ค่าเงินบาทเช้านี้ "แข็งค่า" หลังเฟดเปิดเผยรายงาน "ไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ แข็งค่าต่อเนื่องจากวันก่อน ตลาดขานรับเฟดไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย เพื่อประคองเศรษฐกิจ ขณะที่เงินต่างชาติยังไหลเข้าพันธบัตรและหุ้น

ฝ่ายธุรกิจตลาดเงินและธุรกรรมระหว่างประเทศ ทีเอ็มบีธนชาต (ttb) รายงานค่าเงินบาทเช้านี้เปิดตลาด 33.84 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับราคาปิดตลาดเมื่อวานที่ระดับ 34.00 บาท/ดอลลาร์ โดยวานนี้เงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 8 เดือน ที่ระดับ  33.98 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าทิศทางเดียวกับสกุลเงินในภูมิภาค โดยเงินบาทแข็งค่านำภูมิภาค

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวที่ ระดับ 33.70 - 34.00 บาท/ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ ปิดตลาด "ไม่เปลี่ยน" ต่างประเทศวิ่ง แต่บาทแข็งหลุด 34

เศรษฐกิจปี 66 "ฟื้น" มีโอกาสโตกว่าช่วงก่อนโควิด จับตาเศรษฐกิจโลกถดถอย

 

 

เงินบาทได้รับปัจจัยบวกเนื่องจากวันที่ 4 ม.ค มีกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดพันธบัตรไทยสุทธิ +16,895 ล้านบาท ซึ่งไหลเข้าต่อเนื่องจากวันที่ 3 ม.ค.ที่เข้ามาสุทธิ +11,321 ล้านบาท ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่ารวดเร็ว ประกอบกับข่าวดีจากจีนเริ่มเปิดประเทศการเคลื่อนไหวค่าเงินบาทในรอบ 5 วัน

เมื่อคืนมีการเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดมีความเห็นตรงกันว่าควรจะชะลออัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ย เพื่อลดความเสี่ยงที่จะมีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันให้เงินดอลลาร์ อ่อนค่าลง
 
แนะนำ ผู้นำเข้าควรซื้อเงินตราต่างประเทศเพื่อป้องกันความเสี่ยง และผู้ส่งออก ขายเงินตราต่างประเทศที่ระดับเหนือ 34.50 บาท/ดอลลาร์

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ตลาดการเงินสหรัฐฯ พลิกกลับมาอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk-On) หนุนโดยรายงานการประชุมล่าสุดของเฟดที่บรรดาเจ้าหน้าที่เฟดต่างสนับสนุนการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง เพื่อคุมปัญหาเงินเฟ้อ แต่จะเป็นการขึ้นดอกเบี้ยในอัตราชะลอลง เพื่อลดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ

มุมมองดังกล่าวของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดไม่ได้ต่างจากที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ทำให้นักลงทุนคลายกังวลแนวโน้มการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยของเฟด 

ในฝั่งตลาดค่าเงิน เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวผันผวน โดยเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อย หลังรายงานการประชุมล่าสุดของเฟด ชี้ว่าบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดต่างสนับสนุนการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่ชะลอลง เพื่อลดความเสี่ยงที่จะมีต่อเศรษฐกิจ โดยล่าสุด ดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY) ได้ปรับตัวลดลงใกล้ระดับ 104.2 จุด

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท เรามองว่า การแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วของเงินบาทนั้น ได้แรงหนุนหลักมาจากโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ หลังจากที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อเนื่องใกล้ระดับ 1,870 ดอลลาร์ต่อออนซ์ นอกจากนี้ เงินบาทยังได้แรงหนุนจากแรงซื้อสินทรัพย์ไทย อาทิ บอนด์ระยะสั้น ที่มียอดซื้อสุทธิโดยนักลงทุนต่างชาติกว่า 16.5 หมื่นล้านบาท ในวันก่อนหน้า ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นการเพิ่มสถานะ Short USDTHB (มองเงินบาทแข็งค่า) ของนักลงทุนต่างชาติ ท่ามกลางความหวังการฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว ตามการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน

ทั้งนี้ เรามองว่า เงินบาทยังพอได้แรงหนุนในฝั่งแข็งค่าอยู่บ้าง หากปัจจัยสนับสนุนดังกล่าวยังไม่เปลี่ยนแปลงไป แต่ต้องระวังในกรณีที่เงินดอลลาร์อาจแข็งค่าขึ้นได้บ้าง หากรายงานข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐฯ ในวันนี้ รวมถึงวันศุกร์ (รายงานยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรม หรือ Nonfarm Payrolls) ออกมาดีกว่าคาดไปมาก

นอกจากนี้ เราประเมินว่า นักลงทุนอาจทยอยขายทำกำไรสถานะ Short USDTHB ได้บ้าง หลังเงินบาทเริ่มปรับตัวแข็งค่าใกล้โซนแนวรับสำคัญใหม่ แถว 33.75-33.80 บาทต่อดอลลาร์

คอนเทนต์แนะนำ
2566 วิกฤต หรือ โอกาส ของ SMEs ปีกระต่ายดุ
ดีเอสไอเรียกผู้บริหาร"กองสลากพลัส"แจงเหตุรับเงินจากขบวนการฟอกเงิน

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ