ย้อนเหตุผล “บัฟเฟตต์” เจ้าพ่อตลาดหุ้น ไม่คิดลงทุนคริปโทฯ หลัง “บิตคอยน์ดิ่งหนัก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิด 3 เหตุผล นักลงทุนชื่อดังก้องโลก “วอร์เรน บัฟเฟตต์” ไม่คิดลงทุนในตลาดคริปโทฯ พร้อมมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ไม่น่าลงทุน และไม่สามารถแทนที่เงินได้

บัฟเฟตต์ เหนือเจ้าพ่อเพย์พอล ย้ำจุดยืนคริปโทฯไม่มีค่าสำหรับการลงทุน

บิตคอยน์ ดิ่งต่อไม่หยุด วูบกว่า 10% จ่อหลุดราคา 2 หมื่นดอลลาร์

ขณะนี้สถานการณ์ตลาดสกุลเงินดิจิทัล หรือ คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางปัจจัยกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงเป็นประวัติศาสตร์ อาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด ตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยโบบายมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ได้

โดยปัจจุบัน บิตคอยน์ (Bitcoin) สกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ราคาอยู่ในระดับ 21,000 ดอลลาร์ (15 มิ.ย.65) ลดลงเกือบ 70% จากราคาสูงสุดที่เคยทำไว้ 69,000  ดอลลาร์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2563

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนสาย VI ชื่อดังของโลก เคยออกกล่าวถึงตลาดคริปโทฯในช่วงที่คนกำลังให้ความสนใจกันทั่วโลกว่า ตัวเขานั้นไม่ได้ถือครองบิตคอยน์เลย และไม่มีวันจะเป็นเจ้าของเหรียญคริปโทฯ อื่น ๆ ด้วย พร้อมกับให้คำนิยามคริปโทฯด้วยว่า “มันคงเป็นยาเบื่อหนูยกกำลังสอง”

อะไรที่ทำให้ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” คิดแตกต่างจากคนส่วนใหญ่ทั่วโลก?

 

คริปโทฯ เป็นสินทรัพย์ไม่มีมูลค่าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

บัฟเฟตต์ มองว่า คริปโทฯ เป็นสินทรัพย์ที่ไม่ออกดอกออกผลอะไรเลย โดยปกติตัวเขามักจะชอบลงทุนหุ้นบริษัทที่มีมูลค่าและกระแสเงินสดที่เกิดจากการผลิตสิ่งของขึ้นมา ซึ่งเป็นสิ่งที่คริปโทฯไม่มี

แม้ว่าบิตคอยน์ จะมีวัตถุประสงค์หลักให้เป็นระบบชำระเงินแทนเงินสดได้ แต่การนำมาใช้งานจริงนั้นกลับค่อนข้างยุ่งยากและจำกัด จึงทำให้มูลค่าของบิตคอยน์ เกิดจากการมองโลกในแง่ดีของคนซื้อที่หวังจะได้กำไรในอนาคตเท่านั้น ตามความคิดของ บัฟเฟตต์

ORA Good Cat ปรับราคาลงอีกรอบ ลดเพิ่มอีกสูงสุด 7.95 หมื่นบาท

Shopee ไทย เลิกจ้าง 300 คน แรงงานเตรียมดูแลสิทธิประโยชน์ลูกจ้าง

บัฟเฟตต์ ไม่เคยมองคริปโทฯ แทนที่ เงินได้

บิตคอยน์ ถือเป็นสินทรัพย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก แต่กลับไม่เข้าหลักเกณฑ์ของเงิน 3 ด้าน คือ 1.เงินควรจะเป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยน 2.สามารถรักษามูลค่าได้ และ 3.มีหน่วยวัดทางบัญชี (มีการคิดราคาสินค้าและบริการเป็นหน่วยสกุลเงินบิตคอยน์)

บัฟเฟตต์ ได้นิยามบิตคอยต์ว่า เป็นแค่ภาพลวงตา เพราะไม่มีคุณสมบัติเพียงพอจะเป็นสกุลเงินได้ และมีประสิทธิภาพอย่างมากก็แค่สามารถโอนย้ายเงินได้โดยไม่ต้องระบุชื่อเท่านั้น

 

บัฟเฟตต์ ไม่เคยเข้าใจ บิตคอยน์  

บัฟเฟตต์ ถือเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากสุดในประวัติศาสตร์ จากการลงทุนหุ้นที่ตัวเขาเข้าใจบริษัทมากที่สุด แต่เขากลับไม่เข้าใจบิตคอยน์ เพราะมองว่าเป็นสินทรัยพ์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ และสิ่งนี้จึงกลายเป็นปัญหาทำให้คนชอบเล่นเหมือนการพนัน

“ถ้าคุณไม่เข้าใจมัน คุณจะรู้สึกตื่นเต้นมากกว่าการที่เข้าใจสิ่งนั้น คุณจะได้ทุกสิ่งตามที่คุณอยากจะจินตนาการ เพียงแค่คุณมองไปที่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง และพูดว่า นั่นวิเศษมาก”

อย่างไรก็ตามการที่ บัฟเฟตต์ มองว่าคริปโทฯเป็นสิ่งที่ไม่น่าลงทุน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า บัฟเฟตต์ จะไม่มีทางเข้าซื้อสินทรัพย์เหล่านี้ เพราะในอดีต บัฟเฟตต์ เคยหลีกเลี่ยงเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ฟองสบู่ดอทคอม หรือ Dot-com Bubble แต่ปัจจุบันบริษัท Berkshire Hathaway ของ บัฟเฟตต์ กลับเป็นผู้หุ้นใหญ่อันดับ 3 ในบริษัท Apple ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนยอดนิยมทั่วโลกในปัจจุบัน

จับตา! กบง.เคาะขึ้นค่าแก๊สหุงต้มอีก 1 บาทต่อกิโลกรัม คาดเย็นนี้รู้ผล

เปิดสายด่วน “ปรึกษากัญ 1667” ให้คำปรึกษาใช้กัญชาอย่างปลอดภัย

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ