นายกอบจ.พัทลุง เชื่อ จนท.รัฐรู้เห็น “ขโมยรังนก” เหตุถ้ำมีทางเข้า-ออกเดียว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง เชื่อเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นการขโมยรังนก เพราะถ้ำเข้าออกได้ทางเดี๋ยว แถมมีคนเฝ้าตลอดเวลา ขณะที่ทางตัวแทนบริษัทสัมปทาน เผยไม่ใช่ครั้งแรกที่ถูกขโมยรังนก แต่ที่ผ่านมาไม่มีหลักฐานชัดเจน

รังนกสัมปทาน 400 ล้าน หายเกลี้ยง จุดไฟเผา หลังมอบจนท.ดูแล

อย.ตรวจเจอ “รังนกปลอม” เตือนผู้บริโภคสังเกตก่อนซื้อ

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนงานเก็บรังนกของ บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ผู้ได้รับสัมปทานเก็บรังนกนางแอ่นจังหวัดพัทลุง ยังคงสำรวจและเก็บรังนกตามถ้ำต่าง ๆ พบว่าในถ้ำแต่ละแห่งมีรังนกเหลืออยู่น้อยมาก 

โดยเฉพาะถ้ำรังนกขนาดใหญ่ที่เคยเก็บรังนกได้รอบละประมาณ 50 กิโลกรัม และวันนี้พบรังนกเหลืออยู่เพียง 18 รัง ซึ่งรังนกที่เหลืออยู่ในจุดที่เก็บอยาก เช่น ตามซอกถ้ำ แต่ในจุดที่บันไดปีนถึงถูกเก็บไปหมดแล้ว

การสูญหายของรังนกบนเกาะ เกิดขึ้นระหว่างเตรียมส่งมอบสัมปทานให้กับ บริษัทที่ชนะการประมูล คือ บริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด ซึ่งได้ยื่นประมูลในราคา 400 ล้านบาท

เดิมเกาะรังนก หมดสัญญาสัมปทานวันที่ 14 มิถุนายน และเปิดประมูลถึง 9 ครั้ง ก่อนที่บริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด จะชนะการประมูล และเตรียมทำเซ็นสัญญากันในวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา

ที่น่าสังเกตคือ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา ก่อนจะหมดสัมปทาน 1 วัน  เจ้าหน้าที่ได้พาสื่อมวลชนลงไปสำรวจถ้ำทั้ง 7 แห่ง คือ ถ้ำรอดดิน ถ้ำน่องควาย ถ้ำตูหลู ถ้ำมด ถ้ำน้ำ ถ้ำคอม้า และถ้ำเนียงเคย แล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นทุกฝ่ายยืนยันว่าในถ้ำทั้ง 7 แห่ง มีรังนกอยู่เป็นจำนวนมาก

แต่ต่อมาวันที่ 9 ก.ย.  ซึ่งเป็นวันส่งมอบเกาะรังนกให้กับผู้ได้รับสัมปทาน ทาง “บริษัทสยามเนสท์” พร้อมผู้เกี่ยวข้อง จึงลงพื้นที่สำรวจถ้ำทั้ง 7 แห่งก่อนจะเซ็นสัญญา ก็พบว่ารังนกถูกขโมยจนเกลี้ยง แถมยังพบว่ามีการสุมไฟในถ้ำรังนก จนลูกนกตายเกลื่อน

ทีมข่าวได้สอบถาม นายพิพัตร อมรวัตพงศ์ ที่ปรึกษาบริษัท สยามเนสท์ 2022 ให้ข้อมูลว่า เหตุการณ์ขโมยรังนกที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้ก็เคยถูกขโมยรังนกมาแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่มีหลักฐานชัดเจนเหมือนเช่นครั้งนี้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การขโมยรังนกมักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เป็นช่องว่าง ระหว่างรอคนที่ได้รับสัมปทานเข้ามาดำเนินการ แต่ที่ผ่านมาปริมาณรังนกไม่ได้หายไปมากเท่าครั้งนี้ ซึ่งครั้งนี้แทบไม่เหลือรังนกให้เก็บเลย

จริง ๆ แล้วเหตุการณ์แบบนี้มันเกิดมาตลอด พอหมดสัมปานทีนึงก็ปรากฏว่า หาผู้ประมูลแต่ละครั้ง มันเกิดช่องว่างอยู่ แล้วพอได้ผู้ประมูลแล้ว พอได้ผู้ประมูลรายใหม่ขึ้นมา พอจะไปเก็บมาปุ๊บ ก็รู้เลยว่ารังนกมันหายไป ซึ่งตามปกติก็เป็นอย่างนี้ตลอดเลย เหมือนกับเริ่มใหม่ แต่ว่าครั้งนี้มันมากผิดปกติอ่ะ คือ มันค่อนข้างจะแทบจะไม่เหลือเลยอ่ะ ปกติแล้วก็จะลดลงไปอ่ะ ลดลงตลอดไปทุกครั้งที่มีการเปิดสัมปทานใหม่ทุกครั้งในช่วงของการปลอดผู้รับสัมปทานนะ นายพิพัตร กล่าว

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น ทางบริษัทฯ ประเมินว่ามูลค่าหลายพันล้านบาท โดยความเสียหายหลักมาจากการที่ลูกนกถูกตัดวงจร ทำให้ผลผลิตรังนกจะลดลงในช่วง 5 ปี ที่ได้บริษัทฯได้รับสัมปทาน ตั้งแต่ปี 2564-2569 เพราะการจุดไฟในถ้ำนก ทำให้ลูกนกที่เพิ่งฟักตายจำนวนมาก ซึ่งประเมินว่ารังนกถูกขโมยไปประมาณ 500,000 - 600,000 รัง ปกติหนึ่งรังจะมีลูกนกรังละ 2 ตัว ก็เท่ากับลูกนกตายไปนับล้านตัว ขณะนี้ทางบริษัทก็อยู่ระหว่างรอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสืบสวนข้อมูลหาคนทำผิดให้ชัดเจนก่อน  ซึ่งยังไม่มีการฟ้องร้องเรื่องที่เกิดขึ้น  แต่มองว่าผู้ที่เกี่ยวข้องอาจจะต้องชดเชยให้ในรูปแบบของการเยียวยา

ด้าน นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ระบุว่า ช่วงระยะเวลา  3 เดือน ที่ยังไม่มีผู้ได้รับสัมปทาน ทางจังหวัดซึ่งเป็นเป็นประธานคณะกรรมการรจัดเก็บภาษีรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง ได้ส่งกำลังอาสาสมัคร และฝ่ายปกครองลงไปเฝ้าตามถ้ำต่าง ๆ  จึงเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐ น่าจะมีส่วนรู้เห็นกับการขโมยรังนกแน่นอน  เพราะถ้ำรังนกส่วนใหญ่มีทางเข้าออกเพียงทางเดียว และยังมีกระต๊อบเฝ้ายามบริเวณปากถ้ำด้วย จึงเป็นไปไม่ได้ที่เจ้าหน้าที่จะไม่เห็น 

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าจับคนร้ายได้จำนวน 3 คน จากที่เข้าไป 4 คน  พอสืบประวัติเป็นชาวบ้านในพื้นที่ที่มีความชำนาญและยังเป็นญาติกับผู้นำท้องถิ่น ล่าสุดประกันตัวไปแล้ว ส่วนการที่ทางบริษัทผู้สัมปทานไปพบว่ามีการจุดไฟเผาไล่นก เพื่อสะดวกในการเข้าไปเก็บรังนกนั้น ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นการจุดไฟไล่นก หรือจุดไฟไล่ยุง หรือหุงหาอาหาร แต่ก็พบในหลายจุดเกือบทุกถ้ำ

การสูญหาย ผมเชื่อว่าคนที่ลงไปเฝ้ามีส่วนรู้เห็น จะลักหรือขโมย ผมไม่ทราบว่าใคร เพราะผมไม่เห็น แต่ว่าคนที่ลงไปมีส่วนรู้เห็น แล้วให้คนนอกเข้ามาขโมย แต่ว่าผมเนี่ยวันนี้อยากเรียนถามท่านผู้ว่าฯ ในฐานะที่ท่านเป็นประธาน ท่านต้องออกมาชี้แจงกับพี่น้องประชาชน ว่าในสามเดือนนี้ ซึ่งท่านเป็นประธานกรรมการรังนก ว่าทำไมรังนกสูญหาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง

ล่าสุด มีรายงานว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประสานสั่งการให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ จ.พัทลุง และ ถ้ำที่เกิดเหตุ เพื่อเร่งรัดสืบสวน ขยายผลนำตัวผู้กระทำความผิดทั้งขบวนการมาดำเนินคดีตามกฏหมายให้ได้โดยเร็วอยู่ ระหว่างนี้ให้หน่วยงานในพื้นที่สรุปรายงานเบื้องต้นให้ทราบ และ รอประเมินลงพื้นที่สืบสวนขยายผลหาตัวผู้กระทำความผิด

ทีมเกาะลิบง เชื่อคน “ขโมยรังนก” มืออาชีพ – สัตวแพทย์ ชี้รมควันถ้ำส่งผลกระทบยาว

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ