สัญญาณจากแบงก์กลางทั่วโลก วัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น กำลังจบ!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จับสัญญาณจากธนาคารกลางทั่วโลก ชี้ชัดวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นกำลังจบ เมื่อหลายแห่งเร่งขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ แต่ฉุดเศรษฐกิจถดถอย

อัตราการขึ้นของดอกเบี้ยจากธนาคารกลางทั่วโลกในเดือนต.ค.ชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด หลังจากในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา บรรดาธนาคารกลางพากันขึ้นดอกเบี้ยกันอย่างดุเดือด ทำให้บรรดานักวิเคราะห์มองว่าการขึ้นดอกเบี้ย "แรง ๆ " ได้ถึงจุดสูงสุดแล้ว ท่ามกลางความกังวลว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะถดถอย

ทั้งนี้ มีธนาคารกลาง 4 ใน 10 แห่ง ขึ้นดอกเบี้ยแรงถึง 2.00% ในเดือนที่ผ่านมา ส่วนที่เหลืออีก 6 แห่ง คงดอกเบี้ย

คืนนี้ เฟด ประชุมขึ้นดอกเบี้ย คาด +0.75% จับตาตลาดหุ้นอาจผันผวน

“เฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง” สัญญาณเตือนฉุดเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

 

นอกจากนี้ ธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี)  ธนาคารกลางออสเตรเลีย ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ และธนาคารกลางแคนาดา ต่างพากันขึ้นดอกเบี้ยกู้ยืม

โดยเปรียบเทียบแล้ว ธนาคารกลาง 8 ใน 10 แห่ง ขึ้นดอกเบี้ยรวมกันทั้งหมด 5.5% ในเดือนก.ย. นับว่าพร้อมใจกันขึ้นดอกเบี้ยเร็วที่สุดในรอบ 20 ปี

แต่ความเห็นจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางหลายประเทศ ชี้ให้เห็นว่าการขึ้นดอกเบี้ยในอัตราสูง ๆ ได้มาถึงจุดสูงสุดแล้ว โดยนักวิเคราะห์มองว่าการขึ้นดอกเบี้ยแรง ๆ กำลังสิ้นสุดลง แต่อาจขึ้นดอกเบี้ยในอัตราไม่มากนัก

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาการประชุมคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ว่าจะมีการแถลงออกมาอย่างไร เพื่อประเมินทิศทางในระยะต่อไป แต่จากสัญญาณต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ชี้ให้เห็นว่าการขึ้นดอกเบี้ย "แรง" ของธนาคารกลางกำลังสิ้นสุดลง

นักวิเคราะห์จากสถาบันลงทุน BlackRock มองว่าเร็วเกินไปที่จะบอกว่าการขึ้นดอกเบี้ยสิ้นสุดลง แต่เราเห็นว่าแบงก์กลางดำเนินนโยบายเข้มงวดเกินไป 

"เฟด และธนาคารกลางประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ จะหยุดขึ้นดอกเบี้ย เมื่อการขึ้นดอกเบี้ยส่งผลเสียหายชัดเจน ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยที่แบงก์กลางขึ้นกันตอนนี้ได้ทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย"

การเคลื่อนไหวจากประเทศตลาดเกิดใหม่ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดย 5 ใน 18 แห่ง ขึ้นดอกเบี้ยรวมกัน 3.25% ในเดือนต.ค. น้อยกว่าในเดือนก.ย.ครึ่งหนึ่ง และต่ำกว่าในเดือนมิ.ย.และก.ค. ที่ขึ้นดอกเบี้ยรวมกันถึง 8.00%

ทั้งนี้ ตลาดเกิดใหม่ ขึ้นดอกเบี้ยรวมกันทั้งหมด 6.765% ในรอบ 1 ปี มากกว่าปี 2021 เท่าตัว ซึ่งในปีที่ผ่านมา ขึ้นดอกเบี้ยรวมกันเพียง 2.745%

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย เกาหลีใต้ อิสราเอล โคลัมเบีย และชิลี ขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง โดยธนาคารกลางชิลีบอกว่าจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกแล้ว

สำหรับธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.)ปรับขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในช่วงที่ธนาคารทั่วโลกแห่ขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 0.50% ขณะที่เหลือการประชุมอีกครั้งในวันที่ 30 พ.ย.นี้

ในแต่ละประเทศต่างมีเงื่อนไขต่างกัน และขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่ต่างกัน แต่ดูจากหลายประเทศในขณะนี้อาจเป็นสัญญาณว่า "ดอกเบี้ยขาขึ้น"กำลังจบลง เมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังมาในปีนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ