดชีวิต ผู้ใหญ่ก็จะเป็นไข้หวัดน้อยลง แต่ถ้าไข้หวัดชนิดนี้ไปเกิดการติดเชื้อในกลุ่มผู้สูงอายุอาการอาจรุนแรงจนทำให้เสียชีวิตได้

ขณะที่ นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่าขณะนี้อัตราการติดเชื้อในเด็กเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม แต่อาการป่วยรุนแรงและอัตราการเสียชีวิตยังเท่าเดิม โดยในช่วง 7 วันที่ผ่านมาพบเด็กติดเชื้อโควิด-19 สูงสุด 14 คน ซึ่งตอนนี้เด็กจะติดเชื้อค่อนข้างเร็วเหมือนผู้ใหญ่ ส่วนความรุนแรงมักจะพบในเด็กที่เป็นกลุ่มเสี่ยง

ด้าน ศ.ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี  มีคำแนะนำเพิ่มเติม เกี่ยวกับการตรวจโควิดให้เด็ก ว่าควรใช้การตรวจแบบน้ำลาย มากกว่าการตรวจจากโพรงจมูก เพราะจะช่วยเรื่อง การควบคุมเด็กได้ง่ายกว่า และ ลดความเสี่ยงการเกิดอันตราย หากเด็กดิ้น ขณะ Swab เข้าไปในจมูก

รวมสิทธิเบิกจ่ายค่ารักษาโควิด-19 แบบประกันสังคม-กรมบัญชีกลาง

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ข้อมูลโควิด 19 รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ พบเพิ่ม 7,133 คน ทำให้ยอดป่วยสะสม ตั้งแต่ระลอก มกราคม 2565 ซึ่งนับจนขณะนี้คือผ่านมาแล้ว 11 วัน พบการติดเชื้อแล้ว 61,174 คน  หายป่วยวันนี้ 3,306 คน กำลังรักษาอยู่ 61,974 คน เสียชีวิต 12 คน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ