สปสช.แจงยกเลิกสัญญา 9 รพ.เอกชน เหตุผลสอบพบเบิกจ่ายไม่ถูกต้อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สปสช.แจงเหตุผลยกเลิกสัญญา 9 รพ.เอกชน เป็นไปตามมติบอร์ด สปสช.และ อปสข.กทม.

เนื่องจากผลการตรวจสอบพบเอกสารหลักฐานว่า รพ.เอกชนทั้ง 9 แห่ง เรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขไม่ถูกต้อง ย้ำเตรียมการรองรับไว้แล้ว ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า กรณีที่ สปสช.ได้ยกเลิกสัญญาบริการสาธารณสุขโรงพยาบาลเอกชนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ 

  1. รพ.มเหสักข์
  2. รพ.บางนา 1
  3. รพ.ประชาพัฒน์
  4. รพ.นวมินทร์
  5. รพ.เพชรเวช
  6. รพ.ผู้สูงอายุกล้วยน้ำไท 2
  7. รพ.แพทย์ปัญญา
  8. รพ.บางมด
  9. รพ.กล้วยน้ำไท 

ราชกิจจาฯแพร่ประกาศ “สปสช.” ยกเลิกจ่ายค่ารักษาโควิด รพ.นอกระบบบัตรทอง

เช็ก “10 สิทธิประโยชน์บัตรทอง ” จาก สปสช. ตั้งแต่ 1 ม.ค.65 เป็นต้นไป

ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป นั้นการยกเลิกสัญญาดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) และคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร (อปสข.กทม.) ที่ให้ดำเนินการร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เรียกเงินคืน แจ้งสภาวิชาชีพ ยกเลิกสัญญาหน่วยบริการเอกชนทั้ง 9 แห่งดังกล่าว รวมทั้งการยกเลิกการขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการ เนื่องมาจากผลการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีหน่วยบริการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข พบเอกสารหลักฐานว่า หน่วยบริการเอกชนทั้ง 9 แห่งมีการเบิกค่าคัดกรองเมตาบอลิกไม่ตรงกับข้อเท็จจริง จึงเป็นที่มาการยกเลิกสัญญาเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิ/ประจำ และหน่วยบริการรับส่งต่อในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 

“ทั้งนี้ สปสช.ได้เตรียมมาตรการและแนวทางรองรับประชากรที่ได้รับผลกระทบไว้เรียบร้อยแล้ว แล้วตามข่าวที่รายงานก่อนหน้านี้ ขอให้ประชาชนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิรักษาพยาบาลที่ รพ.เอกชนทั้ง 9 แห่งไม่ต้องกังวลใจ” ทพ.อรรถพร กล่าว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ