แบงก์กลางอังกฤษขึ้นดอกเบี้ย 0.75% สกัดเงินเฟ้อ เศรษฐกิจถดถอยนานเกินคาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% มากที่สุดตั้งแต่ปี 1989 เพื่อสกัดเงินเฟ้อพุ่งขึ้นจากราคาพลังงาน แม้ว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

ธนาคารกลางอังกฤษ เพิ่มดอกเบี้ยเป็น 3% จากระดับ 2.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนพ.ย. 2008 ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง กระทบต่อค่าครองชีพ เนื่องรายได้ที่แท้จริงลดลงและราคาสินค้าแพงขึ้น

แม้ว่าธนาคารจะขยับดอกเบี้ยต่อเนื่องเป็นครั้วที่ 8 แต่กรรมการนโยบายการเงินส่งสัญญาณว่าไม่ได้คาดว่าต้นทุนการกู้ยืมจะเพิ่มขึ้นมากนัก แต่ก็มองว่าเป็นความท้าทาย และอาจเผชิญกับภาวะถดถอยนานออกไป

เฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ คาดเดือนธ.ค.ขึ้นอีก 0.50%

สัญญาณจากแบงก์กลางทั่วโลก วัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น กำลังจบ!

 

การเคลื่อนไหวดอกเบี้ยของ BOE

BOE ขยับขึ้นดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ที่ขึ้นดอกเบี้ยก่อนหน้านี้ 0.75% และส่งสัญญาณว่ายังขึ้นดอกเบี้ยต่อไป เพื่อดูแลเงินเฟ้อ แต่อัตราการขึ้นดอกเบี้ยน้อยลง แม้จะทำให้ดอกเบี้ยสูงขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

BOE ขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนธ.ค. ก่อนหน้าเฟด 3 เดือน แต่ขยับขึ้นอย่างระมัดระวัง ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าขึ้นดอกเบี้ยไม่เพียงพอในการต่อสู้เงินเฟ้อ 

ธนาคารหลายประเทศในยุโรป พากันขึ้นดอกเบี้ยที่ตามมาจากเงินเฟ้อทะยานขึ้น หลังจากรัสเซียบุกยูเครน ทำให้ประเทศตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย และนำไปสู่วิกฤติพลังงาน ซึ่งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เงินเฟ้ออังกฤษเพิ่มขึ้นกว่า 10% เร็วสุดในรอบ 40 ปี

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ