ระวังแอปฯธนาคารปลอม แม่ค้าขอกู้เงินสูญ 5 พัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม่ค้าจะกู้เงินจากธนาคารได้รับลิงค์ข้อความให้โหลดแอปฯเข้าใจว่าเป็นของธนาคาร สุดท้ายถูกหลอกเงิน 5 พันแถมบังคับให้รับใช้หนี้หลักหมื่นทั้งที่ยังกู้ไม่ผ่าน

นางสาวรัชนี หนูเจริญ  นำหลักฐานเข้าแจ้งความตำรวจภูธรเมืองชุมพร หลังถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงิน   5,000 บาท

 นางสาวรัชนี เล่าว่า มีอาชีพเป็นแม่ค้าอาหาร เดิมขายวันจะ 5-6 พันบาท แต่ช่วงโควิดระบาด ตั้งแต่ระลอกแรกรายได้ก็ลดลง ต้องหาเงินมาลงทุนเพื่อพยุงอาชีพให้อยู่รอด

เมื่อทราบว่าธนาคารแห่งหนึ่ง เปิดให้กู้เงินจึงคิดว่าจะเงินกู้  50,000 บาท จึงเข้าไปดูในแอปฯของธนาคาร  ระหว่างนั้นก็ได้รับลิงค์ข้อความเด้งขึ้นมาที่หน้าจอ  

เปิดรับสมัคร "คนเคยป่วยโควิด" เป็นอาสาสมัครร่วมทีมเส้นด้าย

อัปเดตมาตรการเยียวยา ครม.แจก 29 จว.เคาะไทมไลน์ ลงทะเบียน จ่าย "ม.33 ม.39 ม.40" รับ 2,500 - 600,000 บ...

เมื่อกดเข้าไปจึงทราบว่าเป็นการให้โหลดแอปพลิเคชัน ก็ยังเข้าใจว่าเป็นแอปฯธนาคาร แต่หลังโหลดแอปฯมาแล้วเห็นว่าใช้สัญลักษณ์เป็นรูปปลา จึงทราบว่าเป็นบริษัทอื่นแต่ก็ลองสมัครดู

จากนั้นมีเจ้าหน้าที่แอดไลน์เข้ามาพูดคุย และบอกว่าจะให้กู้  แต่มีเงื่อนไขต้องโอนเงินเป็นหลักประกันก่อน 5 พันบาท จึงโอนไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้รหัสมา และบอกให้ไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มแต่กลับกดไม่ได้

 เจ้าหน้าที่อ้างว่าน่าจะเป็นเพราะเธอให้เลขบัญชีผิดไป  และกล่าวหาว่าเธอปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งจะมีโทษถึงขั้นติดคุก  เธอจึงขอยกเลิกการกู้ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่ายกเลิกไม่ได้ และบอกว่าหากไม่อยากติดคุกให้โอนเงิน 25,000 บาท เข้ามาแทน เธอจึงคิดว่า น่าจะถูกมิจฉาชีพหลอก จึงมาแจ้งความ

นางสาวรัชนี ยังเล่าว่า หลังมาพบตำรวจ เจ้าหน้าที่บอกว่ามีผู้ตกเป็นเหยื่อลักษณะนี้แล้วหลายคนและแนะนำให้เธอส่งรูปของตำรวจกลับไปหามิจฉาชีพเพื่อบอกว่ามาแจ้งความแล้วและให้โอนเงินกลับมา แต่มิจฉาชีพกลับไม่มีท่าทีเกรงกลัวกลับเอาภาพบัตรประชาชนที่เธอส่งไปให้ตอนขอกู้เงิน  ไปพิมพ์ใส่ข้อความว่าเธอเป็นบุคคลอันตรายและเป็นมิจฉาชีพ ส่งกลับมาให้เธอดูด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ