รอยจ้ำ ช้ำเลือดปริศนามาจากไหน ใช่รอยผีพรายหรือเปล่า?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมัยที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการแพทย์ยังไม่เจริญเท่าที่ควร เราไม่สามารถที่จะอธิบายปรากฏการณ์บางอย่างได้ จึงทำให้คิดถึงเรื่องเหนือธรรมชาติ ความเชื่อในเรื่องของผี ซึ่งเป็นเรื่องส่วนบุคคล 

อาการตื่นมามีรอยจ้ำขึ้นตามตัว จ้ำเป็นจุด ๆ แดง ๆ คล้ายเลือดออก บางคนเหมือนมีรอยฟกช้ำตามตัว ทั้งที่ไม่ได้ไปทำอะไร ไม่ได้ชนหรือกระแทกกับของแข็ง เข้านอนไปแบบปกติแต่ตื่นมาดันมีรอยช้ำซะงั้น คงตกใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเราในระหว่างที่เราหลับรึเปล่า? ในสมัยก่อนที่องค์ความรู้ทางการแพทย์ไม่มากพอ อาจจะหยิบยกสิ่งที่เหนือการพิสูจน์ ซึ่งปรากฏการณ์นี้คนโบราณใช้เรียกรอยจ้ำ ช้ำ ๆ ที่เกิดขึ้นตามผิว แขน ขา เหมือนโดนกัด แต่มีรอยฟันรอยขบ ไม่มีอาการเจ็บ ไม่รู้สึกปวด คล้ายลักษณะผีพรายกัด เลยเรียกว่า "พรายย้ำ"

"ผีอำ" ไม่ใช่เรื่องไสยศาสตร์ แต่เป็นสัญญาณเตือนของการพักผ่อนน้อย

อยู่ๆ มีรอยฟกช้ำปริศนาขึ้นตามตัว เตือน “โรคร้าย-ขาดวิตามิน”

แต่ในทางการแพทย์ยุคปัจจุบันที่วิทยาศาสตร์ก้าวหน้ามากขึ้น มีความพยายามที่จะหาคำตอบว่าแท้ที่จริงแล้วรอยจ้ำ แดง ปริศนาที่เกิดขึ้นนั้น เกิดมาจากอะไร? ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจในระบบเลือดร่างกายของเราเสียก่อนว่า เรามีเส้นเลือดและเลือดจะเป็นตัวพาออกซิเจน สารอาหารต่าง ๆ ไปล่อเลี้ยงอัวยวะต่าง ๆ ในร่างกาย เพราะฉะนั้นเราจะมีเส้นเลือดอยู่ในทุกส่วนทั่วทั้งตัว ในเส้นเลือดนอกจากมีของเหลวคือเลือดแล้ว ภายในเลือดก็จะมีองค์ประกอบหลายอย่าง ตั้งแต่ เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว (ที่ทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรค) และที่สำคัญคือเกล็ดเลือด ที่จะช่วยในการแข็งตัวของเม็ดเลือด ช่วยหยุดเลือดถ้าหากเรามีเลือดออกในร่างกาย เกล็ดเลือดจะไปอุดผนังเลือด เพื่อหยุดการไหลของเลือด 

การที่เราเห็นจ้ำเขียว ๆ จ้ำแดง ๆ อยู่ใต้ผิวหนัง นั้นหมายความว่ามีเลือดออกที่ผิวหนังของเรา ซึ่งเลือดปกติไม่ควรที่จะออกมาจากเส้นเลือดได้ การที่เลือดออกมาจากเส้นเลือดมาอยู่ใต้ผิวหนังจนเกิดเป็นร่องรอยฟกช้ำ โดยปกติมักจะพบในอุบัติเหตุ เช่น การกระแทก หกล้ม อุบัติเหตุรถชน จะสามารถพบรอยฟกช้ำได้เพราะเส้นเลือดแตก ทำให้เลือดมาอยู่ใต้ผิวหนัง

ในกรณีของ "พรายย้ำ" มีจ้ำเลือดโดยไร้สาเหตุที่มา โดยมากมักจะเกิดจากการที่มีความผิดปกติบางอย่างของเกล็ดเลือดขึ้น อาจจะมีโรคบางโรคที่ทำให้มีอาการอย่างนี้ เช่น โรคฮีโมฟีเลีย (Hemophilia) หรือ “โรคเลือดออกง่ายหยุดยาก” และโรคไข้เลือดออกก็จะพบว่ามีจุดแดง ๆ จะเป็นกลไกลักษณะเดียวกัน ถ้าเกิดจากการติดเชื้อไว้รัส ไข้เลือดออก อีโบลา จะแสดงอาการอื่นร่วมด้วย มีสัญญาณของไข้นำมาก่อน และจะสังเกตเห็นจุดเลือดออก แต่ถ้าหากเป็นคนแข็งแรกปกติ ตื่นนอนมาพบรอยจ้ำพรายย้ำแล้วหละก็แปลว่าอาจจะมีความผิดปกติของระบบเลือด ที่เกล็ดเลือด หรือโปรตีนที่เป็นปัจจัยในการช่วยห้ามเลือดที่ทำงานผิดปกติไป ทำให้มีเลือดออกบริเวณใต้ผิวหนังได้เอง ฉะนั้นถ้าเกิดพบว่ามีเหตุการณ์รอยจ้ำพรายย้ำบ่อย ๆ แนะนำให้พบแพทย์ เพื่อจะได้ตรวจให้ละเอียด และรักษาในขั้นตอนต่อไป 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ