ป.ป.ส.คุมใช้ยา “ไดอะซีแพม” ใน 25 โรงงาน ป้องกันผสม เค นมผง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยการตรวจพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิต จากกรณีเคนมผง พบมีสารเสพติดหลายตัว มากที่สุดคือไดอะซีแพม ผสมเข้มข้นสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้มี 5 บริษัทที่นำเข้าส่งขาย 25 โรงงานในไทย พร้อมประสานไปยังบริษัทและโรงงาน ให้ออกหนังสือคุมการใช้ตัวยา

เปิดใจวัยรุ่นเสพ"เคนมผง"คลั่งทำร้ายตัวเอง

วิเคราะห์สูตร “เคนมผง” คาดมาจากแหล่งที่เดียวกัน

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2564 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงการตรวจสอบสารเสพติดที่เป็นส่วนประกอบของเคนมผงว่า หลังได้รับรายงานจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ที่เก็บตัวอย่าง จากการตรวจพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิต จากการเสพยาเสพติดเคนมผง พบว่ามีสารเสพติดอยู่ในร่างกายหลายชนิด ทั้งเฮโรอีน ยาเค ซูโดอีเฟดรีน และอื่นๆ แต่พบมากที่สุด จากการตรวจสอบตัวอย่างของสารเสพที่แยกออกมานั้น  ส่วนใหญ่มีไดอะซีแพมเป็นส่วนผสมเข้มข้นสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นปริมาณมากที่ร่างการมนุษย์จะรับไหว จึงอาจเชื่อได้ว่าสารชนิดนี้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้เสพเสียชีวิต

สำหรับตัวยาไดอะซีแพมบริสุทธิ์ พบว่ามีต้นทุนตัวยาต่ำกว่าสารซูโดอีเฟดรีน โดยราคาขายของไดอะซีแพมอยู่ที่กิโลกรัมละ 16,000 บาท จึงถูกนำไปใช้ในการผลิตยานอนหลับ หรือยาเพื่อใช้ในการรักษาอาการจิตประสาท โดยมีฤทธิ์ในการควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจให้ช้าลงได้

ป.ป.ส. เชื่อ ผู้ค้ารายย่อยผสม "เคนมผง" เอง

ทั้งนี้ยังได้ข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดพบว่าบริษัทที่นำเข้ายาไดอาซีแพม มี 5 บริษัท ที่นำมาจำหน่ายให้กับโรงงานผลิตยาในประเทศจำนวน 25 แห่ง เบื้องต้น ป.ป.ส.ได้ออกหนังสือเพื่อขอให้บริษัท และโรงงาน ควบคุมการใช้งานให้เป็นไปตามระเบียบสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว ส่วนเรื่องข้อมูลเครือข่ายจำหน่ายยาเสพติดตัวนี้ ยอมรับว่า เนื่องจากเคนมผง มีสูตรผสมไม่ตายตัว จึงเชื่อว่าเป็นการผสมขึ้นมาเอง ทำให้ควบคุมได้ยากกว่าการไล่ติดตามจับกุมคดียาเสพติดทั่วไป และเนื่องจากการผสมไม่ตายตัว ผู้ที่เสพจึงเปรียบเสมือนหนูทดลอง ที่ขึ้นอยู่กับผู้ค้ายาว่าจะผสมในอัตราส่วนเท่าไร จึงต้องฝากเตือนไปยังผู้ซื้อเพื่อนำไปเสพว่า ยาเสพติดดังกล่าวเป็นอันตรายที่อาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ