บุกจับ! ผอ.รพ.บางกรวย เรียกรับเงินทอนเกือบแสนจากผู้รับเหมา อ้างนำไปใช้ภายใน - สาธารณะประโยชน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจ ปปป. - ปปท. บุกรวบ ผอ.โรงพยาบาลบางกรวย คาห้องทำงานหลังเรียกรับเงินทอน จากผู้รับเหมาระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาล เบื้องต้นให้การภาคเสธ อ้างนำไปใช้ภายในโรงพยาบาลและสาธารณประโยชน์

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 64 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ร่วมกับ นายภูมิวิศาล เกษมศุข รองเลขาธิการคณะกรรมการรป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต บุกเข้าจับกุม นาย วิชัย รัตนภัณฑ์พาณิชย์ อายุ 53 ปี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ระหว่างกำลังรับเงินจำนวน 93,000 บาท จากผู้รับเหมาระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาล ภายในห้องทำงาน

สธ.เร่งสอบกรณีผู้รับเหมาอ้างถูกเรียกสินบนก่อสร้างอาคาร รพ.

เร่งขยายผลปมโอน “เงินทอนวัด”5ล้านเอี่ยวพระผู้ใหญ่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

โดยการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความกับทางสำนักงาน ปปท. ให้ช่วยตรวจสอบพฤติการณ์ของ นาย วิชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางกรวย หลังจากที่ผู้เสียหายเข้าไปประมูลจัดซื้อจัดจ้างติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ภายในโรงพยาบาล ซึ่งมีมูลค่ากว่า 280,000 บาท แต่เจ้าตัวมีการเรียกรับเงินส่วนต่าง 15 เปอร์เซ็นต์ ก่อนที่จะขอขยับเพิ่มเป็น 35 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 93,000 บาท ผู้เสียหายจึงเห็นว่า เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ เพราะจะทำให้ทางผู้รับเหมาขาดทุนเป็นจำนวนมาก พร้อมตัดสินใจเข้าแจ้งความกับ  บก.ปปป. 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ  กล่าวว่า  หลังรับแจ้งความจึงได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนจนทราบว่า ผู้เสียหายได้มีการนัดมอบส่งเงินกับ นาย วิชัย วันนี้ จึงได้นำเงินสดมาทำสัญลักษณ์ไว้ก่อนส่งมอบให้ผู้เสียหายนำไปให้กับนาย วิชัย  ที่โรงพยาบาล และเมื่อผู้อำนวยการคนดังกล่าว รับเงินของกลางแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุม

ด้าน รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท.  กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทางสำนักงาน ปปท. ได้รับการร้องเรียนผ่านทางสายด่วน 1206 จากผู้เสียหาย จึงทำการตรวจสอบเบื้องต้นและประสานให้ทางตำรวจรับเรื่องดังกล่าวเป็นคดี ซึ่งผู้เสียหายก็พร้อมเข้าแจ้งความ ก่อนที่จะร่วมกันวางแผนเข้าจับกุม ซึ่งจากนี้จะเร่งรวบรวมข้อมูล เพื่อใช้ในการขยายผลของทางเจ้าหน้าที่ ตามเรื่องเส้นทางการเงิน และข้อมูลเกี่ยวข้องกับการทุจริตต่างๆให้กับทางตำรวจ 

พร้อมกันนี้ยังฝากถึงผู้ประกอบการที่อาจถูกข้าราชการเรียกรับผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการในระดับใดก็ตาม สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนทางสายด่วน 1206 ได้ จากคดีนี้เป็นตัวอย่างว่า เจ้าหน้าที่พร้อมดำเนินการตรวจสอบ และหากพบว่ามีความผิดจริงก็จะประสานให้ตำรวจเข้าตรวจสอบจับกุมต่อไป
 

หลังถูกจับกุม นายวิชัย ได้ให้การภาคเสธ โดยระบุว่าเรียกรับเงินจำนวนดังกล่าวจริง แต่นำไปเพื่อใช้ภายในโรงพยาบาลและสาธารณประโยชน์ เจ้าหน้าที่ จึงควบคุมตัวมาสอบปากคำเพิ่มเติมที่กองบังคับการ 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังพบว่า ผู้อำนวยการคนดังกล่าวมีประวัติถูกร้องเรียนในลักษณะใกล้เคียงกันนี้อีกหลายครั้ง ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลการร้องเรียนต่างๆ ว่ามีมูลความผิดหรือไม่ หากพบว่ามีมูลพอที่จะดำเนินคดีหรือสืบสวนสอบสวนต่อได้ก็จะดำเนินการทันที และหลังจากนี้จะให้ทางสำนักงานปปท. ตรวจสอบเส้นทางการเงินรวมถึงลักษณะการฟอกเงินต่างๆด้วย 

และระหว่างคุมตัวผู้ต้องหามาสอบปากคำ เลขานุการของผู้ต้องหาได้นำเงินสด 500,000 บาท มายื่นขอประกันตัว ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐานเป็นสำนวนคดีส่งให้สำนักงาน ปปช. พิจารณาชี้มูลความผิด ก่อนส่งเรื่องไปยังศาลพิจารณามูลความผิดต่อไป

 

 

ขอบคุณภาพ : Kamon Yamutai

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ