คาดเงินบาทสัปดาห์นี้แนวโน้มอ่อนค่า ซื้อขายในกรอบ 33.50-34.20


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทิศทางค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.50-34.20 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 33.78 บาท/ดอลลาร์

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาท/ดอลลาร์ ซื้อขายในช่วง 33.41-33.78 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดรอบ 1 เดือนท่ามกลางแรงซื้อเงินดอลลาร์ในตลาดโลก

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)ระบุว่าข้อมูลการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากแสดงให้เห็นเหตุผลว่าการควบคุมเงินเฟ้อจะต้องใช้เวลาพอสมควร โดยเฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยสูงกว่าที่คาดไว้กรณีที่ขาดความก้าวหน้าในการทำให้เงินเฟ้อลดลง

ค่าเงินบาทวันนี้ เปิดตลาดอ่อนเล็กน้อย จับตาเงินต่างชาติไหลออก

แนวโน้มตลาดทองคำ ดูลงมากกว่าขึ้น โดยทองไทยเปิดเช้านี้ลงมา 50 บาท

 

 

 

ค่าเงินบาทในวันจันทร์ "อ่อนค่า"

แต่ประธานเฟดเน้นย้ำว่ากระบวนการที่ทำให้เงินเฟ้อลดลง (Disinflationary Process) กำลังเกิดขึ้นและเฟดกำลังจับตาดูว่าภาวะดังกล่าวกระจายไปยังภาคบริการได้เร็วเพียงใด ทางด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องขณะที่ตลาดทบทวนคาดการณ์ดอกเบี้ยปลายทางของเฟดสู่ระดับสูงกว่า 5.1%

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นและพันธบัตรไทยสุทธิ 14,755 ล้านบาท และ 10,253 ล้านบาท ตามลำดับ

สำหรับสถานการณ์ในสัปดาห์นี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า เงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.50-34.20 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ตลาดจะติดตามตัวเลขเงินเฟ้อเดือนม.ค.ของสหรัฐฯ โดยค่าเงินดอลลาร์จะได้แรงหนุนต่อเนื่องหากเงินเฟ้อสูงเกินคาด แต่กรณีที่ตัวเลขต่ำกว่าหรือใกล้เคียงกับที่นักลงทุนคาดไว้การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์อาจเป็นไปอย่างจำกัด

นอกจากนี้ การเสนอชื่อผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ)คนใหม่อย่างเป็นทางการจะสร้างความผันผวนให้กับเงินเยน อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองที่ว่าในที่สุดแล้วบีโอเจจะปรับนโยบายเข้าสู่ภาวะปกติมากขึ้นและจะเป็นปัจจัยบวกสำหรับค่าเงินเยนในปีนี้

สำหรับปัจจัยในประเทศ นักลงทุนจะให้ความสนใจกับการแถลงตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/65 ในวันที่ 17 ก.พ. ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป(CPI)เดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 5.02% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 9 เดือน ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน(Core CPI) ซึ่งไม่รวมอาหารสดและพลังงานสูงขึ้น 3.04%

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์คาดว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนก.พ.จะขยายตัวในอัตราที่ต่ำกว่า 5% และคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปีนี้ในกรอบ 2-3% ทางด้านกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย เรามองว่าต่างชาติยังคงมีแนวโน้มปรับสถานะการลงทุนในสินทรัพย์ตลาดเกิดใหม่อีกสักระยะหลังเกิดการ Re-price ทิศทางนโยบายการเงินสหรัฐฯไปในทางแข็งกร้าวนานกว่าที่ประเมินไว้เดิม รวมถึงผลจากความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์เช่นกัน

คอนเทนต์แนะนำ
รวม 10 ของขวัญ "วันวาเลนไทน์ 2567" ให้แล้วการันตีความอบอุ่นใจ
104 แคปชัน-คำอวยพร วาเลนไทน์ 2567 ประโยคเด็ดบอกสถานะ โสด มีคู่ อกหัก
14 กุมภาพันธ์ เปิดประวัติ "วันวาเลนไทน์" จากความรักที่ไม่สมหวัง
วาเลนไทน์ 2567 รวมมุกจีบสาว จีบหนุ่ม จดบทไปใช้เลย หวานฉ่ำให้เพื่อนอิจฉา!
เปิดความหมาย "ดอกกุหลาบ" และ 40 ความหมายดอกไม้รับ "วันวาเลนไทน์"

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ