บอร์ด ADVANC อนุมัติเข้าซื้อ 3BB – JASIF เตรียมขออนุญาต กสทช.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ADVANC แจ้งผ่าน ตลท. เข้าซื้อกิจการ 3BB และหน่วยลงทุน JASIF พร้อมเตรียมขอนุญาต กสทช. คาดธุรกรรมแล้วเสร็จไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 เผยจะช่วยขยายฐานลูกค้าอินเทอร์เน็ตบ้านจาก 2 ล้านราย เป็น 4.4 ล้านราย

ADVANC ชะลอซื้อ 3BB เหตุผู้ถือหุ้น JASIF ไม่อนุมัติแก้ไขสัญญาค่าเช่าโครงข่าย

AIS ทุ่ม 3.2 หมื่นล้านบาท ซื้อกิจการ 3BB – หน่วยลงทุน JASIF

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2565 บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ AIS แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติให้ บริษัท แอดวานซ์ ไวนร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าซื้อหุ้นในบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (TTTBB) หรือ 3BB และ ซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF)

โดย แม้ว่าเงื่อนไขบังคับก่อนในข้อที่เกี่ยวกับการขอยกเลิกสัญญาประกันรายได้ และการขอแก้ไขสัญญาเช่าหลัก จะไม่ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนของ JASIF เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา ตามที่บริษัทฯเสนอ

 

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวมีความเหมาะสมระยะยาว ด้วยเหตุผล คือ

1.การลงทุนครั้งนี้จะช่วยบริษัทสามารถขยายธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดจากฐานลูกค้าระดับ 2 ล้านราย เป็น 4.4 ล้านราย และมีโครงขายไฟเบอร์ที่สามารถเข้าถึงลูกค้ากว้างขวางมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ยังคงมีอัตราเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบ้านในระดับต่ำกว่าในพื้นที่ตัวเมือง

2.เนื่องจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นหน่วย JASIF ไม่อนุมัติการแก้ไขสัญญาเช่าตามที่บริษัทเสนอ โดยสัญญาเช่าระหว่าง TTTBB และ JASIF จึงยังคงมีอายุสิ้นสุดในต้นปี 2575 ตามเดิมต่อไป   

ซึ่งการแก้ไขสัญญาในอนาคต บริษัทเห็นว่าโอกาสดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขสัญญาให้มีความเหมาะสมมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเท่านั้น เพื่อส่งเสริมให้บริษัทคงความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจได้ในระยะยาว ซึ่งบริษัทจะพิจารณาเทียบกับทางเลือกอื่น ๆ ที่เหมาะสมต่อการบริหารต้นทุนการดำเนินงานให้ยั่งยืนในอนาคต

 

คอนเทนต์แนะนำ
ADVANC เสนอจ่ายล่วงหน้า 3 พันล้าน ให้ JASIF ค่าเช่าสายใยแก้วนำแสง
ADVANC ได้อะไร? หากซื้อ 3BB มูลค่า 3.2 หมื่นล้าน ชิงส่วนแบ่งตลาดบรอดแบนด์

 

ขณะที่ภายหลังจากนี้บริษัทจะดำเนินการขออนุญาตในการเข้าทำธุรกรรมจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ก่อนจะลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุน โดยคาดว่าธุรกรรมจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2566

 

ด้านนายธีร์ สีอัมพรโรจน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน AIS เปิดเผยว่า การประกาศยืนยันลงทุนขยายธุรกิจ AIS Fibre ในครั้งนี้ ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายในธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน และมุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ แม้จะมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไข ตามมติจากที่ประชุมผู้ถือหน่วย JASIF ที่ไม่อนุมัติการแก้ไขสัญญาเช่าตาม AIS เสนอไปก็ตาม แต่ทางคณะกรรมการบริษัทฯ ก็ยังเห็นโอกาสและมองว่ายังสามารถเดินหน้าดีลนี้ได้ต่อไป

โดยในเรื่องของการลดค่าเช่าที่ไม่ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหน่วยลงทุน JASIF ก่อนหน้านี้ แม้จะเป็นประเด็นสำคัญต่อการพิจารณา แต่ในท้ายที่สุด AIS มองเห็นถึงประโยชน์ในระยะยาว ที่จะทำให้การดำเนินธุรกิจส่งเสริมด้วยการใช้ศักยภาพร่วมกัน ทั้งในฝั่งของ 3BB ที่มีความแข็งแกร่งในธุรกิจเน็ตบ้านมาอย่างยาวนาน และ AIS ที่เป็นผู้นำในตลาดโทรคมนาคม และบริการดิจิทัลที่ตอบโจทย์ รวมถึงการมีธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านอย่าง AIS Fibre ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ภายในระยะเวลาไม่กี่ปี พร้อมได้รับการยอมรับจากลูกค้าเรื่องคุณภาพการให้บริการ การผนึกกำลังร่วมกันก็จะยิ่งสร้างความแข็งแกร่ง เสริมขีดความสามารถในการให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านสายไฟเบอร์ที่ครอบคลุมลูกค้าที่กว้างขวางมากขึ้น ได้รับบริการดิจิทัลและสิทธิพิเศษที่มีความคุ้มค่าและหลากหลายมากขึ้น

สำหรับโอกาสในการต่อสัญญาเช่าโครงข่าย JASIF ภายหลังจากหมดอายุสัญญาในเดือน มกราคม 2575 หลังจากที่ผู้ถือหน่วยลงทุน JASIF ไม่ได้มีการอนุมัติในการปรับแก้ไขและต่ออายุสัญญาเช่าตามที่ AIS ได้เสนอ การต่อสัญญาเช่าจึงต้องมาพิจารณาความคุ้มค่าด้านต้นทุนที่เหมาะสม กับความสามารถในการแข่งขันด้านธุรกิจของ AIS และ 3BB ซึ่งบริษัทจะพิจารณาร่วมกับทางเลือกอื่นๆ ที่มีความเหมาะสม เช่นการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของ AIS เอง เพื่อรองรับการขยายตัวในระยะยาว

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ