รพ.สถาบันโรคไตฯ ถูกแฮกข้อมูลเรียกค่าไถ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากกรณีการแฮกข้อมูลด้านสุขภาพที่โรงพยายาลเพชรบูรณ์แล้ว ล่าสุดเกิดขึ้นกับโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ โดยพบมีแฮกเกอร์เข้าระบบของโรงพยาบาล และพยายามเรียกค่าไถ่ ซึ่งวันนี้ ตัวแทนสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ

นพ.ธีรชัย ฉันทโรจน์ศิริ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.พญาไท หลังถูกแฮกเกอร์แฮกระบบเซิร์ฟเวอร์ของโรงพยาบาล ทำให้โรงพยาบาลได้รับความเสียหาย และส่งผลกระทบต่อการให้บริการคนไข้

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 6 กันยายน​ ทางโรงพยาบาล พบว่า ไม่สามารถเข้าระบบ ฐานข้อมูลคนไข้ของโรงพยาบาลได้ จึงตรวจสอบ พบว่า มีการบล็อคระบบข้อมูลของโรงพยาบาล และมีความพยายามเจาะข้อมูลส่วนตัว

สธ.เตรียมตั้งศูนย์เฝ้าระวังไซเบอร์ด้านสุขภาพ หวั่นซ้ำรอยแฮกข้อมูล รพ.เพชรบูรณ์

ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ฯ เผยกลโกงแฮกเกอร์

เช่น ข้อมูลการฟอกไตของคนไข้ และประวัติการรักษาของคนไข้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่เข้ามารับการรักษา ได้รับความเสียหายกว่า 40,000 คน

นอกจากนี้ยังพบว่า ระบบเก็บรักษาประวัติการเอกซเรย์ของคนไข้ได้รับความเสียหาย ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบประวัติการรักษาย้อนหลังได้

ต่อมาวันอังคารที่ 7 กันยายน​ มีผู้โทรศัพท์เข้ามาที่โรงพยาบาล พูดสำเนียงคล้ายคนต่างชาติ  เพื่อขอเจรจาต่อรองกับผู้มีอำนาจในโรงพยาบาล โดยอ้างว่า มีข้อมูลของโรงพยาบาลที่เจาะระบบไว้แล้ว พร้อมขู่ว่า ขณะนี้ยังไม่มีบุคคลภายนอกรู้เรื่องนี้

จากนั้นผู้ก่อเหตุก็ไม่ได้ติดต่อกลับมาอีกเลย ทางโรงพยาบาลจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ตำรวจสืบสวนขยายผล เนื่องจากพบว่า ในเวลาใกล้เคียงกันนี้หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข และ โรงพยาบาลอื่นๆ ถูกลักลอบเจาะระบบข้อมูล เช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ฯ เผยกลโกงแฮกเกอร์

โดยสาเหตุของการถูกแฮกครั้งนี้ นายแพทย์ธีรชัย  เชื่อว่า เพราะโรงพยาบาลมีการปรับปรุงข้อมูล จึงอาจเป็นช่องโหว่ทำให้ผู้กระทำผิดต่อข้อมูลได้ โดยคาดว่าผู้ก่อเหตุ เจาะระบบ ด้วยวิธีการรีโมท เจาะข้อมูลมาจากภายนอกโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้ขอให้คนไข้มั่นใจว่า ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล จะเร่งกู้ข้อมูลระบบเดิม เพื่อให้ใช้งานได้โดยเร็ว

ขณะที่ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพญาไท เปิดเผยว่า แม้ตำรวจจะยังไม่มีเบาะแสผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุ แต่แนวทางการสืบสวน เตรียมประสานกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายส่วน เข้ามาให้ข้อมูล เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคดี

คาดสิ้นปีนี้ ประเทศร่ำรวยจะมีวัคซีนโควิด-19 ส่วนเกิน 1.2 พันล้านโดส

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ให้กับเด็กอายุ 10 – 18 ปี เปิดจอง 8 ก.ย.

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ