“ทองคำ” ระยะยาวยังขาขึ้น ปัจจัยเงินเฟ้อรุนแรง แนะมีติดพอร์ตลงทุน 5-10%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




YLG ชี้ ราคาทองไทยระยะสั้นเป็นขาลง แต่ในระยะยาวยังเป็นขาขึ้น จากปัจจัยเงินเฟ้อยังรุนแรงประกอบกับสงครามยูเครน แนะย่อถึง 28,000 บาทเข้าซื้อได้

หมายเหตุ : ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน

ในสถานการณ์ที่ภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกกำลังสูงขึ้น ประกอบกับสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนที่ยังไม่คลี่คลาย ทำให้นักลงทุนในตลาดหุ้น พันธบัตร รวมถึงคริปโทเคอร์เรนซีอยู่ในภาวะหวาดผวาไปตาม ๆ กันว่าเช้าวันไหนตื่นมาสินทรัพย์เหล่านี้จะร่วงระนาวไปอยู่ที่ระดับใด

“ทองคำ” จึงเป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนหลายคนให้ความสนใจในฐานะทรัพย์สินปลอดภัย แต่ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่พลิกผันนี้ ทองคำยังคงเป็นทรัพย์สินปลอดภัยอยู่จริงหรือไม่?

เจาะลึกธีมการลงทุนครึ่งหลังปี 2565 หุ้นไทยกลุ่มไหนฟื้นตัว

ตลาดคริปโทฯ ดิ่งยกแผง ตื่นเงินเฟ้อสหรัฐฯพุ่ง บิตคอยน์ร่วงแตะ 25,700 ดอลลาร์

“หนี้สิน-เงินเฟ้อ” ป่วนเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง เหมือนมีภาวะ “ลองโควิด”

น.ส.ฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) บริษัทผู้ให้บริการซื้อขายทองคำ กล่าวในเวทีพีพีทีวีสัญจร “เจาะลึกหาคำตอบ การลงทุนครึ่งปีหลัง อะไรรุ่ง อะไรร่วง” ในประเด็นนี้ว่า ทองยังปลอดภัย เป็นสิ่งที่คนจะถือไว้ในสถานการณ์เงินเฟ้อ

เงินบาทสัปดาห์นี้ แนวโน้มอ่อน จ่อแตะ 35 บาท/ดอลลาร์

บีโอไอ อนุมัติ ฮอริษอน พลัส บริษัทลูก ปตท. ผลิตรถยนต์ EV 3.6 หมื่นล้านบาท

แนวโน้มราคาทองคำในประเทศไทย

น.ส.ฐิภาบอกว่า โดยทั่วไปแล้ว ตลาดทองคำมักจะสวนทางกับตลาดหุ้นและพันธบัตร ถ้าหุ้นและพันธบัตรดี ราคาทองจะลง แต่ช่วงที่หุ้นไม่ดีคนจะหันไปถือทอง หรือในช่วงที่สถานการณ์เหมือนจะไม่ปกติอย่างช่วงสงคราม ภาวะเงินเฟ้อ ราคาทองก็จะเพิ่มขึ้น

“ที่ทำให้น่าสนใจในช่วง 2-3 ปีนี้คือภาวะเงินเฟ้อ เงินยิ่งเฟ้อคนยิ่งถือทอง เพราะมูลค่าทองเพิ่มขึ้น” เธอกล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร YLG บอกว่า จากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ถ้ามีการประกาศขึ้น โดยทั่วไปน่าจะหนุนค่าเงินบาท จากอ่อนค่าจะแข็งค่า กดราคาทองในประเทศให้ลดลงบ้าง แต่สถานการณ์เงินเฟ้อและวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนยังคงเป็นปัจจัยบวกสำหรับราคาทองคำ

“ปีนี้ราคาทองคำประเทศไทยเปิดมาที่ 28,600 บาทต่อบาททองคำ แล้วเคยขึ้นไปถึง 32,000 บาทต่อบาททองคำ ช่วงนี้ราคาทองคำเฉลี่ยอยู่ที่ 30,000 บาทต่อบาททองคำ เบ็ดเสร็จราคาทองครึ่งปีนี้ปรับขึ้นมาแล้วเกือบ 6% ถ้า กนง. ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ราคาทองอาจลดลงมาบ้าง แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างประเทศด้วย ถ้าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศขึ้นดอกเบี้ย จะทำให้ทองต่างประเทศลดลงเหมือนกัน แล้วทำให้ทองไทยลงตาม ต้องดูนโยบายเฟดว่าจะเข้มงวดต่อไปหรือไม่” น.ส.ฐิภากล่าว

เธอเสริมว่า ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทองเป็นขาขึ้นตลอด และจากภาวะเงินเฟ้อและสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่มีน้ำหนักมาก ก็ทำให้ยังมองว่า ช่วงนี้เป็นขาขึ้นของราคาทองคำ “ตราบใดที่ราคาทองไทยไม่ปรับตัวต่ำกว่าระดับ 28,000 บาทต่อบาททองคำ เราก็มองว่าทองมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้อีก”

ควรลงทุนทองหรือไม่อย่างไร?

น.ส.ฐิภาบอกว่า ในอดีตช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีของการลงทุนในตลาดทองคำอยู่ที่เกือบ 10% และหลังจากนี้การลงทุนในทองก็ยังคงมีโอกาสเห็นกำไร

เธอกล่าวว่า “พอร์ตที่ดีในการลงทุน ไม่ว่าเศรษฐกิจจะขึ้นหรือลง ตัวเลขที่สมาพันธ์ทองคำโลกให้ไว้คือ 5-10% หมายความ ในพอร์ต ถ้ามี 100% ให้ซื้อทองติดพอร์ตไว้ 5-10% ที่เหลือไปกระจายในสินทรัพย์อื่น การลงทุนทองที่ดีสัดส่วนจะอยู่เท่านี้”

การมีสัดส่วนทองเท่านี้อยู่ในพอร์ตการลงุทนจะช่วยลดความผันผวนของพอร์ตที่จะติดลบ เพราะทองคำมักมีปรับราคาสูงขึ้นหากผลตอบแทนอย่างอื่นร่วง เช่น ถ้าหุ้นตกทองขึ้น ซึ่งจะช่วยบาลานซ์พอร์ตไว้

สำหรับโอกาสในการถือทองคำระยะยาว ผู้บริหาร YLG มองว่า สำหรับการลงทุนทองคำอย่างไรก็แนะนำให้ถือในระยะยาว “แต่การเข้าถือแต่ละช่วง แนะดูจังหวะเข้าซื้อ ถ้าต้องการถือยาว ให้หาจังหวะที่ปรับลดลงมา ถ้าต่ำกว่า 28,000 บาทต่อบาททองคำ ยังไงยังเป็นขาขึ้น ดังนั้นถ้าเห็นย่อลงมา 27,800-28,000 บาทต่อบาททองคำ อาจเป็นหนึ่งจังหวะในการเข้าซื้อ และถ้าขึ้นไปที่ 32,000 บาทต่อบาททองคำอาจขายทำกำไรได้นิดหน่อย

น.ส.ฐิภามองว่า ทองคำในระยะสั้นเป็นขาลง ปัจจัยจ่อคือ เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ หากขึ้น ต้องดูว่าราคาทองต่างประเทศจะกดลงมาเท่าไร และระดับราคาทองไทยถ้าปรับลงมาที่ 28,000 บาทต่อบาททองคำนะรับอยู่หรือไม่

ขสมก.เร่งเกลี่ยรถเมล์ แก้ปัญหารถน้อยภายใน 15 วัน

สภาพอากาศวันนี้! ทั่วไทยมีฝน เตือน 13 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก-ลมแรง

“ถ้ารับอยู่ก็มีโอกาสดีดกลับไปที่ 30,000 บาทต่อบาททองคำ แต่ถ้าหลุดแนวรับ 28,000 บาท น่าจะเห็นราคาทอง 27,000 บาทต่อบาททองคำ แต่ยังไงก็จะไม่ร่วงแรงถึง 15,000 บาทต่อบาททองคำ ... โอกาสทองโดนทุบลงมาแรงเกิดได้ยาก” เธอบอก

“ครึ่งปีหลัง อยากให้รอดูนโยบายเฟด ถ้าเฟดลดความเข้มงวดนโยบาย โอกาสทองดีดกลับก็มี จากนี้ 1-2 ปีสถานการณ์ยังไม่แน่นอน ก็แนะนำมีทองติดพอร์ตไว้” น.ส.ฐิภาสรุป

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ