ตำรวจปทส. ทลายแหล่งค้าซากสัตว์ป่ารายใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่บุกยึดซากสัตว์ป่าสงวนจากร้านขายของเก่า ย่านบ้านท่อ อ.เมืองเชียงใหม่ หลังพบประกาศขายซากสัตว์ป่าหลายชนิดทางโลกโซเชียล เจ้าหน้าที่ยึดของกลางมูลค้าหลายล้านบาท เร่งขยายผลถึงตัวนายพราน-นายทุน

ยึดสินค้าหนังงูร้านอุดมเอก พบไม่มีใบอนุญาตค้าสัตว์ป่าฯ

ยึดซากเสือโคร่ง-เสือดำ กลางโรงแรมดังสุขุมวิท

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กองกำกับการ 4  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 16  และ ตำรวจ ตชด.33 เข้าตรวจค้นภายในร้านขายเฟอร์นิเจอร์เก่า ย่านชุมชนบ้านท่อ ต.ป่าตัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังก่อนหน้านี้สายลับได้ติดต่อล่อซื้อเขากระทิงจากนายณัฏธวัช  โปธา อายุ 56 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน 1 คู่ ในราคา 1 หมื่นบาท เมื่อสายลับเดินทางไปที่ร้านและมีการรับมอบเขากระทิงที่ติดต่อซื้อ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมและตรวจค้นภายในร้าน พบซากสัตว์ป่าสงวน รวมทั้งหมด 56 ชิ้น ประกอบด้วย งาช้าง 18 ท่อน เขากวาง 10 คู่ เขาละอง,ละมั่ง 3 คู่ เขาเก้ง 1 คู่ เขากระทิง 2 คู่ เขาวัวแดง 1 คู หนังเก้ง 1 ผืน ซากหัวกวาง 1 คู่ และ เขาเนื้อทราย 1 ข้าง  รวมมูลค่าหลายล้านบาท

จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ อ้างว่าซากสัตว์ป่าทั้งหมดภายในบ้านและร้านขายของเก่า ได้ซื้อต่อมาจากลูกค้าที่นำของเก่ามาขายและของกลางทั้งหมดที่พบ นำมาประดับตกแต่งบ้านและร้านเท่านั้น  เจ้าหน้าที่ได้แจ้ง3 ข้อหาหนัก คือ มีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าสงวนหรือซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ค้าซากสัตว์ป่าสงวนหรือซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต  , ค้างาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาตและมีไว้ในครอบครองซึ่งงาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งข้อหาค้างาช้างมีโทษปรับสูงสุดถึง 3 ล้านบาท 

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า  ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19  การค้าสัตว์ป่าลดลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากหลายพื้นที่มีการล็อกดาวน์ ประกอบกับเป็นช่วงที่สัตว์ป่าไม่ถูกรบกวน ทำให้มีการขยายอาณาเขตในการหากิน แต่หลังสถานการณ์เริ่มคลี่คลายการลักลอบค้าสัตว์ป่าเริ่มมีให้เห็นมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากที่มีการจับกุมขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า ที่ อ.แม่สะเรียง  เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งรายนั้นเป็นการจับกุมขบวนการรายใหญ่ ที่สัตว์ป่าให้กับกลุ่มนักเปิบพิสดาร ส่วนในการจับกุมวันนี้เป็นการจับกุมขบวนการค้าซากสัตว์ป่า เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ที่นิยมสะสมซากสัตว์ป่า โดยมีการจำหน่ายบนโลกโซเชียลอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะได้ทำการสอบสวน ผู้ต้องหาเพื่อติดตามจับกุม กลุ่มขบวนการค้าสัตว์ป่าในเครือข่ายที่เหลือต่อไป

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ