ค่าเงินบาทวันนี้ เปิดตลาด "แข็งค่า" นักลงทุนขายทำกำไรดอลลาร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ 37.35 บาทต่อดอลลาร์ “แข็งค่า” จากวันก่อนหน้า ที่ระดับ 37.40 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ อยู่ที่ 37.20-37.45 บาท/ดอลลาร์

ค่าเงินบาทยังผันผวนตามทิศทางตลาดเงินโลก มีแนวโน้มอ่อนค่าจากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ประกาศเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ช่วยหนุนค่าเงินดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้น แม้ว่านักลงทุนจะเริ่มกังวลภาวะเศรษฐกจถดถอยมากขึ้น

เงินบาทฟื้นตัว จากเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวผันผวนหนัก โดยดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY Index) ปรับตัวลงแรงสู่ระดับ 110.6 จุด กดดันโดยการแข็งค่าขึ้นของเงินเยนญี่ปุ่น (JPY) อย่างรวดเร็วสู่ระดับ 140.4 เยนต่อดอลลาร์ จากการเข้าแทรกแซงค่าเงินของทางการญี่ปุ่น

เงินเยนหยุดอ่อนตัว หลัง รบ.ญี่ปุ่น เข้าแทรกแซงค่าเงิน แต่อาจพยุงได้ชั่วคราว

ราคาทองวันนี้ ปิดตลาดขึ้น 100 บาท ทองรูปพรรณแตะ 30,000 บาทอีกครั้ง

 

 

 

การเคลื่อนไหวค่าเงินมทิศทางอ่อนค่าตามการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่าแนวโน้มค่าเงินบาท ประเมินว่า หากตลาดการเงินยังอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง เงินดอลลาร์ยังคงได้แรงหนุนต่อเนื่อง เงินบาทก็ยังมีโอกาสผันผวนในฝั่งอ่อนค่าและอาจทดสอบโซนแนวต้าน 37.40-37.50 บาทต่อดอลลาร์

"การอ่อนค่าของเงินบาทอาจถูกจำกัดได้ หากนักลงทุนต่างชาติชะลอการเทขายสินทรัพย์ไทยและเริ่มกลับเข้ามาเป็นฝั่งซื้อสุทธิมากขึ้น ซึ่งล่าสุด เราเริ่มเห็นสัญญาณการขายที่ลดลงทั้งในฝั่งตราสารหนี้และหุ้น โดยเฉพาะในฝั่งหุ้นที่นักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาซื้อสุทธิราว 2.3 พันล้านบาทในวันก่อนหน้า"

ตลาดเงินทั่วโลกยังผันผวน จากความกังวลแนวโน้มการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของเฟดที่อาจส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวลงหนักและเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันให้ผู้เล่นในตลาดต่างประเมินว่าแนวโน้มผลประกอบการของบรรดาบริษัทจดทะเบียนในฝั่งสหรัฐฯ อาจแย่ลงและเสี่ยงที่จะเกิดภาพ Earning Recession ได้ ทำให้ผู้เล่นส่วนใหญ่ต่างเดินหน้าลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงลง

ทางด้านตลาดหุ้นยุโรปร่วงลง ท่ามกลางความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงหนัก จากการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของบรรดาธนาคารกลาง โดยล่าสุด เฟด ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และธนาคารกลางอังกฤษ ต่างเร่งขึ้นดอกเบี้ย เพื่อคุมเงินเฟ้อ

ส่วนทางด้านตลาดบอนด์ แม้ว่าบรรยากาศในตลาดการเงินจะอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง ทว่า รายงานภาวะตลาดแรงงานสหรัฐฯ ล่าสุด อย่าง ยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ล่าสุด ที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำเพียง 213,000 ราย ดีกว่าที่ตลาดคาด ยังคงหนุนแนวโน้มเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง และช่วยให้ บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 3.71%

การปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์ระยะยาวจะยิ่งทำให้การกลับเข้ามาถือพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวมีความน่าสนใจมากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในอนาคตอาจชะลอตัวลงหนักและเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยได้ จากผลกระทบของการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของบรรดาธนาคารกลาง

คอนเทนต์แนะนำ
เงินเยนร่วงต่ำสุดรอบ 24 ปี แบงก์ชาติญี่ปุ่น คงดอกเบี้ยสวนทางเฟด ห่วงเศรษฐกิจไม่ฟื้น
"เงินบาทอ่อน" มีผลต่อเงินในกระเป๋า-การลงทุน? พร้อมวิธีบริหารจัดการ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ