เปิดโผ 3 กลุ่มหุ้นไทย รับแรงหนุนกระแสบอลโลก 2022


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การถ่ายทอดสดฟุตบอลโล ที่ประเทศกาตาร์ คาดทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในไทยหลายหมื่นล้านบาท เป็นปัจจัยหนุนกลุ่มหุ้นการบริโภคภายในประเทศ

แบ่งช่องถ่าย "บอลโลก 2022" ส่อไม่จบ เตรียมยื่นหนังสือ กสทช.วินิจฉัยด่วน

ดูบอลโลกฟรี !! 64 แมตช์ รัฐบาล-เอกชน ร่วมสนับสนุน ผ่าน 17 ช่อง

จากกรณี การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) สามารถบรรลุข้อตกลงในการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022  ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 20 พ.ย.-18 ธ.ค.65 มูลค่ารวม  33 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,180 ล้านบาท ซึ่งเม็ดเงินดังกล่าวได้มาจาก สำนักคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) 600 ล้านบาท และที่เหลือได้มาจากบริษัทเอกชน 3 แห่ง  โดยจะถ่ายทอดสดผ่านช่องทีวีดิจิทัลจำนวน 17 ช่อง

ก่อนหน้านี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ประเมินว่า การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก จะทำให้มีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจราว 1.8 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจคึกคักมากสุดในรอบ 5 ปี  โดยเม็ดเงินในช่วงของฟุตบอลโลกราว 1 เดือน จะทำให้อุตสากรรมในห่วงโซ่อุปทาน หรือ ซัพพลายเชน หมุนเวียนราว 3.5 หมื่นบาท

โดยจากผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายช่วงฟุตบอลโลก 2022 ทั่วประเทศจาก 1,257 ตัวอย่าง คาดว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนในและนอกระบบเศรษฐกิจราว 7.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งมูลค่าใช้จ่ายส่วนมหญ่มาจาก การสังสรรค์ จัดเลี้ยง อาหาร เครื่องดื่ม  อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์กีฬา และพนันบอล  เป็นต้น

ด้ายฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส (ASPS) ระบุผ่านบทวิเคราะห์ว่า ได้ทำการศึกษาสถิติในอดีตช่วงที่มีการจัดงานฟุตบอลโลก และฟุตบอลยูโร ในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา พบว่า ตลาดหุ้นไทยมักให้ผลตอบแทนเป็นบวกเสมอ เฉลี่ย 4.2% รวมถึงการจัดฟุตอลโลกปีนี้มีความได้เปรียบ เนื่องจากปกติจัดในช่วงเดือน มิ.น. - ก.ค. แต่ปี 2022 จัดในเดือน พ.ย. - ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงฤดูจับจ่ายใช้สอย ยิ่งเป็นแรงหนุนให้กลุ่ม Domestic Consumption (การบริโภคในประเทศ) ให้มีความน่าสนใจในการเก็งกำไรมากขึ้น

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัย ASPS  แนะนำสะสมหุ้นได้รับกระแสบอลโลก พร้อมกับกำไรไตรมาส 4/652 เด่นขึ้น อย่าง กลุ่มค้าปลีก BJC, CPALL, MAKRO, HMPRO, CRC และกลุ่มอาหาร MINT, CENTEL รวมถึงกลุ่มสื่อโฆษณา BEC, ONEE, RS

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ