ข้อมูลน่ารู้ สุขภาพน้ำตาลในเลือด​


โดย BDMS Wellness Clinic

เผยแพร่




ระดับน้ำตาลในเลือดที่เรามักจะได้ยินเสมอว่าควรรักษาระดับให้ได้ต่ำกว่า 100 มิลลิกรัม/เดซิลิตร เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ยังมีอีกหลายสิ่งที่เกี่ยวกับสุขภาพน้ำตาลในเลือดที่สำคัญต่อการเริ่มต้นดูแลสุขภาพในเชิงป้องกัน มาทำความรู้จักข้อเท็จจริงของสุขภาพน้ำตาลในเลือดกัน

น้ำตาลในเลือดสูง เป็นปัจจัยทำให้เกิดโรคหัวใจ เพราะน้ำตาลในเลือดที่สูงจะก่อให้เกิดการอักเสบ และค่อยๆ ทำลายผนังหลอดเลือดทั่วร่างกาย โดยเฉพาะหากหลอดเลือดที่หัวใจถูกทำลายมากจะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคหัวใจได้​

ผลไม้ที่คุณชื่นชอบ อาจมีน้ำตาลสูงกว่าที่คิด ปกติการทานผลไม้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะเพิ่มใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุให้กับร่างกาย แต่หากร่างกายได้รับน้ำตาลจากผลไม้มากเกินไปจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี ปกติเราควรได้รับน้ำตาลจากอาหารไม่เกิน 24 กรัมต่อวัน 

เผยผลสำรวจคนไทย “ดื่มนม” ต่ำกว่าประเทศอื่น 4-7 เท่า  !!!

"อ้วน" เมื่อไรเสี่ยง "เบาหวาน" เมื่อนั้น แนะ 3 อ. ไกลโรค

สถานเสาวภา สภากาชาดไทย  เปิดลงทะเบียนฉีด “โมเดอร์นา” เข็ม 2,3,4 ฟรี

แต่รู้ไหมว่าปริมาณน้ำตาลในน้ำหนัก 100 กรัมของผลไม้บางชนิด มีปริมาณน้ำตาลที่สูง เช่น กล้วยมีน้ำตาล 15-20 กรัม ขนุนสุกมีน้ำตาล 20 กรัม น้อยหน่ามีน้ำตาล 16 กรัม ส้มมีน้ำตาล 10 กรัม มะม่วง 10-15 กรัม จะเห็นว่ามีน้ำตาลปริมาณไม่น้อยแฝงอยู่ในผลไม้ ดังนั้นหากทานผลไม้ควรพิจารณาเรื่องน้ำตาลที่จะได้รับในแต่ละวันด้วย เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน และเบาหวาน​


หนึ่งในสี่ของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานไม่รู้ว่าตนเป็นเบาหวานจนกว่าจะตรวจพบภาวะน้ำตาลในเลือดที่สูง พบว่าผู้ที่เป็นเบาหวานประเภทที่ 2 อาจจะมีอาการซ่อนเร้น เช่น ปัสสาวะบ่อย อ่อนเพลีย แผลหายช้า อาการชาที่บริเวณปลายมือ ปลายเท้า กระหายน้ำบ่อย จึงต้องอาศัยการตรวจระดับน้ำตาล เพื่อตรวจประเมินอาการแต่เนิ่น ๆ​
 ​
เบาหวานไม่ได้เกิดจากการทานน้ำตาลมากเกินไปเพียงอย่างเดียว แต่การทานอาหารที่มีปริมาณแป้งขัดขาวสูง หรือผ่านกระบวนการต่างๆ เมื่อทานในปริมาณมากเกินจำเป็น ทำให้เกิดภาวะน้ำหนักเกิน หรือโรคอ้วน ซึ่งมักเป็นสาเหตุหลักของเบาหวานประเภทที่ 2 เพราะทำให้เกิดการดื้อต่ออินซูลิน จากปริมาณไขมันในร่างกายที่สูงขึ้น​

แค่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคเบาหวาน ก็มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 80% ดังนั้นหากมีบุคคลในครอบครัวเป็นเบาหวานและเป็นญาติสายตรง เช่น บิดา หรือ มารดา จำเป็นต้องดูแลสุขภาพโดยรวม เช่น ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีคุณภาพ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ และประเมินและติดตามระดับน้ำตาลในเลือดเป็นประจำเพื่อมีคุณภาพชีวิตที่ดีและอายุยืนยาว​

จะเห็นว่าการดูแลระดับน้ำตาลในเลือดให้ดี ส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมเป็นอย่างมาก นอกจากต้องปรับพฤติกรรมการบริโภค การออกกำลังกายแล้ว ยังควรตรวจดูระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอให้อยู่ในเกินที่เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต​

 

ชานมแก้วโปรด ความอันตรายที่แสนอร่อย

องค์การอนามัยโลกยืนยันจะควบคุมการระบาดของ “ฝีดาษลิง” ได้


ขอบคุณข้อมูลด้านสุขภาพโดย ทีมวิจัยบีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่​
คลินิกดูแลป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพ​
โทร 02-826-9999​
LINE: @bdmswellnessclinic or https://lin.ee/Z4So1yQ

----------------------------------------​

Reference:​
1. Watson S. Blood glucose (blood sugar): How it's made, how it's used, Healthy Levels [Internet]. WebMD. WebMD; [cited 2021Nov23]. Available from: https://www.webmd.com/diabetes/glucose-diabetes ​
2. Northwestern Medicine. 5 surprising facts about diabetes [Internet]. Northwestern Medicine. [cited 2021Nov23]. Available from: https://www.nm.org/healthbeat/healthy-tips/5-surprising-facts-about-diabetes​
3. Sakurai M, Nakamura K, Miura K, Takamura T, Yoshita K, Sasaki S, et al. Family history of diabetes, lifestyle factors, and the 7-year incident risk of type 2 diabetes mellitus in middle-aged Japanese men and women [Internet]. Journal of diabetes investigation. Wiley-Blackwell; 2013 [cited 2021Nov23]. Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4015662/ ​
4. Nutrition2.anamai.moph.go.th [Internet]. [cited 2021Nov23]. Available from: https://nutrition2.anamai.moph.go.th/.../thai.../download... ​
5. Family history and diabetes - oregon.gov : State of Oregon [Internet]. [cited 2021Nov23]. Available from: https://www.oregon.gov/.../Documents/PPTfamhx_diab.pdf

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ