เร่งรักษาช้าง 5 เชือก กินยาฆ่าหญ้าอาการสาหัส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณี ช้างเลี้ยงในพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับสารพิษ จากยาฆ่าหญ้า ล่าสุดหลังทีมสัตวแพทย์เข้าพื้นที่สังเกตอาการและรักษาเบื้องต้นแล้ว มีช้าง 3 เชือก ถูกส่งมารับการรักษาที่ ลำปางอย่างเร่งด่วน สัตว์แพทย์ เผยข้อมูล ช้าง 3 เชือก อาการสาหัส พร้อมระบุ ในจำนวน 5 เชือก ที่รับสารพิษ เป็น ช้างแม่ลูกถึง 2 คู่

สวนสัตว์เขาเขียวเปิดตัว สมาชิกใหม่ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ

นักท่องเที่ยวลุ้น ! นาทีแม่ยีราฟตกลูก สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ต้อนรับปีใหม่

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช้าง 3 เชือก  จากอำเภออมก๋อย ถูกส่งถึง โรงพยาบาลช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปางเมื่อช่วงสายที่ผ่านมาหลังเจ้าหน้าที่ และทีมสัตวแพทย์ต้องใช้เวลา นานมากกว่า 10 ชัวโมง ในการเดินทางจากพื้นที่ อำเภอออมก๋อย จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้ทีมสัตวแพทย์จากศูนย์วิจัยช้างและสัตว์ป่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ได้เข้าให้การ ดูแลและรักษาเบื้องต้น จากอาการ เจ็บปวดที่ปากและงวง  รวมถึงระบบทางเดินอาหาร โดยเฉพาะช้าง 2 แม่ลูก ที่มีอาการหนักกว่าช้างเชือกอื่น ๆ ขณะที่รายงานพื้นที่ชาวบ้านใช้เลี้ยงช้าง พบแกลลอนสีฟ้าที่คาดว่าเป็นแกลลอน ยาฆ่าหญ้า หรือยาฆ่าแมลงที่ใช้ในการเกษตร อยู่ในสภาพบิดเบี้ยว จึงสันนิษฐานว่า ช้างทั้งหมดได้รับสารพิษจากแกลลอนดังกล่าวโดยตรง จึงทำให้มีอาการค่อนข้างสาหัส

ทีมข่าว PPTV ได้รับข้อมูลเบื้องต้นจากทีมสัตวแพทย์ โรงพยาบาลช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง ว่า  เบื้องต้น เร่งให้การรักษา ช้างทั้ง 3 เชือกแล้ว โดยจะเปิดเผยแผนการรักษา และรายละเอียดเพิ่มเติมหลังจากนี้ เนื่องจาก 3 เชือกแรกที่มาถึงมีอาการค่อนข้างหนัก พร้อมกันนี้ เปิดเผยข้อมูลด้วยว่า ในจำนวน 5 เชือกที่บาดเจ็บจากการรับสารพาครั้งนี้ เป็น ช้างแม่ลูกถึง 2 คู่

ขณะที่ข้อมูลจากหน่วยงานที่ทำงานเรื่องการดูแลช้างป่าและช้างเลี้ยงในพื้นที่ เปิดเผยข้อมูลตรงกันว่า ช้าง 5 เชือกนี้ เป็นช้างที่ทำงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แต่เมื่อได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เจ้าของจึงต้องพาช้างกลับไปเลี้ยงที่บ้าน ซึ่งส่งผลทำให้การดูแล เลี้ยงดู อาจไม่ดีนัก

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ